Hội chứng Giảm thông khí do béo phì

Hội chứng Giảm thông khí do béo phì (OHS) còn được gọi với tên khác là hội chứng Pickwickian theo tên người đã phát hiện ra nó. Đây là tình trạng những người bị thừa cân, béo phì không thể thở đủ nhanh và đủ sâu dẫn đến nồng độ Oxy thấp và nồng độ Carbon dioxide (CO2) trong máu cao, làm họ khó thở vì quá béo.
17/03/2022 10:09

Nhiều người cũng thường xuyên bị ngừng thở một thời gian ngắn trong khi ngủ (hội chứng ngừng thở khi ngủ) khiến họ thức giấc nhiều lần trong đêm và hệ quả là chứng buồn ngủ và uể oải vào ban ngày. Tình trạng này cũng khiến tăng gánh nặng làm việc lên tim, có thể dẫn đến suy tim và tình trạng phù chân do ứ trệ lưu thông máu. Bệnh nhân mắc OHS mức độ nặng thậm chí cần phải dùng đến máy trợ thở hoặc thuốc để kích thích hô hấp.

220308-1-1-155908-080322-36

Theo PGS.TS. Nguyễn Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa, Bệnh viện TWQĐ 108 cho biết: Hội chứng Giảm thông khí do béo phì xảy ra rất phổ biến ở những người béo phì mức độ trầm trọng với chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 40 kg/m2. Vấn đề này gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, khả năng lao động và chất lượng sống của người béo phì. Một số bệnh nhân béo phì đã thường xuyên có cảm giác không thể thở nổi chỉ sau khi gắng sức một chút như leo cầu thang, ngồi thẳng hoặc nằm ngửa.

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, hội chứng OHS có thể có nhiều biến chứng nguy hiểm tới tình mạng đặc biệt là biến chứng ngừng thở khi ngủ. Khi mắc hội chứng này, việc can thiệp phẫu thuật điều trị béo phì phải hết sức thận trọng vì biến chứng suy hô hấp có thể xảy ra trong và sau khi mổ. Việc điều trị có thể phải qua nhiều giai đoạn  nhằm giảm bớt mức độ trầm trọng của béo phì trước khi tiến hành phẫu thuật, ví dụ như xây dựng một chế độ ăn kiêng, tập luyện thể dục thể thao giảm cân, vật lý trị liệu nhằm cải thiện chức năng hô hấp.

Theo Bệnh viện Bạch Mai

comment Bình luận

largeer