Hà Nội sắp đón đợt mưa rét 15 độ C

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết một bộ phận không khí lạnh vừa hình thành và đang di chuyển xuống nước ta. Sáng 21/3, hình thái này sẽ tác động đến các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, sau đó mở rộng vùng ảnh hưởng ra những nơi khác ở Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ vào chiều và tối.
20/03/2021 10:23

Cơ quan khí tượng cảnh báo trước khi gió mùa tràn về, từ đêm 20/3, không khí lạnh nén rãnh áp thấp sẽ gây mưa dông cho vùng núi Bắc Bộ. Trưa và chiều 21/3, mưa mở rộng xuống những nơi khác ở miền Bắc.

Đáng lưu ý, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có thể xuất hiện mưa rào và dông, cục bộ có mưa lớn. Một số hiện tượng cực đoan có thể xảy ra như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trạng thái mưa dông ở Trung Bộ khả năng kéo dài trong các ngày 21-23/3.

Cường độ đợt không khí lạnh này tương đối mạnh nên cũng gây giảm nhiệt rõ rệt cho Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Ngày 21/3, khu vực trở rét với nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C.

 
ret_QT_zing

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh có cường độ mạnh nhất kể từ đầu tháng 3. Ảnh: Quỳnh Trang.

Theo trang dự báo Accuweather, Hà Nội ghi nhận mức giảm nhiệt thấp nhất trong đợt rét này vào ngày 22/3. Nhiệt độ ở ngưỡng 15 độ C, trời rét kèm sương mù, trời nhiều mây.

Dù vậy, không khí lạnh thời kỳ này suy yếu khá nhanh. Đến ngày 23/3, Hà Nội hửng nắng trở lại, thời tiết còn rét nhưng chủ yếu về đêm và sáng sớm. Ban ngày, nhiệt độ tăng nhanh lên ngưỡng 21-23 độ C, trời se lạnh.

Chuyên gia khí tượng cho biết đợt không khí lạnh này có cường độ mạnh nhất kể từ đầu tháng 3 nhưng có xu hướng lệch đông. Do đó, khu vực chịu ảnh hưởng chủ yếu là Đông Bắc Bộ, trong đó có Hà Nội.

Ngoài ra, không khí lạnh những ngày tới sẽ gây gió mạnh, sóng lớn trên biển. Từ ngày 21/3, vịnh Bắc Bộ và khu vực bắc Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Sóng biển cao 2-4 m, biển động mạnh.

Khu vực giữa Biển Đông và phía tây khu vực nam Biển Đông có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7. Sóng biển cao 1-2,5 m, biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển đạt cấp 2.

Trước tình hình này, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai có công văn gửi đơn vị chức năng của các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, yêu cầu thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh hiện tượng thời tiết xấu có thể xảy ra.

Nhà chức trách địa phương cần thông báo cho chủ và thuyền trưởng tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Theo Zing News

comment Bình luận

largeer