Hàng loạt vụ tử vong ở phòng khám tư và lời cảnh báo cho mọi người

Thời gian gần đây xảy ra liên tiếp những vụ tử vong do khám chữa bệnh tại các phòng khám tư nhân.
15/09/2020 16:44

Liên tiếp những vụ tử vong ở phòng khám tư

Mới đây nhất vào ngày 12/9/2020, ông Điệp Văn Dũng (62 tuổi, ngụ ấp 2, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời) đến phòng khám tư của bác sĩ Tăng Văn Buôl ở xã Khánh Bình khám bệnh.

Sau khi khám cho một bệnh nhân đến trước, bác sĩ Buôl gọi ông Dũng vào phía trong để khám bệnh. Tuy nhiên, khi ông Dũng đứng dậy đi vào thì ho, khạc ra máu. Sau đó, ông Dũng tím tái rồi gục xuống giường và tử vong.

Cũng trong tháng 9/2020, chị N.T.B. (sinh năm 1970, trú phường Thắng Lợi, TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) đến Công ty TNHH thiết bị y tế KAO Việt Nam để chữa đau lưng, thoái hóa đốt sống lưng.

Tại đây, chị B. được ông Kao Chuan Pao (sinh năm 1941, quốc tịch Đài Loan), là giám đốc công ty, trực tiếp dùng máy điện trị liệu của công ty (máy không rõ nhãn hiệu) để trị liệu cho chị B..

Sau khi xung điện được khoảng 2 phút, chị B. bất tỉnh. Ông Pao và chị Đ.T.Q.H. (sinh năm 1976, là phiên dịch của ông Pao) gọi taxi đưa chị B. đến Bệnh viện C cấp cứu. Tuy nhiên khi vào bệnh viện C, chị B. đã tử vong.

Empty

Phòng khám nơi xảy vụ tử vong của thai phụ 15 tuần

Trước đó tại Phòng khám chuyên khoa Phụ sản và siêu âm số 15 Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội cũng xảy ra vụ tử vong của thai phụ 15 tuần gây xôn xao.

Theo thông tin vào chiều 3/8/2020 một người phụ nữ mang thai 15 tuần được hai người bạn đưa đến thăm khám tại phòng khám trên. Sau ít phút phòng khám làm thủ thuật, bất ngờ người quen nhận được tin báo thai phụ này nguy kịch, không lâu sau đó thì tử vong.

Nạn nhân tử vong là chị Đặng Thị Minh H. (SN 1986, trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội), đã có 2 con nhỏ. Người trực tiếp khám cho thai phụ H. là bác sĩ Nguyễn Ngọc Châm.

Vào năm 2018, anh Đặng K.V, 33 tuổi, trú tại huyện Giao Thuỷ (Nam Định) đến khám, điều trị tại Phòng khám đa khoa Việt Mỹ trên đường Trần Hưng Đạo. Khoảng hơn 12 giờ sau, bệnh nhân có biểu hiện co giật, được người nhà đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong khi tới bệnh viện tỉnh.

Ngày 5/6/2018, bệnh nhân N.V.H có tiền sử về tim mạch đã đến cơ sở y tế tư nhân ở ấp Nhơn Thọ 2, xã Nhơn Ai do y sỹ H. làm chủ. Tại đây, bệnh nhân được y sỹ tiêm một mũi thuốc và cho về nhà.

Sau khi về nhà, đến khoảng 13h cùng ngày, bệnh nhân có biểu hiện mệt, khó thở, nên người nhà điện thoại báo cho y sỹ H. Tuy nhiên, do diễn biến bệnh nhanh nên bệnh nhân đã tử vong ngay tại nhà.

Cần siết chặt việc cấp phép, không để phòng khám hoạt động "chui"

Hàng loạt vụ tử vong sau khi điều trị tại các phòng khám tư trên cả nước như lời cảnh báo về công tác quản lý, đặc biệt việc kiểm tra, giám sát chuyên môn tại các cơ sở y tế tư nhân.

Theo nhiều chuyên gia y tế, chính vì các chế tài xử phạt còn thấp, chưa đủ sức răn đe nên nhiều phòng khám tư nhân sẵn sàng nộp phạt, để sau đó dễ dàng thu hồi tổn thất từ chính người bệnh thông qua các chiêu thức “vẽ” thêm bệnh và dịch vụ y tế.

“Như trường hợp nạn nhân T. (điều trị ở Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội, đã tử vong) là một ví dụ điển hình. Thông thường, để điều trị phụ khoa chỉ cần kê đơn và cho bệnh nhân mua thuốc về đặt là khỏi. Tuy nhiên, để thu thêm tiền, phòng khám này đã “vẽ” ra dịch vụ khí dung”, một đại diện Sở Y tế cho biết.

ngung-15856300156502058644607

Cần siết chặt quản lý, cấp phép hoạt động phòng khám tư

Theo báo Hà Nội mới, trong 6 tháng đầu năm nay, qua kiểm tra, hậu kiểm hơn 80 phòng khám tư, Phòng Quản lý hành nghề y, dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) đã tiến hành thu hồi giấy phép 6 phòng khám chuyên khoa, trong đó có 5 phòng khám răng và 1 phòng khám da liễu.

Lý do thu hồi giấy phép do các phòng khám tự ý mở rộng quy mô nhưng không báo cáo với cơ quan quản lý; nhân sự đăng ký trong giấy phép hoạt động khác với nhân sự tham gia khám, chữa bệnh trên thực tế.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho rằng, muốn quản lý được các phòng khám tư phải siết chặt việc cấp phép, không để họ hoạt động “chui”. Mặt khác, khi phát hiện vi phạm phải xử phạt thật nghiêm, thậm chí đóng cửa, niêm phong không cho hoạt động.

Vũ Hường

comment Bình luận

largeer