Hải Dương: Dừng các hoạt động lễ hội, tôn giáo, thể thao từ 0 giờ ngày 16/7/2021

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, để đảm bảo an toàn, kết quả trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, thành phố Hải Dương vừa có văn bản về việc áp dụng các biện pháp chống dịch COVID-19 trên địa bàn.
16/07/2021 09:20

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, để đảm bảo an toàn, kết quả trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, Thành phố Hải Dương vừa có văn bản về việc áp dụng các biện pháp chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Đoàn cán bộ, y bác sỹ lên đường giúp TP HCM dập dịch

Văn bản nêu rõ: Kể từ 0 giờ ngày 16/7/2021, tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung quá 20 người trở lên tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết. Yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và phải bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Tiếp tục tạm dừng hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa không thiết yếu (karaoke; phòng trà có giao lưu văn nghệ; dịch vụ mát-xa, quán bar, vũ trường; quán game internet, quán bi-a; rạp chiếu phim, bể bơi dịch vụ).

Các nhà hàng, quán ăn uống phải thực hiện nghiêm Quy định về phòng chống dịch ban hành kèm theo Quyết định số 151/QĐ-BCĐ ngày 02/6/2021 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố: Không phục vụ khách đến từ tỉnh ngoài có dịch hoặc vùng có dịch khi không có xác nhận xét nghiệm âm tính bằng phương pháp Realtime - PCR trong vòng 72 giờ; Các nhà hàng, quán ăn, uống, quán bia chỉ được phép hoạt động khi có phòng riêng và khoảng cách giữa 02 bàn ăn bảo đảm tối thiểu 02 m (kể cả khoảng cách giữa ghế của bàn này với ghế của bàn khác). Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn bàn ăn sau mỗi lượt khách ăn, uống. Khuyến khích lắp đặt camera để theo dõi, trích xuất phục vụ phòng chống dịch; Bắt buộc lắp đặt vách ngăn giãn cách giữa các khách hàng tại các quán ăn sáng.

goc mit - noi tung la o dich

Gôc Mít - Nơi từng là ổ dịch

Đối với các doanh nghiệp (bên ngoài khu công nghiệp), nhà hàng, siêu thị, chợ, cơ sở khám chữa bệnh, dịch vụ tang lễ, các doanh nghiệp vận tải, nhà xe, cơ sở lưu trú, nhà hàng ven Quốc lộ 5, Quốc lộ 37, UBND thành phố yêu cầu thực hiện nghiêm việc niêm yết nội quy phòng chống dịch tại đơn vị, nơi hoạt động; kiểm soát, lập danh sách người lao động, công nhân, hành khách, khách hàng là người đi về từ tỉnh ngoài, hằng ngày báo cáo về Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các phường, xã để kiểm soát.

Những người đi từ tỉnh ngoài về thành phố Hải Dương bắt buộc phải khai báo y tế qua website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone. Chủ hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp có người từ tỉnh ngoài về, đến thăm, làm việc phải khai báo ngay với Tổ COVID cộng đồng, Tổ an toàn COVID.

Đối với các trường hợp về từ khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, về từ tâm dịch (Vùng IV thôn, khu, cụm dân cư... có dịch), về từ thành phố Hồ Chí Minh phải lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tập trung 21 ngày (như trường hợp F1) và chịu toàn bộ chi phí (trừ đối tượng được miễn, giảm theo chế độ chính sách Nhà nước); Người về từ xã, phường, thị trấn có dịch (Vùng III) không thuộc trường hợp nêu tại mục 5.1 phải lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại nhà 14 ngày.

Trường hợp về từ quận, huyện, thị xã, thành phố có dịch (Vùng II) không thuộc trường hợp nêu tại mục 5.1 và 5.2 phải có giấy xác nhận kết quả âm tính với SARS-CoV-2 do đơn vị có thẩm quyền cấp trong vòng 03 ngày gần nhất, trường hợp không có giấy xác nhận thì phải lấy mẫu xét nghiệm PCR (giao Trung tâm Y tế thành phố thực hiện lấy mẫu gộp để giảm chi phí), kinh phí do người được xét nghiệm chi trả; Người về từ tỉnh, thành phố có dịch (Vùng I) nhưng không thuộc trường hợp nêu tại mục 5.1, 5.2, 5.3 phải tự theo dõi sức khỏe và khuyến khích xét nghiệm SARS-CoV-2 hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố kiện toàn ngay Tổ an toàn COVID, chịu trách nhiệm kiểm tra, thực hiện các quy định về phòng chống dịch trong phạm vi quản lý và khách đến làm việc, giao dịch theo quy định tại các Quyết định số 15-QĐ-BCĐ, Quyết định 159/QD-BCD ngày 02/6/2011 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hải Dương. Đông thời tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp, cơ sở kinh doanh dịch vụ không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; tăng mức phạt cao nhất, yêu cầu đóng cửa và xem xét việc thu hồi giấy phép kinh doanh đối với những cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm nhiều lần.

Trước đó, để đảm bảo phòng tránh nguy cơ lây lan của dịch bệnh, Sở giao thông vận tải Hải Dương đã quyết định tạm dừng hoạt động vận tải hành khách và tạm dừng hiệu lực của phù hiệu, biển hiệu xe hợp đồng, xe buýt, xe tuyến cố định, xe du lịch, xe taxi từ tỉnh Hải Dương đi các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thanh Hóa, Đắk Lắk, Đắk Nông, Hậu Giang, Cần Thơ và ngược lại, kể từ ngày 14/7/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Tiến Nam

comment Bình luận

largeer