Hàng không đề xuất "giấy thông hành" chung cho các phương tiện, người đưa đón đến sân bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 đối với hành khách và phương tiện đến/đi Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ các địa phương ngoài Tp. Hồ Chí Minh nói riêng và các cảng hàng không, sân bay của Việt Nam nói chung.
09/08/2021 11:52

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất cần thống nhất áp dụng việc xác nhận giấy tờ (giấy thông hành) chung cho các phương tiện đến sân bay. Hiện nay, các hãng hàng không nước ngoài vẫn đang duy trì các chuyến bay quốc tế chở khách từ Việt Nam đi (người nước ngoài rời Việt Nam, người đi lao động theo chương trình xuất khẩu lao động, học sinh, sinh viên đi du học… ) và chở khách là các đối tượng thuộc các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho (nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư…) vào Việt Nam trên các chuyến bay thường lệ với cửa ngõ chủ yếu là Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

MB

Thành phố Hà Nội đã xem xét ưu tiên “luồng xanh” đối với phương tiện đón/đưa khách từ các địa phương khi vào Hà Nội để đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Tuy nhiên, hành trình các phương tiện qua các địa phương khác để đến/đi từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và tương tự ở các tỉnh phía Nam kết nối đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chưa có phương án giải quyết thống nhất, để tạo thuận lợi cho hành khách đi máy bay và các phương tiện đưa/đón khách.

Để duy trì hoạt động vận chuyển hàng không thông suốt trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố thống nhất áp dụng việc xác nhận giấy tờ (giấy thông hành) cho phép các phương tiện đường bộ, người đưa/đón hành khách đi máy bay khi đến/đi qua các địa phương để đến các cảng hàng không, sân bay.

Thông tin cụ thể trên giấy xác nhận được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất gồm: Cấp xác nhận (UBND xã, phường…); nội dung xác nhận (họ tên, giấy tờ tùy thân (chứng minh thư/căn cước công dân/hộ chiếu/chứng minh quân đội) của lái xe và người đi cùng); thông tin phương tiện đường bộ (biển số xe); thông tin hành khách đi máy bay (họ tên, giấy tờ tùy thân); thông tin chuyến bay (hành trình bay, thời điểm đi hoặc đến cảng hàng không, sân bay kèm theo vé máy bay của hành khách).

Hành trình di chuyển và thời điểm dự kiến đến, đi và qua các địa phương để kết nối đến cảng hàng không, sân bay; yêu cầu đối với người lái xe và người đón/đưa hành khách đi máy bay có giấy xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 được cấp trong vòng 3 ngày và mang theo bản chính trong suốt hành trình di chuyển, luôn bật và sử dụng ứng dụng Bluezone, thực hiện thông điệp 5K.

Trước đó, nhằm kiểm soát hoạt động khai thác chuyến bay thương mại , Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải cho phép dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách thường lệ giữa các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nói chung và đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội nói riêng.

Chỉ ưu tiên chuyến bay phục vụ công vụ và nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh. Trường hợp cần thiết phải di chuyển, địa phương có người di chuyển phải thống nhất với địa phương nơi đến (của chuyến bay) và địa phương tiếp nhận (nếu khác với địa phương đến của chuyến bay) để kịp thời đón và tiếp nhận ngay tại sân bay, thực hiện xét nghiệm và cách ly theo quy định.

Theo Vneconomy

comment Bình luận

largeer