Hành trình ý nghĩa trao yêu thương của nhóm "Từ thiện xanh" với những hoàn cảnh khó khăn do dịch COVID-19

Em Tòng Văn Thiện (SN 2005) tại Sơn La là thành viên nhỏ tuổi nhất nhóm từ thiện. Nhóm từ thiện của Thiện gồm 8 thành viên (họ chủ yếu là dân quê Sơn La - đồng bào dân tộc Thái của núi rừng Tây Bắc) vừa là bị mắc kẹt tại Hà Nội khi đang làm việc ở đây, vừa để giúp đỡ cho những người cùng quê bớt khó khăn nên đã cùng nhau tụ họp làm điều có ý nghĩa.
26/08/2021 17:08

“Thật sự bản thân tôi và các bạn trong nhóm cũng rất khó khăn vì chủ yếu nhóm là sinh viên và lao động tự do. Chúng tôi cũng phải đi xin hỗ trợ để ăn qua ngày, vì thế chúng tôi biết được cảm giác khó khăn như nào khi bị mắc kẹt tại Hà Nội mà chưa thể trở về quê nhà”, Thiện chia sẻ. Cũng chính bởi điều này, nhóm của Thiện quyết định lập 1 nhóm từ thiện mang tên “Từ thiện xanh” để giúp đỡ cho những người cùng cảnh ngộ.

Empty

Chứng kiến những người vô gia cư, lao động tự do, người thất nghiệp không có chỗ ở phải ngủ dưới gầm cầu. Họ thường không có thiết bị điện thoại thông minh để kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người trên zalo connect hay sosmaps. Nên nhóm “Từ thiện xanh” quyết định phát đồ ăn cho những người vô gia cư và những lao động phải ở gầm cầu 2 buổi/tuần. Những ngày còn lại nhóm sẽ đi cứu trợ các hoàn cảnh khó khăn khác theo danh sách mà tham khảo được và xác minh là thật sự khó khăn.

Empty

Ngày 21/8 vừa qua, nhờ sự quyên góp của những tấm lòng hảo tâm, nhóm đã thực hiện trao 170 xuất quà, mỗi xuất khoảng 60 nghìn đồng gồm có: 1 túi bánh gối + 1 bánh mì kẹp thịt, trứng, xúc xích + 1 chai nước + 1 hộp sữa. Tiếp đến ngày 22/8, nhóm tiếp tục cứu trợ những hoàn cảnh khó khăn được 80 xuất quà, mỗi xuất gồm có: 5kg gạo + 10 gói mì + 1 vỉ trứng + 1kg thịt và 1kg táo.

Empty

Ngày 23/8, nhóm cứu trợ được thêm những hoàn cảnh khó khăn được 80 xuất, mỗi xuất gồm có: 5kg gạo + 1 chai dầu ăn + 1 túi rau củ + 1 chai nước mắm và 10 gói mì tôm. Ngày 24/8, nhóm cứu trợ được những hoàn cảnh khó khăn được 80 xuất, mỗi xuất gồm có: 5kg gạo + 1 chai dầu ăn + 1 túi rau củ + 1 chai nước mắm + 10 gói mỳ omachi + 1 vỉ trứng + 1kg táo.

Empty

Đây đều là những phần quà nhỏ bé nhưng chứa đựng nhiều tình cảm của những mạnh thường quân và nhóm "Từ thiện xanh". Khi nhận quà, ai nấy đều vui mừng và cảm thấy biết ơn, trân trọng. 

Empty

Cứ thế cứ, hành trình của nhóm thêm dài hơn bởi tấm lòng thiện nguyện cứ mãi trao đi để người dân với bớt sự khó khăn trong tình hình đại dịch của đất nước đang diễn biến phức tạp. “Chúng tôi chẳng sợ ảnh hưởng đến sức khỏe mà chỉ sợ không có sức khỏe để giúp mọi người thôi! Vì người khó khăn rất nhiều. Khi đến nơi phát đồ, ngồi tâm sự với mọi người thì thật sự thấy rất thương và đồng cảm với mọi người: có những người ăn cháo, có những người ăn mì tôm liền suốt 1 tuần trời hay là phải uống nước lọc cho qua ngày”, Thiện nghẹn ngào nói trong hai hàng nước mắt.

Empty

Để không ảnh hưởng đến sức khỏe của cả đoàn và đủ đảm bảo để có thể tiếp tục các cuộc hành trình thiện nguyên, nhóm luôn thực hiện tốt quy tắc phòng chống dịch, đều tuân thủ thông điệp 5K và mặc đồ bảo hộ an toàn, đeo khẩu trang và kính chống giọt bắn khi thực hiện trao quà.

Empty

Thành phần trong nhóm đều là sinh viên nên thấy những hoạt động này vô cùng ý nghĩa và có thể là những trải nghiệm không bao giờ quên của bản thân trong những tháng ngày “chiến đấu kiên cường” với COVID-19. Không thể bỏ mặc lại một ai, không thể bỏ qua những gì mà họ đã từng trải qua, phải có những đôi bàn tay chìa ra khi họ khó khăn thì mới tiếp thêm động lực để những người khó khăn vượt qua. Trân trọng lắm những tình cảm quý báu của những việc mà các Mạnh thường quân hay các nhóm thiện nguyện đang làm như hiện nay.

Empty

“Tôi mong muốn mọi người quan tâm nhiều hơn đến những người vô gia cư và các hoàn cảnh khó khăn nhất là trong mùa dịch này”, Thiện nói thêm. Nhóm của Thiện vẫn tiếp tục làm công việc ấy hàng ngày, hàng giờ, mang yêu thương gửi trọn tấm lòng. Đúng với cái tên của cậu bé trẻ tuổi, luôn hướng đến làm việc thiện.

Không chỉ bây giờ đang trong thời gian giãn cách xã hội mà nhóm làm từ thiện, mà sau này kể cả khi hết giãn cách, nhóm vẫn sẽ tiếp tục cuộc hành trình trao yêu thương đến với nhiều người có hoàn cảnh khó khăn hơn nữa. 

* "Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer