Hải Phòng: Cứu sống một bệnh nhi mất máu nặng do vỡ dị dạng mạch máu ruột non

Mới đây, Bệnh viện Quốc tế Sản Nhi Hải Phòng vừa cứu sống một bệnh nhi mất máu nặng do vỡ dị dạng mạch máu ruột non - một bệnh lý hiếm gặp của đường tiêu hóa.
15/06/2024 16:54

Bệnh nhi N.T.K. (6 tuổi, trú tại huyện An Dương, Hải Phòng) nhập viện trong tình trạng đại tiện phân máu đỏ tươi ồ ạt, da xanh, niêm nhợt, mạch nhanh, huyết áp hạ. Xét nghiệm công thức máu cho thấy tỷ lệ thể tích hồng cầu trên thể tích máu toàn bộ chiếm 18%, nồng độ huyết sắc tố là 58g/l (giá trị bình thường là 110-133g/l).

c4

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Qua thăm khám ban đầu, bệnh nhi được chẩn đoán mất máu cấp mức độ nặng do xuất huyết đường tiêu hóa dưới. Ngay lập tức, bệnh nhi được chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực Nhi và được chỉ định tiếp tục truyền máu, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh để xác định các nguyên nhân gây chảy máu. 

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị mất máu cấp do chảy máu ruột non. Hội chẩn cấp cứu trong tua trực, các bác sĩ đã chỉ định vừa hồi sức, vừa phẫu thuật để đảm bảo tính mạng cho bệnh nhi.

Tiến hành phẫu thuật, khi vào ổ bụng, do chảy máu nhiều, lượng máu trong lòng đoạn ruột non gần 1m và toàn bộ đại tràng nên việc quan sát xác định điểm chảy máu và dị dạng rất khó khăn. Sau thời gian tìm kiếm, các bác sĩ đã xác định vị trí nghi ngờ chảy máu trong lòng ruột non.

"Khi mở lòng ruột ra thì thấy vị trí nghi ngờ này đang chảy máu. Đoạn ruột có mạch máu dị dạng chảy máu đã được cắt và khâu nối lại, kiểm tra các đoạn ruột khác không thấy tổn thương bất thường khác", BSCKI. Hoàng Văn Quỳnh, Khoa Ngoại nhi thông tin.

Kết thúc phẫu thuật, bệnh nhi được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực Nhi để truyền máu, vận mạch, kháng sinh và dịch truyền trước khi chuyển về Khoa Ngoại nhi. 

BSCKI. Hoàng Văn Quỳnh cho biết: Vỡ dị dạng mạch máu ở ruột non gây xuất huyết ồ ạt, sốc mất máu là một bệnh lý hiếm gặp của đường tiêu hóa, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây tử vong. Việc chẩn đoán và xử trí phải nhanh chóng mới có khả năng cứu sống được bệnh nhân. 

Qua trường hợp của bệnh nhi này, bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh nên sát sao, quan tâm tới những thay đổi sức khoẻ ở trẻ dù là nhỏ nhất. Khi thấy con có dấu hiệu bất thường, ba mẹ nên đưa ngay trẻ tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và xử trí kịp thời, tránh tình trạng chủ quan, bỏ qua dấu hiệu sức khoẻ dẫn tới bệnh trạng chuyển biến xấu, gây nguy hiểm tới sức khoẻ của trẻ.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer