Hãy thử 10 mẹo sau để giảm sổ mũi mà không cần dùng thuốc

Không dễ dàng để thải chất nhầy dư thừa và các vi sinh vật bám trong mũi ra ngoài, bệnh nhân sẽ gặp rắc rối với dòng dịch nhầy mũi đều đặn, tắc nghẽn.
15/03/2021 11:54

Trước khi bạn sẵn sàng dùng thuốc, tại sao không thử một biện pháp khắc phục tự nhiên trước? Các biện pháp tự nhiên có thể là một sự đảo chính để ngăn ngừa bệnh hoặc ít nhất là giảm các triệu chứng, và bệnh nhân không cần phải tốn nhiều tiền để mua thuốc không kê đơn hoặc thuốc kê đơn, và nó sẽ không gây hại cho chức năng gan và thận.

Xì mũi

Khi mũi bị nghẹt hoặc chảy nước mũi, xì mũi dường như là lẽ thường. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là nhiều người đã không làm như vậy. Thay vào đó, họ áp dụng các thủ thuật cũ thời thơ ấu, hút chất nhầy trong mũi trở lại khoang mũi, điều này sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Xi-mui-ra-mau-la-benh-gi

Phương pháp đúng là xì mũi vào những khoảng thời gian khi nước mũi chảy ra không kiểm soát được để tống dịch nhầy và vi khuẩn trong khoang mũi ra ngoài. Người bệnh không chỉ cần xì mũi thường xuyên mà còn phải xì mũi đúng cách. Tránh để khăn giấy lên mũi và thổi mạnh. Điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng vì áp lực quá lớn có thể đẩy không khí và chất nhầy chứa đầy vi khuẩn vào ống tai. Cách đúng là dùng ngón tay ấn vào một bên lỗ mũi, thổi nhẹ cho sạch rồi đổi bên lỗ mũi còn lại.

Uống đồ uống nóng

Nếu bạn bị cảm lạnh, cúm hoặc các vấn đề về xoang theo mùa gây tiết quá nhiều chất nhầy trong khoang mũi, bạn cần uống nhiều nước. Uống nhiều nước có thể tăng cường chức năng của hệ thống miễn dịch và làm loãng chất nhầy tích tụ trong đường hô hấp, giúp thông mũi. Bệnh nhân cũng có thể cân nhắc uống một lượng vừa phải đồ uống thể thao ít đường để bổ sung chất điện giải đã mất.

a7fb47ec92ac7bf222bd

Uống đồ uống nóng khi mũi bị nghẹt do dịch nhầy cũng rất tốt. Dùng trà thảo mộc, cà phê nóng hoặc súp gà ấm để làm dịu cơn đau họng, đau xoang và sổ mũi. Chất lỏng ấm không chỉ có tác dụng làm dịu mà hơi nước bốc lên còn giúp làm thông mũi bị tắc nghẽn bởi chất nhầy trong mũi.

Tắm bằng nước nóng

Tương tự như tác dụng của việc uống đồ uống nóng, hơi nước từ nước nóng có thể mở khoang mũi bị tắc, giúp bạn có thể thở thông suốt. Cần lưu ý không dùng nước quá nóng để tắm, vì sẽ làm da bị kích ứng hoặc tổn thương.

Nếu bạn muốn tăng hiệu quả của việc tắm nước nóng, hãy thử thêm tinh dầu có chứa bạch đàn hoặc bạc hà vào nước nóng. Những loại tinh dầu này là thuốc thông mũi tự nhiên mạnh mẽ có thể làm giảm sổ mũi.

Súc miệng bằng nước muối

Có những mối liên hệ phức tạp giữa tai, mũi và họng nên sổ mũi có thể ảnh hưởng đến các cơ quan này. Bạn có nhận thấy rằng nếu cổ họng của bạn bị ngứa, điều đó có nghĩa là bạn sắp bị cảm lạnh hoặc các vấn đề về xoang, trong quá trình này, tai của bạn cũng sẽ cảm thấy đau hoặc ngứa.

Đừng đợi đến khi sổ mũi không thể tránh khỏi, hãy thử phương pháp tự nhiên hiệu quả này - súc miệng bằng nước muối có thể làm dịu cơn đau họng và giúp giảm sổ mũi.

sucmiengbangnuocmuoi23775651_17112019

Trong hàng ngàn năm, muối đã được ngưỡng mộ vì nhiều lợi ích chữa bệnh của nó. Hòa tan nửa thìa muối biển mịn trong một cốc nước ấm, súc miệng nhiều lần rồi súc miệng. Lặp lại các bước này 3 đến 4 lần một ngày để giảm các triệu chứng.

Cả mật ong và nước cốt chanh đều có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Trộn một thìa nước cốt chanh tươi và một thìa mật ong vào một cốc nước nóng, sau đó dùng nó để súc miệng; lặp lại điều này 3 đến 4 lần một ngày cho đến khi nước mũi giảm bớt.

Chăm sóc mũi của bạn

Mặc dù mũi đóng vai trò quan trọng trong việc thở và khứu giác, nhưng giá trị của nó thường bị đánh giá thấp. Mọi người không nhận thấy cơ quan này cho đến khi mũi bắt đầu chảy. Khi triệu chứng khủng khiếp này xuất hiện, hãy quan tâm đến mũi của bạn và sử dụng một số loại thuốc mỡ thảo dược làm dịu để xoa dịu nó. Ví dụ, sử dụng thuốc mỡ có chứa dầu bạc hà hoặc dầu khuynh diệp để thoa lên vùng da bị viêm ở dưới cùng của lỗ mũi, nhưng không được thoa lên mũi. Hơi của thuốc mỡ này cũng có thể làm thông mũi bị nghẹt.

Khăn tay mềm và khăn giấy dùng một lần cũng có thể hữu ích vào lúc này. Bạn có thể dùng chúng để lau mũi nhưng hãy giặt khăn tay và lau khô sau khi sử dụng.

Chườm nóng hoặc lạnh để giảm đau xoang

Đôi khi, các xoang bị viêm hoặc nhiễm trùng là thủ phạm gây chảy nước mũi. Khi lớp niêm mạc mạch máu mỏng manh của xoang bị kích thích và sưng lên, nó sẽ ngăn cản sự lưu thông bình thường của chất nhầy và bẫy vi khuẩn. Người bệnh thường bị đau các xoang quanh mắt, trán và má.

Một phương pháp tự nhiên để giảm đau xoang là chườm nóng hoặc lạnh. Người bệnh có thể sử dụng phương pháp chườm nóng, lạnh xen kẽ để giảm sưng đau, từ đó có thể thải hết dịch mũi ra ngoài.

Thêm một chiếc gối phụ để hỗ trợ

Khi bạn cảm thấy cơn đau do tắc nghẽn xoang và chảy nước mũi, nghỉ ngơi là cách điều trị tốt nhất. Tuy nhiên, ho và xì mũi có thể khiến người bệnh tỉnh giấc vào ban đêm, làm trầm trọng thêm các triệu chứng và tăng cảm giác mệt mỏi.

1551155749001_7409408

Một giấc ngủ ngon cũng giúp đẩy nhanh quá trình chữa bệnh. Nếu bạn không thể ngủ ngon vì sổ mũi, bạn có thể dùng hai chiếc gối để kê cao đầu một chút, giúp bạn có thể thở êm ái và giúp xoang thoát dịch mũi.

Thử dùng bình xông mũi

Mặc dù phương pháp rửa mũi đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ nhưng gần đây nó mới được quan tâm nhiều hơn trong cộng đồng y tế. Phương pháp điều trị này sử dụng dung dịch nước muối ấm để rửa sạch chất nhầy dư thừa và vi sinh vật trong khoang mũi.

Hình dáng của bình rửa mũi tương tự như một ấm trà nhỏ và thường được làm bằng cao su. Đổ nước muối ấm vào chậu trước khi sử dụng và dùng vòi rửa nhẹ từng lỗ mũi. Thiết bị giá rẻ này có thể được mua ở các hiệu thuốc và trực tuyến.

Ăn đồ cay

Khi người ta ăn thức ăn cay, toàn bộ cơ thể của họ sẽ phản ứng với nhiệt, chẳng hạn như chảy nước mắt và mở các xoang. Chất capsaicin có trong thức ăn cay là một hợp chất tự nhiên, có thể làm giãn mạch máu, kích thích hệ thống nhiệt của cơ thể và làm cho người bị sổ mũi cảm thấy dễ chịu hơn.

an-cay-thuong-xuyen-co-tot-khong-1_800x400

Tăng lượng vitamin

Một số lượng lớn các nghiên cứu y tế đã chứng minh hiệu quả của vitamin C trong việc ngăn ngừa cảm lạnh thông thường và cảm cúm. Vitamin A và Vitamin E cũng có thể tăng cường chức năng của hệ thống miễn dịch. Các chất dinh dưỡng khác giúp giảm sổ mũi bao gồm kẽm, thực phẩm chứa probiotics và protein. Mặc dù các sản phẩm từ sữa cung cấp canxi và vitamin D để giữ cho xương và răng của bạn khỏe mạnh, nhưng bạn nên tránh những thực phẩm này khi có vấn đề về xoang vì chúng có thể khiến chất nhầy đặc hơn và làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

Cần lưu ý rằng nếu bạn bị hen suyễn hoặc các bệnh hô hấp mãn tính khác, bạn nên tìm lời khuyên của bác sĩ trước khi thử các biện pháp tự nhiên trên. Nếu các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer