Hội LHPN huyện Gia Bình tỉnh Bắc Ninh nhân rộng mô hình hội viên tham gia BHYT

Với mục tiêu nâng tỷ lệ hội viên mua BHYT vì sức khỏe của chị em phụ nữ, Hội LHPN huyện Gia Bình đã áp dụng nhiều mô hình cũng như có những cách làm sáng tạo, trong đó có chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ yếu thế” đã giúp hàng nghìn hội viên được mua BHYT khám chữa bệnh, giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị khi đau ốm.
13/10/2021 09:27

Chị Nguyễn Thị Lộc ở thôn Phú Dư xã Quỳnh Phú huyện Gia Bình hiện đang giúp địa phương làm công việc thu gom rác thải, đây là công việc nặng nhọc và phần nào ảnh hưởng tới sức khỏe. Bản thân chị Lộc kinh tế gia đình cũng khó khăn, chi hội Phụ nữ thôn bằng số tiền tiết kiệm hàng tháng của chị em đã mua tặng chị 1 chiếc thẻ BHYT. Từ chỗ ít đi khám bệnh vì kinh tế eo hẹp, thì nay có thẻ BHYT, hàng tháng chị tranh thủ dành thời gian đi khám sức khỏe định kỳ. Chị Lộc chia sẻ: Từ khi có thẻ mỗi khi đi khám bệnh chị được miễn rất nhiều chi phí khác. Với chị, được tặng 1 tấm thẻ BHYT cũng là đồng nghĩa với việc tặng cho chị một cuốn sổ về sức khỏe để chị yên tâm làm việc…”.

thebaohiemyte-1616566877262

Theo chị Nguyễn Thị Bao - Đại lý BHYT thôn Phú Dư xã Quỳnh Phú – 1 trong những đơn vị có tỉ lệ tham gia BHYT, BHXH cao nhất huyện, hiện nay tỉ lệ hội viên phụ nữ trong thôn tham gia BHYT đạt trên 80%, dự kiến hết năm 2021 có thể đạt 100%. Để có được kết quả này là nhờ công tác tuyên truyền được đẩy mạnh. Ngoài tuyên truyền của hội phụ nữ, bản thân các đại lý như đại lý của chị Bao cũng thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền đến chị em hội viên cũng như các gia đình trong thôn qua các buổi họp của thôn, xóm, rồi đến từng nhà tuyên truyền. Khi chị em nhận thức được tầm quan trọng của chiếc thẻ BHYT, thì tức khắc các hội viên sẽ tích cực hưởng ứng mua thẻ.

Quỳnh Phú là xã thuần nông của huyện Gia Bình, những năm trước, trong tổng số trên 1.267 hội viên phụ nữ của xã, thì có tới hơn 50% chưa có thẻ BHYT. Trước thực trạng đó, Hội Phụ nữ xã đã phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH huyện, triển khai mô hình phụ nữ tham gia BHYT ở tất cả các chi hội. Hiện nay Hội Phụ nữ xã Quỳnh Phú có 8 đại lý ở 6 chi hội, 6/6 Chi hội duy trì 14 tổ tiết kiệm mua BHYT tự nguyện với 280 thành viên, số tiền tiết kiệm được là 196 triệu đồng, mua 280 thẻ BHYT cho chị em. Hội đã đăng ký 08 đại lý BHYT của các Chi hội, vận động các hộ có nhu cầu tham gia BHYT hộ gia đình, từ đầu năm 2021 đến nay có 627 đối tượng tham gia. Vận động 125 đối tượng tham gia mua BHXH tự nguyện, tỉ lệ bao phủ BHYT của hội Phụ nữ xã Quỳnh Phú đạt trên 80%, cao nhất huyện Gia Bình.

Chị Nguyễn Thị Tươi – Chủ tịch Hội PN xã Quỳnh Phú cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, số người tham gia BHYT của xã là 1.500 đối tượng, 140 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Hội phụ nữ xã cũng đã hưởng ứng mạnh mẽ chương trình hỗ trợ phụ nữ yếu thế huyện Gia Bình và đã tặng BHYT đến các hội viên là phụ nữ đang làm trong tổ thu gom vệ sinh môi trường, ngoài ra cũng tuyên truyền để vận động hội viên tiết kiệm để dành 1 phần thu nhập tham gia BHYT và BHXH…” 

Chị Bùi thị Hương – Chủ tịch Hội LHPN xã Nhân Thắng cho biết: Năm 2017, trong tổng số 1.300 hội viên sinh hoạt ở 7 chi hội thì số hội viên chưa có thẻ BHYT chiếm tỉ lệ khác cao, tuy nhiên đến nay thẻ BHYT đã bao phủ được trên 80% số hội viên phụ nữ trong xã. Đây là sự nỗ lực rất lớn của hội LHPN xã. Ngoài việc phối hợp với ngành BHXH, hội phụ nữ xã còn thực hiện tốt cuộc vận động do hội LHPN huyện phát động, đó là tiết kiệm mua thẻ BHYT ủng hộ chị em phụ nữ làm công tác vệ sinh môi trường, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, rồi cùng giúp nhau mua thẻ BHYT…Nhờ đó số hội viên tham gia mua thẻ BHYT ngày càng tăng lên.

 Hội LHPN huyện Gia Bình hiện có trên 16.600 hội viên, sinh hoạt ở 78/78 chi hội. Để nâng tỷ lệ hội viên tham gia BHYT hàng năm, các cấp Hội thường xuyên tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên tham gia tiết kiệm để mua thẻ BHYT. 9 tháng đầu năm, huyện Hội đã vận động được 7.681 đối tượng tham gia mua BHYT, 106 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện với tổng giá trị tiền là  hơn 6 tỷ đồng. Toàn huyện đã tuyên truyền, vận động được 35.199 lượt thẻ BHYT, 305 đối tượng tham gia BHXH, duy trì 93 tổ tiết kiệm với  gần 1.200 thành viên. Phối hợp tổ chức 6 lớp tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT có 405 đại biểu dự. Qua mô hình, đã tạo cho cán bộ, hội viên phụ nữ ý thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và gia đình, nâng tỷ lệ người tham gia BHYT tính đến tháng 9 năm 2021 lên tỉ lệ là 92%. Làm tốt công tác vận động các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là chi Hội phụ nữ thôn Phú Dư xã Quỳnh phú.

Hội LHPN huyện Gia Bình tiếp tục phát động chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ yếu thế huyện Gia Bình", các cấp Hội đã tích cực vào cuộc tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ, các nhà hảo tâm và nhân dân ủng hộ được số tiền trên 108 triệu đồng. Hội đã đi thăm và tặng quà cho 12 phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá 2,4 triệu đồng, tặng 31 thẻ bảo hiểm y tế cho phụ nữ khó khăn, phụ nữ làm công tác thu gom rác thải trị giá gần 25 triệu đồng.

Bà Trần Thị Hoa – Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Bình cho hay: Để có được kết quả này, Hội LHPN huyện đặt ra các chỉ tiêu cụ thể, hướng dẫn Hội Phụ nữ các xã, thị trấn phương pháp, cách thức xây dựng, thực hiện mô hình. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Luật BHYT. Hàng năm các cấp Hội Phụ nữ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, các xã, thị trấn tổ chức các buổi truyền thông, đối thoại chính sách về bảo hiểm xã hội tự nguyện, BHYT gia đình tại cơ sở, đặc biệt là ở các xã khó khăn và tỷ lệ người dân tham gia BHYT còn thấp. Từ đó, giúp cán bộ, hội viên phụ nữ hiểu hơn về quyền, lợi ích, từ đó tích cực tham gia mua BHYT. Tham gia giám sát việc thực hiện các chính sách pháp luật về BHYT cho phụ nữ, trẻ em. Với phương châm “tiết kiệm khi lành, để dành khi đau”, phong trào tiết kiệm mua BHYT cho phụ nữ đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn huyện, các cấp Hội Phụ nữ huyện Gia Bình xây dựng kế hoạch tiếp tục duy trì và nhân rộng tại các cơ sở Hội. Rà soát, thống kê số hội viên chưa mua BHYT và cả những trường hợp đã mua thẻ nhưng hết hạn để vận động mọi người, tiếp tục tham gia BHYT. Tăng cường phối hợp với các ngành BHXH, Y tế để truyền thông các chính sách mới về BHYT, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hành tiết kiệm mua BHYT không bị gián đoạn, bảo đảm quyền lợi cho chị em khi khám, chữa bệnh, từ đó, tăng tỷ lệ người dân, hội viên phụ nữ tham gia BHYT. Với cách làm và mô hình của Hội LHPN huyện Gia Bình rất cần được nhân rộng.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer