Hà Nội: Trong 6 tháng đầu năm thực hiện gần 81.000 thử nghiệm kiểm tra chất lượng thuốc, mỹ phẩm

Ngày 3/8, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024. Dự và chỉ đạo tại hội nghị có TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội.
06/08/2024 08:50

Ngay từ đầu năm, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội đã tổ chức các đoàn lấy mẫu kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc, mỹ phẩm. Cán bộ của Trung tâm thực hiện lấy mẫu khi tham gia các đoàn liên ngành, thanh tra, đoàn kiểm tra mỹ phẩm. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng số cơ sở được lấy mẫu là 613 (đạt 51,1%), tổng số mẫu lấy để kiểm tra chất lượng là 1097 (đạt 45,7%).

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm đã tiến hành kiểm nghiệm 1033 mẫu lấy và 1179 mẫu gửi, trong đó thực hiện 59.206 thử nghiệm chỉ tiêu hóa lý, 20.858 thử nghiệm chỉ tiêu vi sinh, 846 thử nghiệm chỉ tiêu dược lý. 

image_6487327.JPG

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng phát biểu tại hội nghị

Trên Trang thông tin điện tử của đơn vị đã cập nhật các thông báo thu hồi thuốc, mỹ phẩm của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội; đăng tải các bài viết về quản lý chất lượng, phát hiện chất lượng thuốc từ các cơ sở y tế trong ngành như một kênh thông tin về công tác quản lý chất lượng thuốc tại các cơ sở y tế trên địa bàn.

Trung tâm còn chú trọng đào tạo mới và đào tạo lại cho các kiểm nghiệm viên và kỹ thuật viên để có năng lực đáp ứng được yêu cầu và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tổ chức tập huấn cho viên chức trong Trung tâm nhằm nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý cũng như trong xử lý công việc hàng ngày.

Tuy nhiên, Trung tâm vẫn còn gặp những khó khăn, tồn tại như cơ sở vật chất chưa được đầu tư, xây dựng khu vực thí nghiệm đối với các phép thử dược lý đáp ứng các tiêu chuẩn ISO/IEC 17025: 2017 và GLP. Hệ thống phòng sạch chưa được xử lý triệt để. Một số mẫu có tiêu chuẩn chưa phù hợp hoặc chưa cập nhật các Dược điển hiện hành, tiêu chuẩn chưa được cập nhật trên trang của Viện kiểm nghiệm cũng ảnh hưởng rất lớn đến thời gian kiểm nghiệm mẫu.

Trong 6 tháng cuối năm, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội tiếp tục thực hiện lấy mẫu kiểm tra chất lượng thuốc đảm bảo giám sát được chất lượng thuốc, mỹ phẩm trên địa bàn tại các loại hình theo kế hoạch đã được phê duyệt, căn cứ vào danh mục các hoạt chất cần tăng cường giám sát theo chỉ đạo của Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương, chỉ đạo của Sở Y tế và các văn bản của Cục quản lý dược. Dự kiến tổng số mẫu lấy kiểm tra chất lượng là 1338 mẫu và số cơ sở được lấy mẫu là 587 cơ sở. 

Đảm bảo duy trì phòng thử nghiệm của Trung tâm theo tiêu chuẩn GLP và ISO/IEC-17025. Các thiết bị phân tích được bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời và kiểm định, hiệu chuẩn đúng quy định. Nâng cao năng lực cán bộ kiểm nghiệm, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn chuyên môn cho cán bộ trong toàn đơn vị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng đề nghị Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội phối hợp với phòng Nghiệp vụ Dược xây dựng Đề án “Đầu tư nâng cấp Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội thành Trung tâm Kiểm nghiệm vùng Đồng bằng Sông Hồng, đạt tiêu chuẩn quốc tế”. Đầu tư cải tạo, sửa chữa phòng sạch vi sinh và các hạng mục phụ trợ; đầu tư phần mềm trong hoạt động kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm, đấu thầu thuốc; quản lý hồ sơ mẫu thử nghiệm, theo dõi hướng đi của mẫu; quản lý kết quả thử nghiệm; quản lý quá trình thử nghiệm...

Theo Sở Y tế Hà Nội

comment Bình luận

largeer