Hài cốt hỏa táng có xét nghiệm ADN được không?

Xét nghiệm ADN là phương pháp để xác định quan hệ huyết thống, nhân thân phổ biến hiện nay. Tuy nhiên với những hài cốt đã hỏa táng việc xét nghiệm ADN lại có khả năng thành công rất thấp.
07/09/2020 13:13

Xét nghiệm ADN là gì?

ADN là chữ viết tắt của Axit Deoxyribo Nucleic. ADN tồn tại trong nhân tế bào của các nhiễm sắc thể nhằm lưu giữ thông tin di truyền của sinh vật. Mỗi đoạn ADN chứa thông tin di truyền được gọi là gene.

Xét nghiệm ADN là phương pháp phân tích, so sánh những đoạn ADN được lấy từ các tế bào trên cơ thể như mô, chân tóc, máu, tinh dịch để xác định quan hệ huyết thống.

Tiêu chuẩn xét nghiệm ADN hài cốt

- Răng: Lấy ưu tiên từ răng lớn đến răng nhỏ với số lượng từ 1-2 cái.

- Xương: Lấy mẫu xương có kích thước tối thiểu 2*2cm theo thứ tự như sau: xương dài, xương ngắn, xương khó định hình, xương dẹt, xương vừng . Chọn những mảnh xương nguyên vẹn nhất, chắc nhất.

Với những hài cốt vụn nát không thu thập được những mảnh xương nguyên vẹn thì cố gắng lựa chọn những mẫu xương tốt nhất trong số đó.

hai cot co xet nghiem duoc adn khong

ADN tồn tại trong nhân tế bào của các nhiễm sắc thể nhằm lưu giữ thông tin di truyền của sinh vật

Xét nghiệm ADN hài cốt hỏa táng được không?

Thành phần hóa học chính của xương (cốt) gồm 2 phần chính: chất hữu cơ và chất vô cơ (chất khoáng) liên kết chặt chẽ với nhau đảm bảo cho xương có đặc tính đàn hồi và rắn chắc.

+Chất hữu cơ (chiếm 30% trọng lượng khô của xương) gồm có protein, lipid, mucopolysaccarid. Trong đó chiếm tỷ lệ cao là collagen và các phức hợp protein (là những glucosaminoglycan gồm chondroitin sulfat và acid hyaluronic kết hợp với protein).

+Chất vô cơ (chiếm 70% trọng lượng khô của xương) gồm các muối Canxi, Magie, Mangan, Silic, Kẽm, Đồng…trong đó chủ yếu là CaCO3, Ca3(PO4)2.

Muốn xét nghiệm được ADN chính xác cần lấy được tủy xương hoặc xương ống. Khi hỏa thiêu để xương biến thành tro không đơn giản, người ta đưa lên giàn hỏa thiêu 900 đến 1000 độ C mới được.

hai cot co xet nghiem duoc adn khong.jpg 1

Tro cốt cháy thành tro thì ADN cũng bị đốt cháy hoàn toàn nên không thể xét nghiệm được

Những đoạn xương ống to, khớp, răng... đều khó cháy vậy nên chỉ cần lấy chút tủy ở những vị trí này là đều xét nghiệm ADN được. Tuy nhiên khi xương qua hỏa táng đã thành tro và cháy thành bột trắng thì hiện nay không có cách nào để xét nghiệm ADN.

Khi tro cốt cháy thành tro thì ADN cũng bị đốt cháy hoàn toàn. Với tro cốt lâu năm không bị thiêu đốt thì lấy tủy xương xấy khô nghiền ra sử dụng phương pháp phân giải rất đặc biệt mới nhân bản được ADN.

Muốn có kết quả cao phải sử dụng công nghệ kỹ thuật phân tích gen tốt nhất. Tuy nhiên, khả năng xác định được đúng gen vẫn không cao, thậm chí chỉ chính xác 50%.

TS. Đặng Trần Hoàng, Viện trưởng Viện Công nghệ ADN và phân tích di truyền (GENLAB), chia sẻ báo chí: Mẫu hài cốt đã được hỏa thiêu thì việc tách chiết ADN để giám định sẽ tương đối khó. Nếu mẫu đã thành tro, than đen thì việc xác định ADN tỉ lệ thành công vô cùng thấp.

 Trao đổi trên báo Thanh Niên, một chuyên gia trong lĩnh vực giám định ADN cho biết trong trường hợp hỏa táng chỉ còn tro tàn thì sẽ không thể giám định ADN được vì tế bào đã bị phá hủy.Trường hợp cốt còn mẫu xương, răng không qua thiêu thì vẫn có thể giám định được. Tuy nhiên còn tùy theo điều kiện, nếu mẫu xương răng bảo quản không tốt, mẫu kém không đảm bảo thì có thể không xét nghiệm được.

comment Bình luận

largeer