HBsAG là gì? Tổng quan về chỉ số HBsAG trong xét nghiệm viêm gan B

HBsAG là gì? HbsAg (Hepatitis B surface antigen) là kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B, xét nghiệm HBsAG sẽ giúp bạn phát hiện bệnh và có phương thức chữa trị nhanh chóng và kịp thời nhất khi phát hiện bệnh.
13/11/2020 09:56

1. HBsAG là gì?

HBsAG là gì? HBsAG hay còn gọi là viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng ở gan do virus viêm gan B (HPV) gây ra. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, nếu xảy ra ở người lớn vẫn có khả năng điều trị để loại bỏ virus viêm gan B. Tuy nhiên, một số trường hợp trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn nhưng không thể điều trị khỏi hoàn toàn và trở thành mãn tính.

Bệnh là nguyên nhân hàng đầu gây sẹo nội tạng, suy gan, ung thư, thậm chí có thể đe dọa tính mạng của người bệnh. So với virus HIV, bệnh có khả năng lây nhiễm của cao gấp 100 lần. Dưới đây là 3 con đường lây nhiễm bệnh cần biết:

* 3 con đường lây nhiễm HBsAG

- Lây từ mẹ sang con

Phụ nữ mang thai nếu mắc viêm gan B có thể truyền bệnh sang con. Tỷ lệ lây truyền khác nhau do phụ thuộc vào giai đoạn thai kỳ. Ví dụ, nếu mẹ mắc bệnh trong 3 tháng đầu của thai kỳ tỷ lệ này chiếm khoảng 1% còn 3 tháng giữa thai kỳ, tỷ lệ là 10%. Nếu nhiễm virus viêm gan B ở 3 tháng cuối thai kỳ khả năng lây nhiễm sẽ tăng tới 70%. Không chỉ thế, nếu không có biện pháp bảo vệ sau sinh nguy cơ này lên đến 90%.

- Lây qua đường máu

Bên cạnh truyền từ mẹ sang con, bệnh có thể dễ dàng lây truyền qua máu, tiêm, xăm hình hay hiến máu...nếu dụng cụ không được tiệt trùng đúng cách. Bên cạnh đó, việc dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng...với bệnh nhân viêm gan B cũng là nguyên nhân khiến dễ dàng bị lây bệnh.

- Lây qua quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục với người bệnh mắc viêm gan B mà không sử dụng biện pháp phòng tránh an toàn cũng khiến bạn có khả năng cao bị nhiễm bệnh. Dù quan hệ tình dục khác giới hoặc đồng giới, bệnh viêm gan B vẫn có thể lây nhiễm.

xet-nghiem-medic-binh-duong-1604806108056642311872

2. Chỉ số HBSAG là gì? Chỉ số bao nhiêu là bình thường?

HbsAg (Hepatitis B surface antigen) là kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B. Chỉ số này giúp kiểm tra xem bạncó bị nhiễm virus viêm gan B hay không chứ không sử dụng cho mục địch đánh giá loại virus đó đang hoạt động trong cơ thể bệnh nhân như thế nào.

Nếu bạn xét nghiệm HBsAg trên hệ thống máy tự động, máy sẽ trả ra kết quả là con số. Giá trị vượt ngưỡng phản ứng sẽ được gọi là dương tính còn thấp hơn ngưỡng phản ứng gọi là âm tính. Phần lớn các máy tự động đang để giá trị 1.0 SO hoặc COI là giá trị ngưỡng. Do đó kết quả xét nghiệm nhỏ hơn 1.0 SO hoặc COI (<1.0) là giá trị bình thường tức kết quả âm tính còn lớn hơn (>1.0 COI hoặc SO) là HBsAG dương tính.

3. Xét nghiệm HBsAG là gì?

Là một trong 5 phần chỉ số cần biết để phát hiện ra bệnh viêm gan B, HBsAG cũng nằm trong những siêu vi làm cho hệ thống chức năng gan vị suy yếu và tình trạng viêm nhiễm trở nên tồi tệ hơn. Do đó, xét nghiệm HBsAG sẽ giúp bạn phát hiện bệnh và có phương thức chữa trị nhanh chóng và kịp thời nhất khi phát hiện bệnh.

4. HBsAG dương tính là gì?

Nếu kết quả báo dương tính ( ) có nghĩa là trong huyết thanh của người bệnh đang hoặc đã có virus viêm gan B. Và theo tốc độ thông thường thì sau 10 ngày kháng nguyên HBsAg sẽ sản sinh nhiều lên. Đối với những cơ thể có hệ miễn dịch với HBsAg tốt thì trong vòng 4 đến 6 tháng virus kháng nguyên này bị loại bỏ, đồng nghĩa với việc bạn sẽ khỏi bệnh. Ngược lại, với những ai hệ miễn dịch với HBsAG kém thì bệnh sẽ nặng dần và dẫn đến bị viêm gan B mạn tính.

Khi xét nghiệm HBsAG báo dương tính chứng tỏ rằng bệnh nhân đã có mầm bệnh viêm gan B trong cơ thể. Theo thống kê y tế thì trung bình 15% bệnh nhân bị nhiễm bệnh viêm gan B có kết quả là dương tính với HBsAg. Những người còn lại phần lớn sẽ tự miễn dịch và cơ thể tự loại bỏ kháng nguyên này. Do đó, khi có kết quả dương tính với HBsAg bạn cũng không nên quá lo lắng.

HBsAG là gì? Hy vọng qua bài viết trên bạn đã nắm được câu trả lời rõ ràng. Đối với trường hợp xét nghiệm kết quả là âm tính (-) cho thấy rằng bạn không có mầm bệnh hay có nguy cơ bị nhiễm bệnh viêm gan B. Tuy nhiên, cũng không nên quá chủ quan mà nên có những phương pháp phòng tránh như tiêm vaccine phòng bệnh viêm gan B để bảo vệ bản thân thật tốt. 

Theo Phụ nữ Việt Nam

comment Bình luận

largeer