Hải Phòng: Dòng họ Đỗ Khắc xã Mỹ Đức, huyện An Lão tổ chức lễ mừng thọ cho các bậc cao niên

Ngày 4/2, tại khuôn viên nhà thờ dòng họ Đỗ Khắc thôn Tân Nam, xã Mỹ Đức, huyện An Lão, TP. Hải Phòng đã trang trọng diễn ra lễ mừng thọ cho các bậc cao niên.
06/02/2024 21:17
2

Cụ Nguyễn Thị Ghẽ cùng các con phấn khởi khi được dòng họ tổ chức mừng đại thọ tuổi 95 và chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo địa phương và hội đồng gia tộc

Hằng năm cứ dịp ngày 25/12 (âm lịch), là dịp con cháu dòng họ Đỗ Khắc các nơi lại tề tựu về nhà thờ tổ để cùng nhau tổ chức giỗ tổ. Năm nay, với truyền thống: “Kính lão trọng thọ” của người Việt Nam ta, Hội đồng Gia tộc của dòng họ Đỗ Khắc đã họp và quyết định tổ chức lễ mừng thọ vào dịp này. Đây là hoạt động có ý nghĩa rất lớn lao với các thành viên của dòng họ Đỗ Khắc.

“Con cháu hân hoan mừng thượng thọ.

Dòng tộc hoan hỉ chúc trường sinh”.

Empty

Ông Nguyễn Văn Sang Phó Chủ tịch UBND xã (người đứng ngoài cùng bên phải) và bà Nguyễn Thị Phiu Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã (người đứng giữa) cùng đại diện Hội đồng gia tộc trao bằng mừng thọ, quà cho cụ Nguyễn Thị Ghẽ ở chi 2 đại thọ tuổi 95

Đến dự Lễ mừng thọ, về phía lãnh đạo địa phương có: ông Nguyễn Văn Sang Phó, Chủ tịch UBND xã Trưởng Ban Ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa xã; Bà Nguyễn Thị Phiu, Chủ tịch Hội NCT xã. Về phía dòng họ có Ông Đỗ Văn An, Trưởng Họ. Ngoài ra, còn có đầy đủ các thành viên Hội đồng Gia tộc của dòng họ, các bậc cao niên của dòng họ, các thành viên con cháu của dòng họ.

6

Ông Nguyễn Văn Sang Phó Chủ tịch UBND xã (người đứng ngoài cùng bên phải) cùng  cụ Đỗ Văn Doong đại diện Hội đồng gia tộc trao Bằng mừng thọ và tiền mừng cho bà Đỗ Thị Phố ở chi 2 thượng thọ tuổi 80

Trong lời phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Đỗ Văn An Trưởng họ xúc động bày tỏ: “Hôm nay, Hội đồng Gia tộc dòng họ Đỗ Khắc long trọng tổ chức Lễ mừng thọ cho các bậc cao niên của dòng họ. Dòng họ Đỗ Khắc chúng ta vui mừng được mừng thọ cho 9 bậc cao niên. Đặc biệt trong đó có cụ Nguyễn Thị Ghẽ ở chi 2 đại thọ tuổi 95 và bà Đỗ Thị Phố ở chi 2 thượng thọ tuổi 80. Đồng thời, dòng họ cũng chúc mừng tuổi mới cho 9 bậc cao niên của dòng họ đang tuổi đại thọ và thượng thọ. Thông qua buổi lễ mừng thọ này, cầu mong và kính chúc cho các bậc cao niên của dòng họ luôn mạnh khỏe, trường thọ và sống hạnh phúc cùng con cháu”.

8

Bà Nguyễn Thị Phiu, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã (thứ 4 từ trái sang) cùng cụ Đỗ Văn Doong (thứ 5 từ trái sang) - đại diện Hội đồng gia tộc trao bằng mừng thọ và tiền mừng cho các bậc cao niên của dòng họ tuổi 75 và tuổi 70

Trong lời phát biểu chúc mừng, ông Nguyễn Văn Sang, Phó Chủ tịch xã - Trưởng Ban Ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa xã, xúc động bày tỏ: “Ngày hôm nay dòng họ Đỗ Khắc - Làng văn hóa Sái Nghi long trọng tổ chức lễ mừng thọ, chúc thọ cho các cụ, các ông bà cao niên trong dòng họ. Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã ghi nhận, hoan nghênh và đánh giá rất cao hoạt động ý nghĩa này của dòng họ Đỗ Khắc! Tôi mong rằng các thành viên trong dòng họ Đỗ Khắc tiếp tục phát huy truyền thống quê hương Mỹ Đức anh hùng, tiếp tục nỗ lực cố gắng học tập, công tác, lao động sản xuất để đưa dòng họ Đỗ Khắc ngày càng phát triển thịnh vượng cũng như chung tay cùng các cấp ủy Đảng chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng văn minh giàu đẹp”.

7

Ông Nguyễn Văn Sang, Phó Chủ tịch xã - Trưởng Ban Ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa xã thay mặt lãnh đạo xã Mỹ Đức phát biểu chúc mừng

Ông Nguyễn Văn Sang cũng nhấn mạnh rằng: “Lễ mừng thọ được coi là một trong những nét đẹp truyền thống của văn hóa dân tộc Việt Nam, thể hiện đạo lý: 'Uống nước nhớ nguồn' để đền đáp công lao sinh thành dưỡng dục của ông bà cha mẹ. Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, coi trọng công tác chăm sóc người cao tuổi, tôn vinh và phát huy những giá trị quý báu của những người cao tuổi. Công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi đã được cấp quỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị xã hội, các hội quần chúng ở xã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt kết quả trên nhiều mặt”.

5

Cụ Đỗ Văn Doong 87 tuổi đại diện cho các bậc cao niên trong dòng họ phát biểu

Cụ Đỗ Văn Doong 87 tuổi đại diện cho các bậc cao niên trong dòng họ phát biểu: “Hôm nay các con các cháu tổ chức lễ mừng thọ cho các bậc cao niên trong dòng họ như vậy rất trang trọng. Đại diện cho các bậc cao niên của dòng họ, tôi rất hoan nghênh ban tổ chức đã chuẩn bị chu đáo, công phu và tổ chức long trọng, ấm áp, giàu nghĩa tình. Chắc chắn rằng với những tình cảm mà các con các cháu dành cho, sẽ là nguồn động lực để các bậc cao niên tiếp tục sống vui, sống khỏe và sống hạnh phúc”!

3

Ông Nguyễn Văn Sang, Phó Chủ tịch xã cùng ông Đỗ Văn An Trưởng họ tặng quà và tiền mừng tuổi mới cho đại diện các bậc cao niên của dòng họ đang tuổi đại thọ và thượng thọ. Dịp này, dòng họ Đỗ Khắc tặng 11 xuất, mỗi xuất trị giá gần 1 triệu đồng

Bác sĩ Đỗ Nam Khánh ủy viên thường vụ Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam - thành viên Ban tổ chức chia sẻ: “Trong tâm thức của người Việt ta, mỗi người sinh ra đều mong muốn đạt được ngũ phúc: 'Phúc, Lộc, Thọ, Khang, Ninh', trong đó 'Thọ' là điều mọi người mong muốn nhất. Tuổi thọ là điều quý giá nhất của đời người mà không phú quý nào sánh bằng. “Người cao tuổi là của quý vô giá của dân tộc” vì thế các bậc cao niên cũng chính là "của quý vô giá của dòng tộc", là “gốc vững chắc” để cháu con “xanh tốt”.

Cây xanh tốt bởi rễ sâu gốc vững,

Dòng họ ta giàu mạnh bởi ân đức tiên tổ và phúc của các bậc cao niên”.

Buổi lễ đã khép lại, nhưng niềm vui hân hoan vẫn còn đọng lại trong lòng tất cả mọi người tham dự. Các thành viên trong dòng họ cùng hẹn nhau dịp giỗ tổ sang năm lại tề tựu về nhà thờ họ để lại mừng thọ, chúc thọ các bậc cao niên. Xin mượn bài thơ mà đồng chí Nguyễn Văn Sang đọc tặng trong buổi lễ thay lời kết:

“Con người có tổ có tông

Như cây có cội, như sông có nguồn.

Cây có gốc mới xanh cành nảy ngọn.

Nước có nguồn, mới bể rộng sông sâu.

Người ta nguồn gốc ở đâu

Có tổ tiên trước rồi sau có mình”.

Hải Nam

comment Bình luận

largeer