Hậu COVID-19: Các triệu chứng ở mắt

Ngoài các biến chứng được cảnh báo, F0 cũng nên kiểm tra mắt của mình sau khi khỏi bệnh.
09/03/2022 15:59

Thống kê thuộc một cuộc khảo sát của Hiệp hội Nhãn khoa Mỹ (AOA), có đến 83% bác sĩ nhận thấy sự gia tăng các vấn đề thị lực liên quan đến thời gian sử dụng màn hình hoặc máy tính kéo dài. Một phân tích tổng hợp năm 2021 của Nasiri, trong 7.300 bệnh nhân COVID-19 đến 11% trường hợp có những biểu hiện ở mắt, thường gặp viêm kết mạc, khô mắt, đỏ mắt, chảy nước mắt và ngứa. Trong đó, 30% bệnh nhân mắc di chứng COVID-19 kéo dài có các triệu chứng khô mắt, nặng mắt, đau mắt.

Trung tâm cung cấp thông tin sức khỏe cộng đồng về COVID-19 toàn cầu tổng hợp 31 nghiên cứu trên tổng số 1.373 người (gồm 972 bệnh nhân COVID-19 và 401 người không mắc) cho thấy có những thay đổi mạch máu võng mạc ở người bị COVID. Cụ thể, người từng mắc COVID-19 có khả năng mắc bệnh vi mạch võng mạc cao gấp 8,8 lần so với người không bị nhiễm. Đây có thể xem là yếu tố tiền báo cho những biến chứng võng mạc trong tương lai, như tắc động mạch võng mạc (đột quỵ mắt); xuất huyết võng mạc... dẫn đến suy giảm thị lực nghiêm trọng thậm chí mù lòa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tại Việt Nam chưa có nghiên cứu nào về COVID ảnh hưởng đến mắt, tuy nhiên trong thời gian dịch bệnh COVID-19, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 tiếp nhận nhiều bệnh nhân đến khám các triệu chứng nhức mỏi, khô mắt, đau đầu, căng mắt, mắt khó tập trung, đỏ mắt, chảy nước mắt, ngứa mắt, tăng độ cận... Nguyên nhân do gia tăng thời gian sử dụng các thiết bị điện tử do phải làm việc online (trên máy tính) nhiều.

Để bảo vệ mắt trong thời gian dịch bệnh kéo dài và hạn chế di chứng mắt hậu COVID-19, chuyên gia nhãn khoa Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 khuyến cáo:

- F0 khỏi bệnh cần kiểm soát thị lực bằng cách dùng thuốc, chăm sóc các triệu chứng ở mắt. Người bệnh cũng cần kiểm soát tốt các bệnh lý nền như tiểu đường, huyết áp cao, rối loạn mỡ máu...

- Người chưa mắc COVID-19 hạn chế chạm trực tiếp vào mắt, nên đeo kính râm, kính chống giọt bắn khi đi ra ngoài để bảo vệ mắt, hạn chế đeo kính áp tròng trong thời gian dịch bùng phát, không nên dùng mỹ phẩm cho vùng mắt. Nên giữ vệ sinh, không gian sống thoáng mát, thay ga giường, vỏ gối và khăn tắm thường xuyên.

- Sử dụng kính lọc ánh sáng xanh thông minh: Với công dụng ngăn cản ánh sáng xanh tím được phát ra từ các thiết bị điện tử, loại ánh sáng này cực kỳ có hại cho mắt khi sửa dụng các thiết bị điện tử. Kết hợp cho mắt nghỉ ngơi sau mỗi 20 phút sử dụng màn hình, để mắt nghỉ 20 giây và tập trung mắt vào một thứ cách đó khoảng 6 mét.

Theo Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2 

comment Bình luận

largeer