Hiện tượng tăng huyết áp trước tiêm vaccine COVID-19

Nhiều người có số đo huyết áp tăng cao hơn bình thường mỗi khi khám sàng lọc trước tiêm vaccine COVID-19. Nguyên nhân thường thấy là tâm lý lo lắng, căng thẳng.
01/07/2021 18:15

 Ngọc Lâm, 33 tuổi, Bình Thạnh, TP HCM, đến địa điểm tiêm vaccine COVID-19 ngày 15/6. Khi khám sàng lọc, huyết áp của anh tăng lên 130/97 mmHg, đo nhiều lần vẫn cao nên được cho về nhà theo dõi, tiêm vào đợt khác. Tuy nhiên, về nhà anh tự kiểm tra lại bằng máy đo huyết áp thì chỉ số xuống 129/86 mmHg.

Thạc sĩ, bác sĩ Bùi Phạm Minh Mẫn, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cơ sở 3, cho biết khá nhiều người cũng gặp tình trạng trên khi khám sàng lọc trước tiêm vaccine COVID-19.

Chỉ số huyết áp ở người khỏe mạnh thường ghi nhận trong khoảng 120/80 mmHg. Một số người huyết áp bình thường khi ở nhà, nhưng tăng nhẹ khi gặp bác sĩ tại bệnh viện hoặc phòng khám. Tình trạng này gọi là "tăng huyết áp áo choàng trắng", theo bác sĩ Mẫn.

"Trong số người có chỉ số huyết áp cao, 15-30% có thể bị 'tăng huyết áp áo choàng trắng'", bác sĩ Mẫn chia sẻ. Nguyên nhân là do lo lắng, căng thẳng, tâm lý không ổn định.

Để tránh hiện tượng này, bác sĩ khuyến cáo trước ngày tiêm vaccine nên ngủ sớm, thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý, không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá. Kiểm soát chặt chẽ huyết áp nếu tiền sử tăng huyết áp, uống thuốc duy trì và khai báo hông tin với nhân viên tiêm chủng.

Ngoài ra, yếu tố quan trọng là phải ổn định tâm lý. Theo bác sĩ Mẫn, nhiều người có tâm lý lo lắng và căng thẳng khi tiêm, ảnh hưởng đến huyết áp.

Nên thư giãn, ngồi nghỉ 15-30 phút trước khi đo huyết áp. Trường hợp ghi nhận huyết áp cao hoặc mạch nhanh, có thể thư giãn bằng cách hít sâu thở sâu, đều, chậm rãi khoan thai trước khi đo lần hai. Để tâm trí thoải mái, có thể nhẩm theo bài thơ yêu thích, nghe bài nhạc du dương, di chuyển đến khu vực yên tĩnh.

Nếu như đã thực hành những điều trên mà huyết áp vẫn không trở về bình thường, bác sĩ khám sàng lọc sẽ hẹn lại lần khác, hoặc hẹn tiêm ở các bệnh viện để thuận lợi xử trí nếu xảy ra các sự cố.

Sau tiêm, cần tự theo dõi huyết áp trong 2-3 ngày tiếp theo. Nếu huyết áp vẫn cao, nên khám ở chuyên khoa tim mạch.

Theo khuyến cáo của WHO và các hãng sản xuất vaccine COVID-19, những người tăng huyết áp vẫn được tiêm phòng nếu đã kiểm soát ổn định.

huu

Người dân được khám sàng lọc trước khi tiêm chủng vaccine tại một điểm tiêm chủng ở TP HCM ngày 24/6. Ảnh: Hữu Khoa

comment Bình luận

largeer