Hiệu quả của vaccine Pfizer và Moderna giảm xuống 66% trước biến thể Delta

Một nghiên cứu được công bố ngày 24/8 bởi các cơ quan y tế Hoa Kỳ chỉ ra rằng hiệu quả của vaccine Pfizer và Moderna chống lại bệnh COVID-19 đã giảm từ 91% xuống 66% kể từ khi biến thể Delta trở nên thống trị ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các nhà chức trách nhấn mạnh rằng khả năng bảo vệ của vaccine chống lại các trường hợp nghiêm trọng của bệnh, số ca nhập viện và tử vong vẫn ở mức cao.
26/08/2021 16:12

Theo dữ liệu do các quan chức y tế Hoa Kỳ công bố ngày 24/8, hiệu quả của vaccine Pfizer và Moderna chống lại nhiễm trùng COVID-19 đã giảm từ 91% xuống 66% kể từ khi biến thể Delta trở nên thống trị ở Hoa Kỳ.

Dữ liệu đến từ một nghiên cứu của hàng nghìn nhân viên trung tâm chăm sóc sức khỏe và bệnh viện ở 6 tiểu bang để kiểm tra cách hoạt động của vaccine trong điều kiện thực tế. Những người tham gia được kiểm tra hàng tuần về cả nhiễm bệnh có triệu chứng và không có triệu chứng. Hầu hết tất cả các nhân viên y tế được tiêm chủng đều nhận được huyết thanh từ Pfizer hoặc Moderna.

_119636052_tv068506280

Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), từ tháng 12/2020 đến tháng 4/2021, hiệu quả của vaccine trong việc ngăn ngừa nhiễm bệnh là 91%.

Việc giảm các ca nhiễm COVID-19 vẫn ở mức 2/3

Nhưng trong những tuần khi biến thể Delta trở nên chiếm ưu thế, tức là khi nó chịu trách nhiệm cho hơn 50% trường hợp theo trình tự, hiệu suất giảm xuống còn 66%.

Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu cảnh báo rằng sự suy giảm này có thể không chỉ do biến thể Delta gây ra, mà còn do hiệu quả bị xói mòn theo thời gian.

Các tác giả của công trình này viết: "Mặc dù những dữ liệu tạm thời này cho thấy hiệu quả của vaccine COVID-19 trong việc ngăn ngừa nhiễm tbệnh giảm vừa phải, nhưng thực tế là việc giảm tỷ lệ nhiễm bệnh vẫn ở mức 2/3, nhấn mạnh tầm quan trọng và lợi ích của việc tiêm chủng", các tác giả của công trình này viết.

Chiến dịch vào giữa tháng 9

Dữ liệu được công bố ngày 24/8 không phân biệt giữa hiệu quả của vaccine Moderna và huyết thanh của Pfizer.

Sự sụt giảm hiệu quả này so với biến thể Delta đã được chỉ ra bởi một số nghiên cứu, ngay cả khi con số chính xác khác nhau.

Đây là một trong những lý do được các cơ quan y tế đưa ra vào tuần trước để thông báo một chiến dịch thu hồi thuốc từ giữa tháng 9, sẽ ảnh hưởng đến tất cả những người trưởng thành ở Mỹ đã tiêm liều thứ 2 vào 8 tháng trước đó.

Nguy cơ nhập viện cao hơn do không được tiêm chủng

Tuy nhiên, các nhà chức trách nhấn mạnh rằng khả năng bảo vệ của vaccine chống lại các trường hợp nghiêm trọng của bệnh, số ca nhập viện và tử vong vẫn ở mức cao.

Một nghiên cứu khác do CDC công bố hngày 24/8, được thực hiện trên các bệnh nhân ở Los Angeles từ đầu tháng 5 đến cuối tháng 7, cho thấy những người không tiêm chủng có nguy cơ nhập viện cao hơn 29 lần so với những người đã tiêm chủng.

Biến thể Delta đã trở nên thống trị ở Hoa Kỳ vào đầu tháng 7, và hiện là nguyên nhân gây ra hơn 98% các ca nhiễm bệnh.

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer