Chỉ cần ăn 2-3 con ốc "sát thủ" này cũng đủ làm bạn tử vong trong vài giờ

Nếu không may ăn trúng loại ốc này bệnh nhân sẽ rơi vào trạng thái hôn mê sâu, tiên lượng xấu và dễ tử vong.
14/09/2020 13:57

Loại ốc này có danh pháp khoa học là Nassarius, tên địa phương mọi người thường gọi là ốc bùn bống hay ốc bùn bóng. Ốc bùn bóng sống ở đáy biển ven bờ Việt Nam, chúng mang trên mình độc tố thần kinh cực mạnh Tetrodotoxin. Độc tố Tetrodotoxin có cấu trúc đặc biệt nên sẽ không bị phân hủy và biến tính khi xử lý ở nhiệt độ cao

giai-ma-ve-oc-bun-bong-chua-doc-co-o-bien-viet-nam-hinh-7

Hình ảnh ốc bùn bóng

Mất mạng, hôn mê... do ăn nhầm ốc biển lạ nghi ốc bùn bóng

Trên cả nước đã ghi nhận rất nhiều trường hợp tử vong, hôn mê do ăn phải loại ốc biển lạ nghi ốc bùn bóng cực độc. Những bệnh nhân sau khi ăn loại ốc này đều xuất hiện triệu chứng ngộ độc rất nhanh.

Mới đây nhất ngày 11/9/2020, 3 ngư dân ở Vạn Ninh, Khánh Hòa đã bị ngộ độc do ăn phải ốc biển lạ. Sau khi ăn 30 phút, cả 3 người đều xuất hiện các triệu chứng tê môi, tê tay, tê chân, chóng mặt, buồn nôn, đau đầu.

1 ngư dân đã tử vong trước khi đến phòng khám, 2 người còn lại được đưa đến cấp cứu Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh và chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Sau khi được điều trị tích cực, hiện tại 2 bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, dấu hiệu sinh tồn ổn định.

images5396302_benhnhan

Y tá Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa chăm sóc cho bệnh nhân bị ngộ độc nặng do ăn ốc bùn bóng

Tối 27/2/2020 bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cũng tiếp nhận 3 mẹ con ở Nha Trang bị ngộ độc do nghi ăn ốc bùn bóng.

Theo lời kể gia đình, sau khi ăn ốc cả 3 người đều thấy buồn nôn, tê chân tay nên đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên do ngộ độc nặng sau 1 ngày nhập viện người mẹ đã tử vong. Riêng hai người con sức khỏe đã tạm ổn và đã được xuất viện vào sáng 29/2.

Trước đó, vào ngày 10/7/2018, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn, Bình Định tiếp nhận ca cấp cứu bệnh nhân H.T.S trong tình trạng tê tay chân, người tái nhợt, nói khó, mạch chậm sau khi ăn ốc biển lạ.

Các bác sĩ tập trung cấp cứu, truyền dịch, mở nội khí quản và cho bệnh nhân thở máy rồi chuyển ngay bệnh nhân lên tuyến trên nhưng vẫn không kịp. Trên đường chuyển viện cấp cứu bệnh nhân qua đời.

TS Phạm Xuân Kỳ, Trưởng Phòng hóa sinh biển thuộc Viện Hải dương học Nha Trang cho biết, qua hình ảnh mẫu ốc biển mà gia đình cô S. cung cấp cho bác sĩ chuyên gia của viện nhận định đây là loài ốc bùn bóng.

Ngày 5/1/2015, 3 ngư dân tỉnh Thanh Hóa gồm ông Trần Văn Thức (45 tuổi), anh Trần Văn Dương (29 tuổi) và anh Dương Văn Tình (22 tuổi); cùng trú tại huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa đã tử vong sau khi ăn ốc trên thuyền, khi đang đánh bắt thủy sản tại vùng biển Lộc Hà (Hà Tĩnh).

Ngay sau đó, kết luận của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia, loài ốc bùn bóng (thuộc chi Nassarius spp) có chứa độc tố Tetrodotoxin với hàm lượng 60mg/kg là nguyên nhân dẫn tới cái chết cho 3 ngư dân sau khi ăn phải loài ốc này.

Chuyên gia nhận định về loại ốc cực độc này

Theo các bác sĩ, các trường hợp nhiễm độc không phải từ chính loài ốc bùn bống mà từ một loại ký sinh trùng sống ký sinh trên loài ốc này. Tetrodotoxin là chất độc tiết ra từ loại ký sinh trùng này.

TS Phạm Xuân Kỳ, Trưởng Phòng hóa sinh biển thuộc Viện Hải dương học Nha Trang trả lời báo chí, Hàm lượng độc tố thay đổi theo trong từng con ốc, có con ốc chứa lượng độc rất lớn. Người có trọng lượng 50kg chỉ cần ăn 2-3 con là bị ngộ độc có thể dẫn đến thiệt mạng.

c69a43b2a7f24eac17e3

Ốc bùn bóng chứa độc tố cực mạnh gây nguy hiểm tính mạng con người

Độc tố tetrodotoxins trong ốc bùn nếu đủ lượng ngộ độc thì nguy cơ gây chết người rất cao. Vì độc tố trong con ốc là loại độc tố thần kinh, gây liệt cơ hô hấp cực nhanh nên sau khi ngộ độc chừng 30 phút nạn nhân sẽ có triệu chứng khó thở, liệt cơ hô hấp. Hiện nay không có thuốc giải độc tố này.

Vì thế, các bác sĩ khuyên không phải loại ốc nào người dân cũng ăn được, trước khi ăn, cần nhận dạng từng loại để tránh bị ngộ độc. Sau khi ăn bất cứ loại ốc biển nào mà có triệu chứng mô tả như trên, cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Mộc Trà

comment Bình luận

largeer