Hội chứng ruột kích thích và không dung nạp đường lactose là gì?

Hội chứng ruột kích thích (IBS) và không dung nạp đường lactose đều dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về tiêu hóa. Do các triệu chứng chồng chéo của chúng xảy ra cùng nhau, các bệnh lý bị chẩn đoán sai, dẫn đến việc chậm trễ trong việc điều trị chính xác. Để biết liệu bạn có đang bị IBS hoặc không dung nạp lactose hay không, bạn phải nắm rõ những điểm giống và khác nhau giữa hai tình trạng này.
30/11/2021 15:09

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là gì?

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

IBS là một chứng rối loạn tiêu hóa liên quan đến vấn đề não và ruột của bạn hoạt động cùng nhau như thế nào. Tình trạng này cũng làm cho đường tiêu hóa của bạn trở nên nhạy cảm và cản trở cơ ruột co bóp, dẫn đến đau bụng, tiêu chảy và táo bón. Ở những người bị IBS, cơ đại tràng co bóp nhiều hơn bình thường, dẫn đến chuột rút và đau. Ngay cả mức độ chịu đựng cơn đau của họ cũng giảm đi. Những người ở độ tuổi cuối đến đầu 40 thường được chẩn đoán mắc chứng này. Bên cạnh đó, phụ nữ có thể được chẩn đoán mắc IBS cao gấp đôi so với nam giới. Nguy cơ cao hơn ở những người có tiền sử gia đình bị IBS, không dung nạp thực phẩm, tiền sử lạm dụng thể chất hoặc tình dục, nhiễm trùng đường tiêu hóa nặng và căng thẳng về cảm xúc. Tình trạng này còn được gọi là rối loạn tương tác ruột-não.

Không dung nạp lactose là gì?

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Không dung nạp lactose cũng là một vấn đề tiêu hóa liên quan đến không dung nạp sữa. Những người bị tình trạng này không thể tiêu hóa lactose, một loại đường tự nhiên có trong sữa và các sản phẩm từ sữa. Cơ thể của họ không thể sản xuất đủ một loại enzyme gọi là lactase cần thiết để tiêu hóa đường lactose. Không dung nạp lactose không tương tự như dị ứng sữa, trong đó hệ thống miễn dịch phản ứng với các protein trong sữa, dẫn đến các triệu chứng khác nhau.

Lactose cũng được tìm thấy trong sữa mẹ mà mọi trẻ sơ sinh tiêu thụ. Vì vậy, có thể một người khỏe mạnh trong thời thơ ấu và phát triển tình trạng bệnh sau này. Có nhiều loại không dung nạp lactose khác nhau, tùy thuộc vào nguyên nhân. Khi những người không dung nạp lactose tiêu thụ sữa, họ phát triển các triệu chứng tương tự như của IBS. Những người mắc các bệnh đường ruột như bệnh celiac và bệnh viêm ruột (IBD) hoặc đã trải qua phẫu thuật ruột hoặc bị thương ở ruột non hoặc sinh non có nhiều nguy cơ mắc chứng không dung nạp lactose hơn.

Các triệu chứng của hai bệnh lý

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Một số triệu chứng của chứng không dung nạp lactose và IBS giống nhau, điều này dẫn đến sự nhầm lẫn trong giai đoạn đầu. Cả hai đều có thể gây ra: Đầy hơi hoặc sưng trong bụng của bạn; Đau đớn; Bệnh tiêu chảy; Khí ga.

Ngoài ra, IBS cũng có thể dẫn đến táo bón. Người bệnh có thể có chất nhầy trong phân hoặc không cảm thấy hoàn toàn trống rỗng ngay cả sau khi đi tiêu. Các triệu chứng này cứ đến và hết theo thời gian.

Trong trường hợp không dung nạp đường lactose cảm giác buồn nôn khá phổ biến. Người đó bắt đầu cảm thấy không khỏe từ 30 phút đến 2 giờ sau khi tiêu thụ các sản phẩm từ sữa.

Những điểm khác biệt là gì?

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Các triệu chứng liên quan đến không dung nạp lactose chỉ khởi phát sau khi ăn các sản phẩm từ sữa, trong khi IBS có thể bùng phát do một số lý do như căng thẳng, thức ăn hoặc thuốc. Sữa cũng có thể kích hoạt IBS ở một số người, nhưng điều này không có nghĩa là người đó không dung nạp lactose.

Bên cạnh đó, rất dễ nhận biết các trường hợp không dung nạp lactose vì chúng có các triệu chứng cắt cơn rõ ràng, trường hợp này không xảy ra trong IBS. Một số người bị IBS bị táo bón, trong khi những người khác bị tiêu chảy. Họ thậm chí có thể có cả hai theo thời gian.

Điều trị IBS và không dung nạp Lactose

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Các triệu chứng của IBS đôi khi có thể đến và biến mất. Tất cả những gì bạn có thể làm là quản lý nó vì không có cách nào để đảo ngược tình trạng bệnh. Ăn nhiều chất xơ, tránh gluten, tăng cường hoạt động thể chất, giảm mức độ căng thẳng và dùng thuốc chống tiêu chảy hoặc thuốc nhuận tràng là một số cách để kiểm soát tình trạng này.

Cũng giống như IBS, chứng không dung nạp lactose cũng không có cách chữa trị. Cách duy nhất để kiểm soát tình trạng này là cắt giảm sữa khỏi chế độ ăn uống. Một số người có thể ăn một ít sữa, tùy thuộc vào tình trạng của họ. Bác sĩ cũng có thể kê đơn thay thế enzym lactase có thể giúp ích cho bạn theo một cách nào đó.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer