Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam phát động thi đua "Vì sức khỏe cộng đồng"

Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng (GDCSSKCĐ) Việt Nam đã ban hành văn bản phát động thi đua "Vì sức khỏe cộng đồng", hướng tới kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025).
25/07/2024 15:33

Trong không khí cả nước hân hoan đón chào các ngày kỷ niệm lớn của dân tộc trong năm 2024, Hội GDCSSKCĐ Việt Nam long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Nhà nước trao tặng. Đây là sự ghi nhận và đánh giá cao của Nhà nước đối với những nỗ lực, cố gắng và những thành tựu đã đạt được của lãnh đạo và toàn thể hội viên của Hội qua các thời kỳ, trong suốt 15 năm thành lập và phát triển Hội.

Sinh thời, Bác Hồ kính yêu của chúng ta rất quan tâm đến sức khỏe của Nhân dân, coi đây là sự nghiệp vô cùng quan trọng của quốc gia, dân tộc. Người dạy: “Toàn dân ta phải chăm rèn luyện sức khoẻ về thể chất và tinh thần... để mỗi người dân khoẻ thì cả nước ta khoẻ - Dân Cường thì Nước Thịnh...”.

Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện lời dạy của Bác và phát huy những thành tích đã đạt được trong 15 năm qua, đồng thời động viên, khích lệ mọi tổ chức, cá nhân hội viên tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa, đồng tâm hiệp lực, phấn đấu vì sự nghiệp GDCSSKCĐ, Ban Chấp hành Trung ương Hội đã quyết định: Phát động đợt thi đua vì sức khỏe cộng đồng, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 135 năm ngày sinh của Bác (1890 - 2025); Đồng thời hưởng ứng “Ngày Quốc tế không thuốc lá, 31/5” và “Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25-31/5/2024)” do Bộ Y tế phát động.

IMG_1945 (2)

Nội dung thi đua, gồm:

1. Xây dựng sự đoàn kết, nhất trí trong toàn Hội: “Đồng tâm, hiệp lực phấn đấu vì sự nghiệp GDCSSKCĐ, nâng cao chất lượng nòi giống, góp phần đào tạo nhân tài cho đất nước”; Phát triển mạnh các tổ chức, hội viên mới thuộc Hội, đồng thời chấn chỉnh, kiện toàn về mặt tổ chức, đẩy mạnh toàn diện các hoạt động của các khối, đơn vị trực thuộc đã được thành lập.

2. Triển khai rộng rãi công tác tuyên truyền, giáo dục về chăm sóc sức khỏe cộng đồng ở tất cả các đơn vị, hội viên của Hội tại các địa phương, góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng về sức khỏe, kiến thức, kỹ năng và các hình thức, phương pháp chăm sóc sức khỏe, tạo ra phong trào tự chăm sóc sức khỏe chủ động rộng rãi trong cộng đồng; Đồng thời tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của Nhà nước và quy định của Hội cho toàn thể hội viên.

3. Đẩy mạnh các hoạt động khoa học và công nghệ: Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm chuyên đề khoa học và công nghệ về CSSKCĐ ở Trung ương Hội và các đơn vị cơ sở trực thuộc Hội; Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ CSSK ở các tổ chức, doanh nghiệp hội viên thuộc Hội.

4. Duy trì và phát triển rộng rãi, thường xuyên phong trào rèn luyện sức khỏe như: Dưỡng sinh tâm thể, dưỡng sinh kinh lạc, Yoga, ngày hội sức khỏe cộng đồng gắn với các hoạt động văn hóa - văn nghệ để tạo ra cuộc sống vui, khỏe, lành mạnh cho cộng đồng tại các địa phương trong cả nước.

5. Tổ chức các hoạt động từ thiện gắn với CSSKCĐ như: Thăm khám sức khỏe, tặng quà cho nhân dân, đặc biệt là các gia đình thuộc diện chính sách xã hội; Xây dựng công trình dân sinh nhỏ, nhà tình nghĩa ở các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, các hộ nghèo.

6. Tích cực hưởng ứng “Ngày quốc tế không thuốc lá (31/5), Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2024” do Bộ Y tế phát động, cụ thể: Các đơn vị, tổ chức thuộc Hội tích cực tuyên truyền, vận động các hội viên, người thân trong gia đình, ngoài xã hội hiểu rõ về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, từ đó tự nguyện cai nghiện thuốc lá và các loại thuốc hút độc hại khác.

Về tổ chức thực hiện:

Sau Lễ phát động thi đua, Hội đồng thi đua Trung ương Hội sẽ gửi nội dung thi đua này tới tất cả các đơn vị pháp nhân, các chi hội, liên chi hội, các văn phòng đại diện thuộc Hội để quán triệt và tổ chức thực hiện.

Hội đồng thi đua Trung ương Hội sẽ tổ chức đánh giá, tổng kết việc thực hiện các nội dung thi đua và có hình thức khen thưởng đối với các đơn vị, tổ chức thuộc Hội có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua.

Ban Chấp hành Trung ương Hội GSCSSKCĐ Việt Nam kêu gọi các cơ quan, đơn vị trực thuộc, các tổ chức thành viên, các chi Hội, Liên chi hội, các văn phòng đại diện Trung ương Hội, và toàn thể Hội viên tích cực hưởng ứng đợt thi đua, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm của Hội nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 20/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.

Hướng dẫn hưởng ứng phong trào thi đua “Vì sức khỏe cộng đồng”, hướng tới kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2025)

Để triển khai thực hiện các nội dung thi đua “Vì sức khỏe cộng đồng”, hướng tới kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2025) do Trung ương Hội phát động (ngày 29/5/2024), Ban Thường vụ Trung ương Hội đề nghị các đơn vị, Hội viên tập thể thuộc Hội tổ chức thực hiện các nội dung sau đây:

Phổ biến, Quán triệt, Triển khai các nội dung Thi đua

Phổ biến, quán triệt các nội dung thi đua: Lãnh đạo các Đơn vị nghiên cứu, tổ chức quán triệt các nội dung thi đua do Trung ương Hội phát động ngày 29/5/2024 cho cán bộ, hội viên trong đơn vị (có văn bản gửi kèm theo).

Trên cơ sở các nội dung thi đua do Hội phát động, căn cứ chức năng nhiệm vụ và thế mạnh của đơn vị, xây dựng các nội dung, chương trình hoạt động hưởng ứng thi đua của đơn vị và gửi văn bản về Trung ương Hội.

Các đơn vị căn cứ vào các Nội dung hưởng ứng thi đua đã đăng ký với Trung ương Hội, tổ chức tốt mọi mặt hoạt động của Đơn vị, góp phần tích cực vào sự nghiệp GDCSSKCĐ.

Sơ kết, Tổng kết đánh giá kết quả hoạt động hưởng ứng thi đua

Việc sơ kết, tổng kết kết quả hoạt động hưởng ứng thi đua “Vì sức khỏe cộng đồng” hướng tới kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890-19/52025, được lồng ghép với sơ kết, tổng kết công tác 6 tháng và cả năm của các đơn vị. Cụ thể, chia thành 2 đợt như sau:

1. Sơ kết phong trào thi đua lồng ghép với tổng kết công tác năm 2024

Sơ kết phong trào thi đua lồng ghép với tổng kết công tác năm 2024 của các đơn vị thuộc Hội. Các đơn vị thuộc Hội đăng ký hưởng ứng thi đua có nhiệm vụ:

Tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm và lồng ghép sơ kết nội dung hưởng ứng thi đua của Đơn vị vào dịp cuối năm 2024.

Gửi báo cáo tổng kết năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ 2025, trong đó có nội dung sơ kết kết quả triển khai thực hiện các nội dung hưởng ứng thi đua của Đơn vị, đề xuất những kiến nghị đối với Trung ương Hội.

Gửi danh sách đề nghị các hình thức khen thưởng đối với tập thể và cá nhân thuộc đơn vị (theo hướng dẫn tại Quy chế Thi đua, khen thưởng, vinh danh số 136 /2023/QĐ- TWH ngày 15 tháng 8 năm 2023 của TW Hội) trên cơ sở đánh giá kết quả công tác năm 2024 và thực hiện các nội dung hưởng ứng thi đua của tập thể và các cá nhân thuộc đơn vị.

Sơ kết phong trào thi đua lồng ghép với tổng kết công tác năm 2024 của Trung ương Hội.

Cơ quan trung ương Hội gửi Hướng dẫn tiêu chuẩn khen thưởng, yêu cầu về tổng kết năm 2024 và sơ kết thi đua tới các đơn vị thuộc Hội để triển khai thực hiện.

Hội đồng thi đua Trung ương Hội xem xét danh sách đề nghị khen thưởng tập thể, cá nhân của các đơn vị và đề nghị hình thức khen thưởng phù hợp để Chủ tịch Hội ra quyết định khen thưởng.

Ban chấp hành Trung ương Hội tổ chức Hội nghị BCHTW vào dịp cuối năm để Tổng kết công tác năm 2024 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2025, trong đó có nội dung sơ kết thi đua của toàn Hội; Công bố danh sách tập thể, cá nhân được khen thưởng năm 2024.

2. Tổng kết phong trào thi đua lồng ghép với sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025

Tổng kết phong trào thi đua lồng ghép với sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 của các đơn vị

Các đơn vị thuộc Hội có nhiệm vụ:

Tổ chức tổng kết đánh giá kết quả hoạt động hưởng ứng đợt thi đua “Vì sức khỏe cộng đồng, hướng tới kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2025)” lồng ghép với sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 và xem xét đề nghị TW Hội khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân thuộc Đơn vị có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua. Thời gian tổ chức: Trong tháng 5/2025.

Gửi báo cáo giá kết quả hoạt động hưởng ứng đợt thi đua, trong đó có danh sách đề nghị các hình thức khen thưởng đối với tập thể và cá nhân thuộc đơn vị (theo hướng dẫn tại Quy chế Thi đua, khen thưởng, vinh danh số 136 /2023/QĐ-TWH ngày 15/8/2023 của TW Hội) trên cơ sở đánh giá kết quả công tác năm 2024, công tác 6 tháng đầu năm 2025 và kết quả thực hiện các nội dung hưởng ứng thi đua của các cá nhân và đơn vị.

Tổng kết phong trào thi đua của Trung ương Hội

Cơ quan trung ương Hội gửi yêu cầu về tổng kết phong trào thi đua và Hướng dẫn tiêu chuẩn khen thưởng tới các đơn vị thuộc Hội để triển khai thực hiện (trước tháng 5/2025).

Hội đồng thi đua Trung ương Hội xem xét danh sách đề nghị khen thưởng tập thể, cá nhân của các đơn vị và đề nghị hình thức khen thưởng phù hợp để Chủ tịch Hội ra quyết định khen thưởng.

Ban chấp hành Trung ương Hội tổ chức Hội nghị BCHTW hoặc Ban Thường vụ để Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, trong đó có nội dung tổng kết phong trào thi đua của toàn Hội; Công bố danh sách tập thể, cá nhân được khen thưởng trong phong trào thi đua “Vì sức khỏe cộng đồng” lập thành tích chào mừng 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025).

Thu Trang

comment Bình luận

largeer