Hiện tượng dây rốn thắt nút gây nguy hiểm như thế nào đối với thai nhi?

Dây rốn đóng vai trò rất quan trọng, đảm bảo em bé phát triển tốt trong thai kỳ. Đây là hiện tượng hiếm gặp và có thể gây nguy hiểm đối với thai nhi nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời.
30/11/2020 11:21

Ngày 30/11, Zing dẫn nguồn tin từ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết, các bác sĩ đơn vị này vừa đỡ đẻ thường cho một sản phụ 25 tuổi, đáng nói là bé sơ sinh chào đời trong tình trạng dây rốn thắt nút. Đây là hiện tượng hiếm gặp, khả năng thai lưu rất cao nếu không được phát hiện kịp thời.

Sản phụ là chị N.T.H. (25 tuổi, trú tại Thái Bình), nhập viện tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để chờ sinh trong tình trạng thai 40 tuần tuổi. Sau đó, sản phụ H. sinh thường một bé trai nặng gần 3 kg cất tiếng khóc chào đời, tuy nhiên dây rốn của trẻ bị thắt nút.

hie1606662705_5966

Các bác sĩ nhận định, đây là tình trạng cực kỳ nguy hiểm, bởi dây rốn thắt chặt thì tuần hoàn của thai nhi sẽ bị cản trở, em bé có thể tử vong ngay trong bụng mẹ. May mắn là bé trai chào đời an toàn và khỏe mạnh. Hiện tại, sức khỏe của sản phụ và trẻ sơ sinh ổn định, được chăm sóc tại khoa A3.

Trao đổi với Dân trí, bác sĩ Bùi Chí Dũng, khoa Phụ A5, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết, dây rốn đóng vai trò rất quan trọng, dẫn khí oxy và chất dinh dưỡng từ mẹ sang thai, đảm bảo em bé phát triển khỏe mạnh khi còn trong bụng mẹ. 

hie1606662713_5668

Khi dây rốn thắt thành một nút thắt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình mang thai và chuyển dạ. Khi tình trạng này xảy ra, thai nhi sẽ không được cung cấp các dưỡng chất cần thiết. Dây rốn thắt nút có thể thắt lỏng hoặc thắt chặt, mức độ nguy hiểm sẽ tùy thuộc vào tình trạng thắt nút của dây rốn. Nếu thắt lỏng thì thai sẽ ít bị ảnh hưởng hơn, ngược lại, nếu dây rốn thắt chặt thì tuần hoàn của thai nhi sẽ bị cản trở, em bé có thể tử vong ngay trong bụng mẹ.

Rất khó xác định chính xác thời điểm tạo thành hoặc hình ảnh dây rốn thắt nút trong thai kỳ của người mẹ, vì không phải lúc nào vị trí thắt nút cũng thuận lợi cho hình ảnh trên máy siêu âm. Dây rốn thắt nút trong quá trình mang thai rất khó phát hiện, kể cả là qua quá trình siêu âm và thăm khám.

Bác sĩ Dũng khuyến cáo, để làm giảm những biến chứng nguy hiểm của thắt nút dây rốn, các sản phụ nên theo dõi cử động thai mỗi ngày, đặc biệt trong những tuần cuối thai kỳ, đến khám để đánh giá sức khỏe thai nếu phát hiện các dấu hiệu cử động thai ít hoặc yếu, bụng trồi, không tròn.

Theo doisongplus.vn

comment Bình luận

largeer