Bệnh động mạch vành có được ăn cay không?

Phương pháp điều trị nội khoa hiện nay không thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh động mạch vành, nhiều người phải sống chung với bệnh. Vì vậy trong cuộc sống người bệnh tim mạch vành cần phải chú ý nhiều nơi hơn, đặc biệt là thức ăn.
01/03/2021 15:47

Nguyên nhân của bệnh động mạch vành

Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh động mạch vành là tổn thương mạch máu với sự tích tụ mảng bám cholesterol trong động mạch, được gọi là xơ vữa động mạch. Lưu lượng máu giảm xảy ra khi một hoặc nhiều động mạch này bị tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn.

Bốn động mạch vành chính nằm trên bề mặt của tim mang oxy và máu giàu chất dinh dưỡng đến tim của bạn. Tim là cơ có nhiệm vụ bơm máu đi khắp cơ thể. 

Giống như bất kỳ cơ quan hoặc cơ quan nào khác, tim của bạn phải nhận được nguồn cung cấp máu đầy đủ và đáng tin cậy để thực hiện công việc của nó. Lưu lượng máu đến tim giảm có thể gây ra các triệu chứng của bệnh động mạch vành.

Các nguyên nhân hiếm gặp khác gây tổn thương hoặc tắc nghẽn động mạch vành cũng hạn chế lưu lượng máu đến tim.

20190504_052341_048133_dong-mach-vanh-1024x6.max-800x800

Các triệu chứng của bệnh động mạch vành

Khi tim không nhận đủ máu động mạch, bạn có thể gặp nhiều triệu chứng khác nhau. Đau thắt ngực (khó chịu ở ngực) là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh này. Những triệu chứng này cũng có thể bị nhầm lẫn với chứng ợ nóng hoặc khó tiêu .

Các triệu chứng khác của động mạch vành bao gồm:

  • Đau ở cánh tay hoặc vai
  • Hụt hơi
  • Đổ mồ hôi
  • Chóng mặt

Bạn có thể gặp nhiều triệu chứng hơn khi lưu lượng máu bị hạn chế hơn. Nếu tắc nghẽn cắt đứt dòng máu hoàn toàn hoặc gần như hoàn toàn, cơ tim của bạn sẽ bắt đầu chết nếu không được phục hồi. Đây là một cơn đau tim.

Đừng bỏ qua bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này, đặc biệt nếu chúng diễn ra dữ dội hoặc kéo dài hơn năm phút. Điều trị y tế ngay lập tức là cần thiết.

Bệnh nhân bị bệnh động mạch vành có được ăn cay không?

Chế độ ăn cho người bệnh mạch vành tim nên ít muối và ít chất béo, tránh xa thức ăn cay, kích thích, nhiều dầu mỡ, muốn ăn cay thì cơ thể có thể dung nạp được thức ăn cay và ít ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Có thể ăn một ít, nhưng không quá cay, nếu quá nóng sẽ khiến nhịp đập của tim tăng lên, mạch máu ngoại vi bị giãn ra đáng kể sẽ làm tăng gánh nặng cho tim, không thuận lợi cho việc kiểm soát bệnh tật.

Hạt tiêu chứa nhiều vitamin hơn và có chất capsaicin. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng capsaicin có tác dụng bảo vệ và làm giãn mạch máu, về lý thuyết thì nó có một số lợi ích nhất định đối với tim, nhưng tiền đề là nó không được quá cay.

video-do-an-cay-tac-dong-toi-nao-bo-va-co-the-ban-nhu-the-nao11577700189

Người bệnh động mạch vành nên ăn uống như thế nào?

Là bệnh mạn tính của bệnh mạch vành nên người bệnh cần kiểm soát chặt chẽ huyết áp, đường huyết, lipid máu, về chế độ ăn uống, bạn có thể tham khảo 4 nguyên tắc:

1. Bỏ thói quen thích nặng, thích nhạt, hạn chế ăn nhiều muối natri.

2. Ít chất béo, ăn ít thức ăn giàu chất béo như lòng đỏ trứng, thịt mỡ và nội tạng động vật, và ăn nhiều thịt nạc, cá và các loại thực phẩm khác có hàm lượng cholesterol tương đối thấp.

3. Bổ sung chất xơ hợp lý và ăn nhiều rau quả tươi.

4. Bỏ rượu, dù là rượu đỏ, rượu trắng, bia ... miễn là rượu thì nên hạn chế, dù uống bao nhiêu cũng có hại cho cơ thể. Uống rượu bia sẽ làm tăng đáng kể gánh nặng cho tim, đối với bệnh nhân bệnh mạch vành sẽ khiến mọi thứ trở nên trầm trọng hơn, gây bất lợi cho tình trạng bệnh.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer