Hà Tĩnh: 5 người nhập viện do ngộ độc nấm

Ngày 12/9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận điều trị 5 bệnh nhân đến từ xã Hà Linh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh nghi do ngộ độc nấm không rõ nguồn gốc.
14/09/2024 15:37
Bệnh nhân bị ngộ độc được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bệnh nhân bị ngộ độc được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh

Anh Đinh Quốc Hải, thôn 10, xã Hà Linh, Hương Khê, Hà Tĩnh, một trong những bệnh nhân nghi ngộ độc cho hay, tối ngày 12/9, trong bữa cơm tối vợ chồng anh có mời 3 người hàng xóm đến ăn cùng, bữa ăn có món nấm xào hái trên rừng không rõ nấm gì.

Khoảng 30 phút sau khi ăn, cả 5 người thấy hiện tượng choáng đầu, đau bụng, nôn và đi ngoài liên tục. Nghi là đã ngộ độc nên 4 người được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh điều trị, còn một người điều trị tại nhà.

Tại Bệnh viện, các Y bác sĩ kịp thời cấp cứu, điều trị theo phác đồ ngộ độc thực phẩm. Đến sáng nay (13/9) cả 4 bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục được theo dõi, điều trị.  

BSCKI Trần Tiền, Phó Trưởng khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo “khi một người ăn phải nấm độc thường có biểu hiện buồn nôn, nôn ra thức ăn, có thể lẫn máu,  đau bụng dữ dội, đi ngoài nhiều lần; toàn thân mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, khó thở, da xanh tái… Có một số nấm gây ngộ độc nặng tổn thuwong dây thần kinh, gan, thận, hôn mê và tử vong. Vì vậy, người dân chỉ nên ăn những loại nấm được nuôi trồng, đã biết chắc chắn chủng loại nấm, nguồn gốc nấm, bảo đảm ăn được mà không bị ngộ độc. Tuyệt đối không ăn nấm lạ, nấm hoang dại. Người dân cũng không nên ăn thử nấm, dứt khoát loại bỏ nấm khi còn nghi ngờ; không hái nấm non chưa xòe mũ vì chưa bộc lộ hết đặc điểm cấu tạo, khó nhận dạng nấm độc. Ngoài ra, với cả loại nấm ăn được thì cũng nên sử dụng khi còn tươi, nếu để ôi thiu, dập nát có thể hình thành độc tố mới gây ngộ độc. Khi có nghi bị ngộ bởi ăn nấm cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời”.                                                                                                               Chu Tước

 

comment Bình luận

largeer