Hệ thống Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa: Không bệnh, bác sĩ cũng "phán" thành có bệnh: Bài 4: Bác sĩ chối bỏ trách nhiệm?

Các bác sĩ cùng khai với cơ quan chức năng là không nhớ rõ bệnh nhân, đã khám theo quy định, không hợp thức hóa cho bệnh nhân nghỉ ốm … Dư luận thắc mắc: Khai vậy là "huề cả làng"?
07/12/2022 21:54

Vừa qua, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đăng tải các bài viết phản ánh một số bác sĩ làm việc tại hệ thống Phòng khám đa khoa (PKĐK) Ái Nghĩa có dấu hiệu sai phạm trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh. Cụ thể, các bác sĩ này có hành vi ghi khống diễn biến bệnh, chẩn đoán bệnh rồi dựa vào đó kê đơn thuốc hoặc chỉ định sử dụng dịch vụ điều trị. 

Ngày 2/11/2022, Phóng viên (PV) đến cung cấp thông tin vụ việc cho Sở Y tế tỉnh Đồng Nai để cơ quan này xem xét xử lý theo thẩm quyền. Đến ngày 28/11/2022 chúng tôi nhận được văn bản số 7573/SYT-Ttra, đề ngày 16/11/2022, về việc trả lời kết quả xử lý thông tin phản ánh do ông Lê Quang Trung - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai ký. Theo đó, Thanh tra Sở Y tế đã làm việc, xác minh nội dung phản ánh đối với bốn phòng khám đa khoa thuộc hệ thống y khoa Ái Nghĩa.

Empty
Văn bản số 7573/SYT-Ttra của Sở Y tế tỉnh Đồng Nai

Văn bản số 7573/SYT-Ttra của Sở Y tế tỉnh Đồng Nai

Theo đó các bác sĩ liên quan đến vụ việc trình bày: “Hàng ngày khám rất nhiều bệnh nhân nên không nhớ rõ cụ thể từng bệnh nhân, các bệnh nhân đến khám các bác sĩ đều tiếp xúc, trực tiếp hỏi bệnh, thực hiện khám bệnh theo quy định, không có việc hợp thức hóa cho bệnh nhân nghỉ ốmĐồng thời Giám đốc 4 phòng khám cũng cam kết luôn chỉ đạo các bác sĩ phải thực hiện khám bệnh đúng quy trình. Nghiêm cấm việc không có bệnh mà cấp toa thuốc cho bệnh nhân nghỉ ốm, nếu phát hiện bác sĩ nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Các phòng khám đã nhận thiếu sót trong việc chưa đối chiếu giấy tờ tùy thân của bệnh nhân, nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục ngay nhằm đảm bảo việc khám bệnh và cấp giấy nghỉ đúng quy định”.

Không rõ vì lý do gì mà lúc chúng tôi đến khám, các bác sĩ đưa ra chẩn đoán bệnh khác nhau, nhưng đến khi cơ quan chức năng vào cuộc, thì tất cả đều đồng lòng khai giống nhau là không nhớ rõ bệnh nhân và thực hiện khám đúng quy định.

Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa Nhơn Trạch

Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa Nhơn Trạch

Ngoài ra, xem xét kỹ toàn bộ nội dung văn bản này, PV không thấy có đoạn nào thể hiện cơ quan có thẩm quyền kết luận bác sĩ và phòng khám có sai phạm hay không?

Khi đóng vai bệnh nhân đến khám, chúng tôi đã thu thập chứng cứ toàn bộ quá trình tiếp xúc với bác sĩ. Mọi lời nói của bác sĩ và nhân viên phòng khám đều được ghi nhận và phản ánh trên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng một cách trung thực, khách quan.

Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa Biên Hòa

Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa Biên Hòa

Trong trường hợp Thanh tra Sở gặp khó khăn khi kiểm tra do các đối tượng đã cảnh giác khi bị báo chí phản ánh hoặc cán bộ Thanh tra cảm thấy còn điều gì chưa rõ, chưa đủ căn cứ thì có thể liên hệ PV để yêu cầu bổ sung chứng cứ. Thế nhưng, từ trước khi có văn bản số 7573/SYT-Ttra, chúng tôi chưa hề nhận được bất cứ đề nghị gì từ phía Thanh tra Sở.

Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa Ngã Tư Vũng Tàu

Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa Ngã Tư Vũng Tàu

Khám bệnh, chữa bệnh là một lĩnh vực rất quan trọng bởi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người. Nếu những nhân viên y tế không trung thực, không chấp hành nghiêm quy định của pháp luật sẽ là mối nguy hại khôn lường đến sức khỏe, tính mạng của người dân.

Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa Long Khánh

Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa Long Khánh

Các bác sĩ có thể quên bệnh nhân hoặc "giả vờ" quên để đối phó và thực tế cũng không hiếm trường hợp dù làm sai nhưng vẫn “gân cổ” cho là mình đúng. Do đó, cơ quan chức năng nên xem xét, đánh giá toàn diện các chứng cứ có liên quan để tránh bỏ sót hành vi vi phạm pháp luật. Và nếu có sai phạm thì xử lý nghiêm và công khai thông tin với dư luận để răn đe, phòng ngừa chung.  

Hồ Ninh

comment Bình luận

largeer