Hải Phòng: 2 bệnh nhi mắc dị vật đường thở là hạt dưa và mảnh ghép lego

Mới đây, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng vừa cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhi 11 tuổi hóc dị vật đường hô hấp nhập viện trong tình trạng môi tím nhẹ, trẻ khò khè, thở rít, ho khan, tức ngực.
29/06/2023 10:52

Theo đó, ngày 25/6, bé Đ.B.N trú tại xã Việt Tiến (huyện Vĩnh Bảo), được gia đình đưa tới khoa Hô hấp Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng trong tình trạng: Trẻ mệt, môi tím nhẹ, trẻ khò khè, thở rít, ho khan, tức ngực.

Qua thăm khám toàn thân, các bác sĩ cho biết, trẻ ngồi chơi ngậm chi tiết lê gô đồ chơi có kích thước 3x3 mm do vô ý trẻ nuốt phải và trôi vào đường thở. 

Sau khi nuốt phải dị vật trẻ ho sặc sụa, nôn khan, khó thở, tức ngực người nhà đã cho trẻ đến Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bảo cấp cứu sau đó chuyển viện sang Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng nhập khoa Hô hấp điều trị.

Tại đây, các bác sĩ đã khẩn trương cho chụp CT Scanner ngực tìm dị vật, làm các xét nghiệm máu, khí máu, sau khi có kết quả về vị trí dị vật, các bác sĩ tiến hành hội chẩn lãnh đạo bệnh viện chuẩn bị kíp nội soi phế quản gắp dị vật.

Tại bệnh viện, nhờ chẩn đoán và can thiệp kịp thời, ê kip bác sĩ tại bệnh viện đã tiến hành gắp dị vật thành công, lấy mảnh gép lê-gô ra khỏi khí quản bệnh nhi.

Empty

Mảnh ghép lê gô có kích thước 3x3 mm được lấy ra khỏi đường thở của bé Đ.B.N

Trước đó, ngày 21/6, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cũng cấp cứu kịp thời bé gái 17 tháng tuổi hóc dị vật đường thở là hạt dưa hấu. Cụ thể bé P.Đ.T.T, 17 tháng tuổi địa chỉ tại phường Bàng La, quận Đồ Sơn.

Khai thác bệnh sử, trước đó vào tối ngày 21/6 bé ăn hạt dưa hấu trước khi vào viện 1 giờ, sau ăn khoảng 3 miếng trẻ ho sặc sụa, tím tái, khó thở, thở rít, trẻ được gia đình cho đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng. Tại đây, các bác sĩ đã khẩn trương cho làm xét nghiệm, chụp X-quang ngực. Nhờ chẩn đoán và can thiệp kịp thời , ê kip bác sĩ tại bệnh viện đã tiến hành gắp dị vật thành công.

Empty

Hạt dưa là dị vật đường thở của bé gái 17 tháng tuổi

Tình trạng trẻ nuốt sặc dị vật vào trong đường hô hấp rất nguy hiểm, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể tử vong hay để lại những di chứng rát nặng nề như: hẹp khí quản do sẹo khi lấy dị vật đâm sâu, viêm phổi thở máy kéo dài, nấm phế quản do dị vật nằm lâu…

Các loại dị vật như ốc vít kim loại, pin cúc, pin điện thoại… thường  rất nguy hiểm, như trường hợp trên, gia đình đã phát hiện sớm, đưa trẻ tới đúng chuyên khoa được xử trí kịp thời nên không để lại biến chứng hay di chứng gì.

Theo bác sĩ Vũ Trọng Tài - Chuyên gia nội soi cấp cứu nội soi đường thở tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết, nếu dị vật mắc kẹt ở ngã ba hầu họng và đường thở, bé sẽ lâm vào khó thở nguy kịch. Nếu mắc ở đường tiêu hóa không được xử lý đúng và kịp thời, bệnh nhi sẽ bị nhiễm loét, rò thủng thực quản và viêm loét dạ dày với nhiều hệ lụy khó lường.

Dị vật nếu nằm lâu ngày cũng làm tổn thương, thậm chí là thủng thực quản dạ dày. Khi bị hóc dị vật, ngoài biết cách sơ cứu đúng (như động tác Heimlich, vỗ lưng ấn ngực..), cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh có phương tiện nội soi để mau chóng lấy dị vật ra đúng cách.

Để phòng tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ, các bậc phụ huynh cần lưu ý: Người lớn phải thường xuyên để mắt tới trẻ nhỏ, khi trông giữ trẻ người lớn phải thường xuyên giám sát, giữ trẻ trong tầm mắt.

Các đồ vật nhỏ như đinh, ốc vít, đồng xu, pin, kim, tăm… hay những hóa chất có thể gây nguy hiểm cho trẻ như dầu hỏa, xăng, nước giặt, kể cả nước sôi… phải để xa, để cao hẳn khỏi tầm tay của trẻ. Kiểm tra đồ chơi của trẻ thường xuyên để đảm bảo các khe cắm pin đã khóa trong và an toàn.

Khi phát hiện trẻ nuốt dị vật hay có các biểu hiện bất thường như nôn, nuốt đau, nuốt khó, đau bụng…, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để được theo dõi và điều trị kịp thời.

Theo Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng

comment Bình luận

largeer