Hà Nội: Triển lãm tranh của 13 “họa sĩ” trẻ mắc hội chứng tự kỷ

Sáng ngày 17/4, tại Khách sạn Novotel Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm tranh của trẻ tự kỷ với chủ đề “Tháng Tư hy vọng”.
17/04/2024 15:02

Triển lãm mang đến cho công chúng Hà Nội hơn 60 tác phẩm của 13 “họa sĩ” là trẻ mắc hội chứng tự kỷ do họa sĩ Lương Giang, người sáng lập chuỗi phòng tranh Megan Art dẫn dắt. Buổi triển lãm đã gây ấn tượng mạnh mẽ với công chúng khi chứng kiến “thế giới nội tâm” của trẻ tự kỷ được lột tả qua những tác phẩm hội họa đầy màu sắc.

Empty

Triển lãm có sự tham dự của đông đảo các họa sĩ, nghệ sĩ tại Hà Nội. Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm đều là những bức tranh xuất sắc nhất của 13 họa sĩ nhí trong quá trình học tập và được chọn lựa kỹ càng.

Empty

Khi chọn lựa các bức tranh, họa sĩ Lương Giang không chỉ xem xét về mặt nghệ thuật mà còn đánh giá tính sáng tạo, sự phát triển cá nhân và khả năng tương tác xã hội của các trẻ tự kỷ. 

Empty

Qua những bức tranh tại triển lãm, khán giả cảm nhận được cảnh đồng quê với hoa cỏ rực rỡ và chân trời màu tím. Hay bức tranh vẽ phong cảnh mùa thu với hàng cây lá vàng rơi trên hè phố, ghế đá, công viên, trên mặt hồ yên tĩnh. Có bức là cảnh núi non xanh biếc, lác đác những bông hoa vươn mình lên sau những phiến đá. Hay đơn giản hơn là bức vẽ đóa hoa sen trắng vươn lên từ mặt hồ đầy khát vọng.

Empty

Họa sĩ Lương Giang và học trò

Là người nỗ lực để mang những tác phẩm kỳ diệu này đến với công chúng, họa sĩ Lương Giang xúc động nói: “Tất cả các bức tranh đều là tác phẩm của các bạn nhỏ mắc chứng tự kỷ trong lớp học thiện nguyện tại Megan Art. Khi mở triển lãm này, ngoài giá trị nghệ thuật, tôi coi trọng cảm xúc và nỗ lực mà mỗi bức tranh mang lại nhiều hơn. Mỗi tác phẩm đều phản ánh sự tiến bộ và sự tự tin của các em trong việc thể hiện bản thân qua nghệ thuật. Tôi tin rằng những tác phẩm này sẽ góp phần tạo ra một trải nghiệm thú vị và ý nghĩa cho khán giả”.

Empty

Họa sĩ Lương Giang và học trò

Họa sĩ Lương Giang cũng chia sẻ, khi biết Megan Art sẽ tổ chức triển lãm cho mình, các bạn nhỏ đều rất mong ngóng và hào hứng. Trong quá trình dạy vẽ, đã không ít lần các bạn nhỏ hỏi Lương Giang và các thầy cô: “Cô ơi khi nào thì mình có triển lãm ạ?”. Đó cũng chính là động lực lớn nhất để mỗi năm Lương Giang đều tổ chức triển lãm.

Empty

Trong suốt quá trình dạy vẽ cho trẻ, nữ họa sĩ luôn sẵn lòng lắng nghe, động viên và hỗ trợ trẻ hết mình để các em không ngừng phát triển tiềm năng của mình với nghệ thuật. Trong gần 6 năm qua, Lương Giang đã tạo ra một dự án đầy ý nghĩa, đó là “Lớp học vẽ từ thiện cho trẻ mắc chứng tự kỷ”. Dự án này hoàn toàn miễn phí và mang lại ánh sáng, niềm hi vọng cho các em nhỏ tự kỷ cũng như gia đình của trẻ. Lương Giang cũng tự trả chi phí hoạt động cho lớp thiện nguyện này và từ chối tài trợ.

Empty

Cũng trong hành trình gần 6 năm, Lương Giang và các họa sĩ ở Trung tâm Megan Art đã có rất nhiều kỷ niệm đẹp. Nữ họa sĩ chia sẻ: “Vui nhất là khi các con bật lên tiếng ‘chào cô’, khi các con biết chủ động cầm bút vẽ được. Khi nhìn thấy những hành động đúng và thành quả là những bức tranh đẹp của các con là bao nhiêu áp lực trong tôi như tan biến. Chỉ mong sao, các con tiến bộ mỗi ngày để hòa nhập với cuộc sống bình thường như bao trẻ khác”.

Empty

Theo họa sĩ Lương Giang, đối với nhiều trẻ mắc chứng tự kỷ, việc tham gia vào các trung tâm dạy học riêng có thể là một cơ hội quý báu để các em phát triển kỹ năng xã hội và giao tiếp cho bản thân mình. Việc xây dựng và thúc đẩy các hệ thống giáo dục riêng cho trẻ tự kỷ là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu đặc biệt của các em, giúp các em phát triển tối đa tiềm năng của mình. 

Empty

Được biết, ở tất cả các đợt triển lãm, họa sĩ Lương Giang đều đứng ra tổ chức và tài trợ 100% kinh phí, 100% tiền bán tranh đều thuộc về các tác giả. Triển lãm “Tháng Tư hy vọng” diễn ra trong 2 ngày, 17 và 18/4 tại Khách sạn Novotel (Số 2 Thái Hà, Hà Nội).

Một số hình ảnh khác của buổi triển lãm:

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Nguyễn Trang - Ảnh: Xuân Thắng

comment Bình luận

largeer