Hội GDCSSKCĐ Việt Nam rà soát công tác tổ chức Lễ kỷ niệm và chuẩn bị nội dung Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ III

Chiều ngày 21/12/2023, tại Văn phòng Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam (GDCSSKCĐ) đã diễn ra Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Hội lần thứ tư, chuẩn bị và thống nhất các nội dung, công việc cho buổi lễ Kỷ niệm 15 năm thành lập Hội (25/12/2008 - 25/12/2023) và Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội lần thứ ba.
22/12/2023 11:59

Trong năm 2023, là một năm thật sự đặc biệt đối với Hội, đó là năm kỷ niệm lần thứ 15 ngày thành lập Hội. Hoạt động của Hội được triển khai đa dạng, phong phú với nhiều chương trình, sự kiện được tổ chức hết sức sôi nổi, ý nghĩa từ Trung ương Hội đến mọi đơn vị cơ sở trong Hội.

Những kết quả nổi bật của Hội trong năm 2023 tiêu biểu như: Thành lập mới 1 Viện nghiên cứu, 1 Trung tâm, 1 Liên chi hội và chi hội CSSKCĐ; Kết nạp 5 hội viên tập thể mới; Bổ nhiệm 5 nhân sự lãnh đạo mới ở các Ban, văn phòng đại diện của Hội

Hoạt động khoa học và công nghệ được đẩy mạnh: Tổ chức thành công 10 hội nghị, hội thảo, tọa đàm chuyên đề khoa học và công nghệ về CSSKCĐ ở Trung ương Hội và các đơn vị thuộc Hội. 

Phát triển và duy trì được thường xuyên phong trào tập luyện dưỡng sinh chăm sóc sức khỏe cộng đồng, với trên 3.000 câu lạc bộ (CLB), thu hút hàng triệu người ở trên 50 tỉnh thành phố tham gia. Đặc biệt là tổ chức được nhiều sự kiện “Ngày Hội sức khỏe cộng đồng”, “Ngày Hội sức khỏe Người cao tuổi” ở nhiều đơn vị, địa phương.

Tổ chức các hoạt động từ thiện, thăm khám sức khỏe, tặng quà cho nhân dân ở nhiều địa phương có điều kiện khó khăn như xây dựng cây cầu dân sinh, nhà tình nghĩa với tổng giái trị lên tới hàng chục tỷ đồng.

IMG_9175 (2)

Toàn cảnh Hội nghị

Theo đó, phát huy kết quả đạt được trong năm 2023 - năm kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Hội (25/12/2008 - 25/12/2023), quán triệt Nghị quyết 20/NQTW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ và Nghị quyết Đại hội lần thứ 3 của Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam. Toàn thể cán bộ, hội viên tích cực nêu cao tâm huyết, nỗ lực chung tay cùng “Đồng tâm, hiệp lực phấn đấu vì sự nghiệp giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng nòi giống, góp phần bồi dưỡng nhân tài cho đất nước” xây dựng Hội phát triển mạnh mẽ và rộng khắp một cách bền vững.

Năm 2024, tập trung vào những mặt công tác chính sau đây: Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Trung ương Hội; Củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò chủ động và nâng cao hiệu quả hoạt động các Văn phòng và Ban Chức năng trong cơ quan Trung ương Hội; Chấn chỉnh, kiện toàn, củng cố hoạt động của các đơn vị trực thuộc đã được thành lập. Tích cực phát triển hội viên và đơn vị mới.

IMG_9147 (3)

Đại tá Tạ Quang Vinh, Tổng Thư ký Hội báo cáo kết quả hoạt động năm 2023 và phương hướng năm 2024

Bên cạnh đó, tích cực tìm kiếm và khai thác các nguồn kinh phí và cơ sở vật chất, bảo đảm cho các hoạt động cần thiết và sự phát triển của Hội. Đôn đốc công tác thu, nộp hội phí lệ phí đúng quy định và thời gian. Đảm bảo công tác quản lý tài chính, tài sản của Hội đúng quy chế và luật pháp. Chuẩn bị về nhân sự, văn bản pháp lý, cơ sở vật chất để đưa “Quỹ từ thiện vì cộng đồng” vào hoạt động hiệu quả và đúng luật pháp.

Đa dạng các hình thức khen thưởng, vinh danh với các đối tượng có nhiều thành tích và đóng góp cho sự nghiệp giáo dục CSSKCĐ và xây dựng Hội, qua đó động viên, kết nối, tập hợp các tổ chức, cá nhân tham gia đồng hành cùng với Hội.

Đặc biệt, triển khai toàn diện các hoạt động GDCSSKCĐ trên tất cả các lĩnh vực như: Lĩnh vực sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần, sức khỏe môi trường; tích cực ứng dụng y học cổ truyền vào chăm sóc sức khỏe; đẩy mạnh công tác đào tạo, phản biện và giám định xã hội... với các hình thức, phương thức đa dạng phong phú, hiệu quả. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn áp dụng rộng rãi kiến thức, kỹ năng về khoa học giáo dục sớm trẻ em trong cộng đồng.

Đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức, phương thức công tác truyền thông giáo dục về giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng, trước hết là giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho các cấp, các ngành và mọi người về sức khỏe và việc tự chăm sóc sức khỏe chủ động, hướng dẫn phổ biến rộng rãi các bài vận động dưỡng sinh, các kiến thức về sức khỏe tinh thần, sức khỏe môi trường, góp phần nâng cao sức khỏe, phòng chống và đẩy lùi bệnh tật.

Xây dựng Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng vững mạnh, hoạt động hiệu quả, đúng luật pháp, tôn chỉ, mục đích của Hội, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Hội. Củng cố, đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của Trang thông tin điện tử; duy trì thường xuyên việc đưa tin, bài phản ánh hoạt động, gương người tốt, việc tốt trên các phương tiện truyền thông, báo chí.

IMG_9168 (2)

TS. Lê Đình Tiến, Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Tích cực triển khai các hoạt động hội thảo, tọa đàm, khoa học công nghệ như: Trung ương Hội và các đơn vị (Viện, Trung tâm) xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức các hội thảo, tọa đàm; đề án, dự án ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động GDCSSKCĐ; Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thực hiện các Đề án, Dự án đã được phê duyệt. Rút kinh nghiệm tìm ra nhưng mô hình hay, điển hình tốt về GDCSSKCĐ; Viện DSTT tiếp tục chương trình hội thảo, tọa đàm; Hội đồng khoa học tổ chức tốt các Hội đồng chuyên ngành để phục vụ triển khai Chương trình, đề án, dự án đã được Trung ương hội phê duyệt; Đẩy mạnh hỗ trợ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp hội viên trong công tác đào tạo và hoạt động KH&CN.

Tích cực phối hợp tổ chức nhiều sự kiện, ngày hội sức khỏe cộng đồng, hoạt động Văn hóa, văn nghệ - thể dục thể thao; Duy trì và mở rộng các bài vận động dưỡng sinh với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đến các đơn vị trong toàn Hội; đồng thời kết nối, tổ chức giao lưu thường xuyên giữa các đơn vị; Phối hợp với các tổ chức, nhất là Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức nhiều sự kiện, ngày hội sức khỏe cộng đồng, ngày hội sức khỏe người cao tuổi ở các địa phương.

IMG_9165 (3)

PGS.TS. Nguyễn Thị Chính, Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Ngoài ra, cần đẩy mạnh triển khai thực hiện các chương trình phối hợp, cụ thể: Triển khai sơ kết chương trình phối hợp đã ký kết với Bộ Y tế, đề ra nội dung thực hiện trong thời gian tới với tinh thần thiết thực, cụ thể, hiệu quả; Tiếp tục triển khai các chương trình phối hợp với Hội Người cao tuổi, Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Hội Quân Dân y,… coi đây là hoạt động xuyên suốt của công tác giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam trong năm; Tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành chức năng để tranh thủ ý kiến chỉ đạo và sự giúp đỡ. Tiếp tục trao đổi và ký kết chương trình phối hợp với các Bộ, Ngành, các đoàn thể, Ủy ban Dân tộc, Bộ Tài nguyên môi trường.

Không thể thiếu trong các hoạt động của Hội là hoạt động thiện nguyện, năm 2024, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thiện nguyện trên tinh thần lá lành đùm lá rách. Chú trọng vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, vùng bị thiên tai bão lũ, đồng bào nghèo, yếu thế trong xã hội.

Có thể thấy, năm 2023, hoạt động của Hội đã đạt được kết quả toàn diện rất đáng khính lệ. Song yêu cầu thực tiễn năm 2024 và những năm tiếp theo đặt ra cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân theo tinh thần Nghị quyết 20/NQ-TW của BCHTW Đảng khóa XII là rất lớn. Vì vậy, Ban Chấp hành Trung ương Hội GDCSSKCĐ Việt Nam đề nghị mỗi một hội viên cá nhân, hội viên tổ chức không ngừng đổi mới, tích cực tham gia các hoạt động để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, phấn đấu xây dựng Hội vững mạnh toàn diện, đưa sự nghiệp “Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng nòi giống, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước” phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả trong thời gian tới.

IMG_9176 (2)

Ông Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phát biểu chỉ đạo và kết luận Hội nghị

Sau khi nghe báo cáo kết quả hoạt động năm 2023, phương hướng hoạt động năm 2024 và những năm tới của Ban Chấp hành Trung ương Hội, Chủ tịch Hội Nguyễn Hồng Quân đưa ra kết luận, nêu lên 5 vấn đề chính mà Hội cần tập trung thực hiện trong năm 2024 gồm: (1)Tập trung phát triển Hội theo hướng hình thành các khối đặc thù (quản lý và phát triển); (2) Đẩy mạnh hoạt động, quản lý các khối sự nghiệp, các đơn vị pháp nhân; (3) Hỗ trợ cho các cơ sở chi hội, liên chi hội, hội viên tập thể là doanh nghiệp; (4) Đẩy mạnh hoạt động theo các chương trình phối hợp đã ký và phát triển các chương trình hợp tác mới; (5) Tăng cường các hoạt động truyền thông và đào tạo.

Chủ tịch Hội Nguyễn Hồng Quân nhấn mạnh, "5 yêu cầu mà tôi đặt ra trên đây chính là nhiệm vụ trọng tâm mà Hội cần đẩy mạnh và đưa vào Nghị quyết để làm cơ sở thực hiện trong năm 2024".

Đặc biệt, Chủ tịch Hội Nguyễn Hồng Quân lưu ý, chương trình kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Hội đang đến rất gần, mỗi đơn vị, mỗi cá nhân theo phân công nhiệm vụ chuyên môn cần chú ý các đầu việc cụ thể, bao quát mọi công việc để ngày lễ diễn ra suôn sẻ. 

Ngày kỷ niệm 15 năm là một dấu mốc rất quan trọng, Chủ tịch Hội Nguyễn Hồng Quân hy vọng rằng, những hoạt động đóng góp cho sự nghiệp CSSKCĐ của mỗi thành viên trực thuộc Hội đều được thể hiện rõ nét trong ngày kỷ niệm này. Đây cũng là dịp để Hội nhìn lại những thành quả đã đạt được và đặt mục tiêu, phương hướng cho những năm tiếp theo.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer