Thứ Ba, 3/12/2019 02:20
RSS
Hotline: 0913019054

Hải Phòng: Trường mầm non trang bị kiến thức cho trẻ vào lớp 1

Trường Mầm non Lưu Kiếm và Trường Mầm non Liên Khê, TP. Thuỷ Nguyên, Hải Phòng phối hợp xây dựng tổ chức chuyên đề “Chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1” với mục tiêu giúp các bé 5 tuổi có sự chuẩn bị toàn diện về tâm lý, thể chất, kỹ năng và kiến thức, giúp trẻ tự tin và thành công khi bước vào lớp 1.
03/05/2025 17:36

Sáng ngày 29/4/2025, Trường Mầm non Lưu Kiếm và Trường Mầm non Liên Khê, TP. Thuỷ Nguyên phối hợp tổ chức chương trình “Chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1”.

Đến tham dự chương trình có đại diện lãnh đạo thành phố Thuỷ Nguyên, Phòng Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo địa phương, các vị đại biểu cùng các bậc phụ huynh.

Trong chặng hành trình hình thành và phát triển, Trường Mầm non Lưu Kiếm (được thành lập năm 1977), Trường Mầm non Liên Khê (thành lập năm 1975) đã và đang phát triển mạnh mẽ, ngày càng vững vàng hơn dưới sự lãnh đạo của nhà giáo Lê Thị Vân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Lưu Kiếm và nhà giáo Nguyễn Thị Mơ, Hiệu trưởng trường Mầm non Liên Khê.

z6555731045157_eb212c13d423c0229b801af7a4b8d23c
z6555673554817_7680c34cc44b5846753968f293cc8563

Các cô cùng các con chụp ảnh kỷ niệm

Năm nay, các con 5 tuổi lại được tham dự chương trình và thực hành những kỹ năng cần thiết, trang bị một tâm thế sẵn sàng là nền tảng quyết định sự khởi đầu cho hành trình học tập tích cực của trẻ sau này. Một tâm thế sẵn sàng, vững vàng, giúp trẻ tự tin đón nhận những thay đổi về môi trường, nề nếp sinh hoạt và phương pháp học tập mới.

Chương trình giúp trẻ không còn cảm thấy bỡ ngỡ, lo lắng mà thay vào đó là sự tò mò, hứng thú khám phá tri thức. Sự chuẩn bị tâm lý tốt còn tạo điều kiện để trẻ dễ dàng hòa nhập với bạn bè, thầy cô giáo mới, xây dựng các mối quan hệ tích cực và hình thành thái độ yêu thích việc học tập, tạo đà cho những thành công tiếp theo trên con đường chinh phục tri thức.

Xác định được vai trò quan trọng của việc chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1, năm học 2024-2025, Trường Mầm non Lưu Kiếm và Trường Mầm non Liên Khê phối hợp xây dựng tổ chức chuyên đề với mục tiêu giúp các bé 5 tuổi có sự chuẩn bị toàn diện về tâm lý, thể chất, kỹ năng và kiến thức, giúp trẻ tự tin và thành công khi bước vào lớp 1. Ban Giám hiệu hai nhà trường đã cụ thể hóa nhiều nội dung và đạt được các mục tiêu của chuyên đề, cùng nhau thảo luận, thống nhất và thực hiện đồng bộ một số giải pháp xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi nhà trường; theo nghị quyết số 29 của BCHTW về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo đã nêu rõ "mục tiêu đối với giáo dục mầm non là cần giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ, hình thành các yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị tốt cho trẻ vào lớp 1”. Với quan điểm, đường lối chung của Đảng, định hướng mục tiêu phát triển giáo dục mầm non của Thành phố Thủy Nguyên năm học 2024-2025, 2 đơn vị đã xây dựng kế hoạch triển khai thực chuyên đề “Chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1” một cách linh hoạt, dựa trên các căn cứ chung và đặc thù riêng của từng trường.

z6555777791766_eb8f3244bcc01d77511d8a53d2abd279

Ban Giám hiệu hai trường thảo luận chuyên đề

Để chuẩn bị tâm thế cho trẻ, mỗi nhà trường sẽ có những chỉ đạo riêng để phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ và đặc biệt là nhận thức của trẻ tại mỗi trường. Song, để đồng hành cùng nhau thực hiện tốt các mục tiêu chung của chuyên đề, Ban Giám hiệu 2 nhà trường đã tổ chức họp bàn, thống nhất xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung, giải pháp đảm bảo tính thống nhất, phù hợp đưa vào kế hoạch năm học, kế hoạch từng tháng phù hợp với các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

Bên cạnh đó, 2 trường cùng nhau tìm hiểu về chương trình, phương pháp dạy học và các yêu cầu đối với học sinh lớp 1 của các trường tiểu học trên địa bàn để chỉ đạo giáo viên dạy lớp 5 tuổi của 2 nhà trường xây dựng kế hoạch lựa chọn các nội dung, hoạt động phù hợp, tạo sự kết nối liên thông và chuẩn bị đồng bộ về kiến thức, kỹ năng cho các con, đảm bảo mang lại hiệu quả thiết thực nhất trong việc chuẩn bị hành trang cho các con vững bước vào lớp 1.

Đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng nhằm phát triển chuyên môn cho đội ngũ giáo viên 5 tuổi - đội ngũ giáo viên đóng vai trò chủ đạo, định hướng và dẫn dắt quá trình chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Các cô giáo sẽ tạo môi trường tích cực, trang bị kỹ năng nền tảng và xây dựng tâm lý tự tin cho trẻ 5 tuổi. Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu và giáo viên 2 trường đã tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm cùng với Ban Giám hiệu và giáo viên dạy lớp 1 ở các trường tiểu học trên địa bàn để nắm bắt sự đổi mới về phương pháp, khó khăn của trẻ trong những ngày đầu vào lớp 1. Từ đó định hướng cho giáo viên về việc sẽ phải làm gì để khi trẻ vào lớp 1 sẽ không còn bỡ ngỡ ở một môi trường mới. Thống nhất lựa chọn các nội dung, hoạt động phù hợp để tổ chức cung cấp kiến thức, kỹ năng cho trẻ. Thành lập nhóm Zalo riêng cho giáo viên lớp 5 tuổi của các trường để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thường xuyên, qua lại, giúp giáo viên học tập lẫn nhau trong quá trình tổ chức hoạt động.

Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn hàng tuần, hàng tháng, nhà trường, tổ chuyên môn luôn quan tâm bồi dưỡng cho giáo viên dạy lớp 5 tuổi nắm chắc mục tiêu phát triển độ tuổi, bộ chuẩn phát triển của trẻ 5 tuổi mới, ban hành để thống nhất chủ trương, đường lối, quan điểm “tuyệt đối không dạy trẻ trước chương trình” giúp chủ động tổ chức các hoạt động cung cấp kiến thức, kỹ năng cho trẻ 5 tuổi. Đồng thời sẵn sàng chia sẻ, tư vấn tâm lý cho phụ huynh yên tâm, đồng hành cùng con chuẩn bị tâm thế vào lớp 1.

Để nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên 5 tuổi, trong năm học, các nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn để giáo viên 5 tuổi chủ động thiết kế và thực hiện các hoạt động đa dạng như các giờ hoạt động với chữ cái, chữ số, khám phá chủ đề "Trường Tiểu học" qua kể chuyện, đóng vai, tranh ảnh, cũng như rèn luyện các kỹ năng xã hội thiết yếu như giao tiếp, hợp tác, tự tin bày tỏ ý kiến. Tại các buổi sinh hoạt chuyên môn đều có sự tham gia của giáo viên 2 trường, tạo cơ hội để các giáo viên chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, đồng thời giúp Ban Giám hiệu đánh giá, hỗ trợ, từ đó xây dựng một chương trình chuẩn bị toàn diện, hiệu quả, giúp trẻ tự tin và hứng thú khi bước vào môi trường học tập mới.

Phối hợp với phụ huynh và cộng đồng hỗ trợ trẻ chuẩn bị tâm thế vào lớp 1. Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ bước vào lớp Một, không chỉ nhà trường, giáo viên, trẻ sẵn sàng mà cha mẹ là người thầy đầu tiên của trẻ cũng phải chuẩn bị tâm thế để đồng hành cùng con. Sự phối hợp tích cực và đa dạng với phụ huynh cùng cộng đồng sẽ mang lại hiệu quả thiết thực trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp Một. Thông qua các buổi họp phụ huynh định kỳ trong năm học và trao đổi trực tiếp hàng ngày, giáo viên đã kịp thời chia sẻ về sự tiến bộ, những khó khăn và nhu cầu hỗ trợ của từng trẻ, tạo sự đồng thuận trong mục tiêu giáo dục. Đặc biệt, các trường thành lập câu lạc bộ sinh hoạt cha mẹ ở 100% các lớp 5 tuổi, thu hút sự tham gia của đông đảo phụ huynh. Việc tổ chức các buổi sinh hoạt câu lạc bộ cha mẹ đã trở thành diễn đàn hữu ích, trang bị cho phụ huynh kiến thức về đặc điểm tâm lý lứa tuổi và các phương pháp đồng hành cùng con tại nhà. Bên cạnh đó, các lớp 5 tuổi duy trì việc mời phụ huynh dự giờ thăm lớp đã tạo cơ hội để họ trực tiếp quan sát các hoạt động của con, hiểu rõ hơn về phương pháp giáo dục của nhà trường.

Hình thành cộng đồng Zalo cho giáo viên và phụ huynh để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Cũng trên hệ thống này GV có thể thường xuyên gửi các bài tập ôn luyện, tuyên truyền về các nội dung hỗ trợ trẻ chuẩn bị kiến thức, kỹ năng làm hành trang cho trẻ bước vào ngôi trường mới tâm thế sẵn sàng, tự tin.

Trong tháng 4/2025, hai nhà trường đã tổ chức cho trẻ 5 tuổi tham quan trường tiểu học trên đia bàn cùng với sự tham gia của phụ huynh, buổi trải nghiệm đã giúp trẻ có những hình dung cụ thể, giảm bớt lo lắng và tăng thêm sự hào hứng với môi trường học tập mới. Bên cạnh đó, sự phối hợp thường xuyên và hiệu quả giữa giáo viên mầm non và giáo viên tiểu học trong việc chia sẻ thông tin về sự phát triển của trẻ và trao đổi kinh nghiệm sư phạm đã tạo sự liên kết cần thiết giữa hai cấp học. Sự chung tay và đồng lòng của nhà trường, gia đình và cộng đồng là yếu tố quan trọng, tạo nền tảng vững chắc để các con tự tin và sẵn sàng bước vào lớp 1.

Bằng việc triển khai đồng bộ các biện pháp tạo tâm thế sẵn sàng vào lớp Một cho trẻ 5 tuổi, chuyên đề đã mang lại những chuyển biến tích cực và đáng khích lệ. Về phía trẻ, các con đã có những kiến thức, kỹ năng tiền tiểu học cơ bản như nhận biết mặt chữ, số, làm quen với các hoạt động học tập có tính hệ thống, phát triển khả năng ngôn ngữ mạch lạc, tư duy logic và sự tập trung cần thiết. Trẻ thể hiện sự tự tin, hứng thú trong các hoạt động và mong muốn được khám phá môi trường học tập mới ở bậc tiểu học. Sự sẵn sàng của nhà trường được thể hiện qua việc chủ động xây dựng chương trình giáo dục phù hợp, sự sẵn sàng của đội ngũ giáo viên trong định hướng dẫn dắt trẻ và hỗ trợ cha mẹ trẻ. Phụ huynh đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc chuẩn bị tâm thế cho con, tích cực phối hợp với nhà trường trong các hoạt động giáo dục, tạo điều kiện tốt nhất để con em mình tự tin bước vào lớp 1. Không còn tình trạng phụ huynh cho con học trước chương trình lớp 1. Như vậy, việc thực hiện đồng bộ trong các biện pháp trong chuyên đề “ Chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1 ” đã tạo nên một nền tảng vững chắc, đảm bảo trẻ 5 tuổi của trường MN Lưu Kiếm và trường MN Liên Khê đạt được các mục tiêu giáo dục về phát triển thể chất, tình cảm, các kiến thức, kỹ năng xã hội góp phần hình thành nên yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ 1 tâm thế tự tin sẵn sàng bước vào lớp 1. Các giải pháp được thảo luận chặt chẽ, thực hiện bài bản và tuân thủ nghiêm ngặt nội dung đề ra. Tại buổi lễ các con được thể bản thân, tô chữ, vẽ tranh của mình như nối chữ cái, sắp xếp theo quy tắc, mê cung, cắt dán, xếp hình, đếm số lượng đồ vật, được giao lưu với các bạn lớp khác và đặt ra các câu hỏi đáp, những trò chơi, hoạt động tập thể, được đồng thanh hát những bài hát đã được các cô dạy trong suốt 3 năm qua…

Cuối buổi lễ là những lời cảm ơn của đại diện cha mẹ học sinh dành gửi tới nhà trường, các cô giáo trong suốt thời gian qua; các cô giáo trao tặng quà cho các em học sinh của mình.

Chuyên đề “Chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1” là chương trình vuôn đắp giáo dục rất lớn lao về cả chiều sâu và chiều rộng được, buổi lễ tổ chức diễn ra thành công tốt đẹp, là thành quả của BGH nhà trường, giáo viên, phụ huynh học sinh, hơn nữa là để lại dấu ấn tốt đẹp đầu đời cho các con về ngôi trường mến yêu đầu tiên.

Khép lại buổi lễ là những bức ảnh kỉ niệm:

z6555668837316_3827d3a70954d26549024bee09d6ac20
z6555670097688_65c4d72c4964dbb22bf16652d8ee749c
z6555689111194_3901aaa7b89390bfc3023f5d32503e08
z6555698735622_10137c096a7051b5db3a67c6b59402bb
z6555699110173_b795054e5088bb251754ec6f497c15c5

Cô giáo, phụ huynh giúp các em hoàn thành tác phẩm

z6555697801861_74bdd9fb228eeb0cfe65366798bd9da8
z6555729237306_f45efbc19c22947d0123b4940ed48731
z6555708054852_69ee403075d94fe20d21e899a170d6fc

  Các vị đại biểu và khách mời 

z6555684484035_4a9cd5e4319295f768b8a75403f50493
z6555693842175_fb76f5ffedd4dd25f6dfc8a017a4c3cc
z6555694917102_e043e07edb5c6c1295abfcb163c7eaf5
z6555700946262_982d9a749dd477ec35b420fecb013bc0

                                                                                                                              Đăng Huỳnh

comment Bình luận