Hội NCT Việt Nam và Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phối hợp chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2022-2026

Sáng ngày 27/9, tại Trung tâm hội nghị Quốc tế Hà Nội, Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam và Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng (GDCSSKCĐ) Việt Nam đã tổ chức ký kết "Chương trình phối hợp Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2022-2026".
27/09/2022 20:25

Thực hiện Quyết định số 1579/QĐ-TTg, ngày 13 tháng 10 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chương trình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030"; Triển khai Chương trình công tác năm 2022 và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII Hội NCT Việt Nam, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III Hội GDCSSKCĐ Việt Nam, đồng thời, hưởng ứng Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10) và Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam năm 2022 (Tháng 10/2022), Hội NCT Việt Nam và Hội GDCSSKCĐ Việt Nam tổ chức Lễ ký kết "Chương trình phối hợp Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2022-2026".

Empty

Tham dự buổi lễ về phía Hội GDCSSKCĐ Việt Nam có: Ông Nguyễn Hồng Quân - Nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam; Các Phó Chủ tịch Hội: PGS.TS.NGND. Nguyễn Võ Kỳ Anh, PGS.TS. Nguyễn Thị Chính, TS.BS.TTND. Lê Thị Hằng, TS. Vương Văn Việt, Ông Nguyễn Mạnh Thản, Ông Lê Đình Tiến; Ông Tạ Quang Vinh - Tổng Thư ký; Ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó Tổng thư ký, Trưởng ban Tổ chức Thi đua khen thưởng; ông Bùi Ngọc Minh - Phó Tổng thư ký, Trưởng ban Tuyên truyền Giáo dục; Các trưởng phó ban, đơn vị: Tổ chức Thi đua khen thưởng, Kết nối và Phát triển, Ủy ban Kiểm tra, Viện nghiên cứu Sức khỏe, Viện nghiên cứu Ứng dụng dưỡng sinh Tâm thể, Trung tâm Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Hà Nội... 

Empty

Ông Phạm Hữu Văn – Phó Ban chăm sóc NCT Việt Nam trình bày dự thảo "Chương trình phối hợp chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2022-2026"

Về phía Hội NCT có: Ông Nguyễn Thanh Bình - Nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; Các Phó Chủ tịch Hội: Ông Trương Xuân Cừ, ông Phan Văn Hùng; Bà Hà Thị Minh Tâm - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Kiểm tra; TS. Đoàn Hữu Bẩy - Chánh Văn phòng; Ông Phạm Hữu Văn - Phó Ban Chăm sóc NCT Việt Nam, cùng các Trưởng, phó Ban của Hội NCT Việt Nam.

Empty

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hội NCT Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hội NCT Việt Nam cho biết: "Trong thời gian vừa qua, các ban chức năng hai hội đã có sự phối hợp chặt chẽ, tích cực chuẩn bị các nội dung chương trình phối hợp, để báo cáo Lãnh đạo hai Hội xem xét cho ý kiến. Sau khi đã có sự thống nhất về nội dung ký kết, Lãnh đạo hai Hội đã có sự phân công nhiệm vụ cho các ban, đơn vị chức năng để thực hiện, đảm bảo cho sự thành công. Chúng tôi tin rằng với sự quyết tâm của chúng ta, những nội dung ký kết sẽ được thực hiện một cách nghiêm túc và có hiệu quả, đóng góp vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe Nhân dân của đất nước, nói chung và công tác chăm sóc và nâng cao vai trò NCT, nói riêng. Sau buổi lễ ký kết ngày hôm nay, chúng tôi tin tưởng rằng, sẽ có sự gắn kết chặt chẽ và kịp thời hơn nữa giữa hai Hội".

Empty

 Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam Nguyễn Hồng Quân phát biểu tại buổi lễ

Thay mặt Hội GDCSSKCĐ Việt Nam, Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam Nguyễn Hồng Quân chia sẻ: "Sau một thời gian phối hợp giữa các cơ quan chức năng của Hội NCT, Hội GDCSSKCĐ Việt Nam, chúng ta đã có buổi lễ ký kết trang trọng, có ý nghĩa quan trọng, to lớn về công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT.

Ngày 25/10/2017, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII ban hành Nghị quyết chuyên đề số 20 về 'Tăng cường công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới'. Trong Điều lệ Hội GDCSSKCĐ Việt Nam thể hiện rõ tôn chỉ, mục đích hoạt động của Hội GDCSSKCĐ Việt Nam là: 'Đồng tâm hiệp lực vì sự nghiệp GDCSSKCĐ, nâng cao chất lượng nòi giống, góp phần bồi dưỡng nhân tài cho đất nước'. Nội hàm sức khỏe cộng đồng rất rộng, bao gồm: Sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần và xã hội, sức khỏe môi trường,... Hội GDCSSKCĐ Việt Nam đã, đang tích cực tổ chức rất nhiều hoạt động giáo dục chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở các địa phương, cơ sở trong cả nước và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Chương trình ký kết hôm nay có phạm vi, nội dung phối hợp cộng tác rất rộng giữa hai Hội chúng ta.

NCT chiếm 11% tổng dân số Việt Nam là đối tượng rất đặc thù trong cộng đồng, nói riêng, và xã hội, nói chung. Về sức khỏe thì NCT là yếu thế, về công lao đóng góp xây dựng và bảo vệ đất nước thì rất to lớn, nhận thức về bệnh tật, sức khỏe cũng không phải là đầy đủ, nên đối tượng này rất đáng được quan tâm, chú ý, để được bảo vệ, chăm sóc. Do vậy, Hội GDCSSKCĐ Việt Nam trong những năm vừa qua đã làm rất nhiều cho những người cao tuổi, cùng Hội NCT xây dựng và triển khai hoạt động các CLB chăm sóc sức khỏe NCT ở nhiều địa phương, cơ sở. Các hoạt động của hội viên, thành viên Hội GDCSSKCĐ Việt Nam chủ yếu là hướng dẫn tuyên truyền, giúp đỡ, hỗ trợ cho bà con trong các CLB Người cao tuổi, CLB Liên thế hệ,... vận động dưỡng sinh, nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, hướng dẫn, giúp đỡ, tuyên truyền những kiến thức về phòng chống bệnh tật, chăm sóc sức khỏe, sử dụng thuốc men,... cho bà con. Những hoạt động này được hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo người dân, nói chung và bà con NCT, nói riêng. Các chương trình đều nhận được sự giúp đỡ, phối hợp của các Ban đại diện NCT, Hội NCT ở cơ sở. Các hoạt động được triển khai rộng rãi ở nhiều địa phương, gặt hái được nhiều thành công, do có chủ trương, hướng dẫn từ Trung ương Hội NCT.

Trên cơ sở Chương trình phối hợp của hai Hội ký kết hôm nay, các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT ở cơ sở chắc chắn sẽ có những thuận lợi hơn nhiều trong thời gian tới. Sau lễ ký kết này, những nội dung phối hợp hoạt động sẽ được phổ biến đến các cấp cơ sở của hai Hội. Hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT, nói riêng, và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nói chung, của Hội GDCSSKCĐ Việt Nam triển khai ở các cơ sở sẽ thuận lợi hơn, gây dựng được phong trào ngày càng tốt hơn. 'Đồng tâm hiệp lực vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng', đây là phần đóng góp của Hội GDCSSKCĐ Việt Nam đối với Đất nước và Nhân dân, vào việc thực hiện chủ trương đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước".

Empty

Chủ tịch hai Hội ký “Chương trình phối hợp chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2022 - 2026” giữa Hội GDCSSKCĐ Việt Nam và Hội NCT Việt Nam

Tiếp theo chương trình buổi lễ, Chủ tịch hai Hội đã tiến hành ký kết "Chương trình phối hợp chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2022-2026" với những nội dung chủ yếu như sau:

Mục đích thiết yếu phải kể đến:

Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của sức khỏe và chăm sóc sức khỏe; kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc, nâng cao sức khỏe, phòng và đẩy lùi bệnh tật đối với Người cao tuổi; Đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho Người cao tuổi, góp phần thực hiện có hiệu quả Quyết định Số 1579/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ - phê duyệt Chương trình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030; Phát huy vai trò hai Hội vận động các nguồn lực xã hội giúp Người cao tuổi nâng cao nhận thức tự bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho bản thân, gia đình và cộng đồng; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để Người cao tuổi tiếp cận và hưởng thụ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng.

Những yêu cầu đề ra:

Chương trình, nội dung phối hợp phải thiết thực, khả thi, hiệu quả; trên tinh thần xã hội hóa, kết hợp công tư; phát huy tiềm năng, thế mạnh của xã hội và của mỗi bên; Chương trình phối hợp được cụ thể hóa bằng các kế hoạch và được triển khai giữa các cấp, các đơn vị thuộc Hội Người cao tuổi Việt Nam và Hội GDCSSKCĐ Việt Nam; Các hoạt động trong Chương trình phối hợp phải đảm bảo hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Empty

Bắt tay cam kết hợp tác chặt chẽ giữa Hội NCT Việt Nam và Hội GDCSSKCĐ Việt Nam

Các nội dung phối hợp giữa hai bên:

Tổ chức các chương trình truyền thông, tuyên truyền, tư vấn nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của sức khỏe; phổ biến kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc, nâng cao sức khỏe, phòng và đẩy lùi bệnh tật; đặc biệt là các bệnh thường gặp cho người cao tuổi và cho người nhà của người cao tuổi; Phối hợp triển khai có hiệu quả Chương trình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030 theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 13/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Phối hợp lồng ghép cáchoạt động chăm sóc sức khỏe vào các loại hình “Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau”, “Câu lạc bộ Tự chăm sóc sức khỏe”, “Câu lạc bộ Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi”; trên cơ sở đó nâng cao chất lượng hoạt động các loại hình đã có, phát hiện, xây dựng loại hình mới có hiệu quả; Phối hợp vận động sự tham gia của các tổ chức, các cá nhân trong và ngoài nước nhằm huy động các nguồn lực kinh tế, khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm, cơ sở vật chất… góp phần hỗ trợ người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc; Phối hợp nghiên cứu, đề xuất với Đảng, Nhà nước sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của Nhân dân, nói chung, của Người cao tuổi, nói riêng.

Empty

Bà Hà Thị Minh Tâm - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Kiểm tra Hội NCT Việt Nam đọc Quyết định tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT Việt Nam"

Tổ chức thực hiện:

Hội Người cao tuổi Việt Nam

Tuyên truyền, vận động hội viên NCT tích cực thực hiện Chương trình phối hợp Chăm sóc sức khỏe Người Cao tuổi giai đoạn 2022-2026; Tổ chức các hội thảo, hội nghị và lồng ghép các hoạt động của Chương trình phối hợp với các hoạt động của Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và các loại hình Câu lạc bộ có hiệu quả khác; Tích cực đóng góp ý kiến xây dựng chính sách, pháp luật và tham gia giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe NCT.

Hội GDCSSKCĐ Việt Nam (VACHE)

Chỉ đạo các cấp và các đơn vị thành viên trực thuộc Hội chủ động xây dựng, ký kết và triển khai chương trình phối hợp với các cấp Hội, các “Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau”, “Câu lạc bộ tự chăm sóc sức khỏe của NCT”; Phối hợp nghiên cứu, khảo sát; tổ chức các hội thảo, diễn đàn, tập huấn, sự kiện… nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của sức khỏe; kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc, nâng cao sức khỏe, phòng và đẩy lùi bệnh tật; đặc biệt là về các bệnh thường gặp cho người cao tuổi và cho người nhà của người cao tuổi; Phối hợp vận động các cá nhân, các đơn vị, tổ chức xã hội trong và ngoài nước, các địa phương hỗ trợ thực hiện Chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2022-2026 theo tinh thần xã hội hóa.

Giao Văn phòng Hội NCT Việt Nam và Văn phòng Hội GDCSSKCĐ Việt Nam là cơ quan thường trực giúp cho lãnh đạo hai Hội hướng dẫn tổ chức thực hiện Chương trình phối hợp, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, đánh giá, báo cáo và đề xuất lãnh đạo hai bên xem xét, quyết định;

Hội NCT Việt Nam và Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phối hợp tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện hàng năm và tổng kết 5 năm (2022-2026), xem xét xây dựng Chương trình phối hợp tiếp theo.

Các cấp Hội NCT Việt Nam và Hội GDCSSKCĐ Việt Nam căn cứ vào tình hình thực tiễn, chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động chỉ đạo các đơn vị hội viên, thành viên triển khai các hoạt động của Chương trình phối hợp của hai Hội đạt được hiệu quả thiết thực.

Empty

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hội NCT Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT Việt Nam" cho các cá nhân của Hội GDCSSKCĐ Việt Nam

Trong khuôn khổ buổi lễ, Chủ tịch Hội NCT Nguyễn Thanh Bình đã trao tặng tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT Việt Nam" cho 7 cá nhân của Hội GDCSSKCĐ Việt Nam, đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT Việt Nam, theo Quyết định số 1401/QĐKT-HNCT ngày 26/9/2022 của Trung ương Hội NCT, gồm: Ông Nguyễn Hồng Quân - Nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam; Các Phó Chủ tịch Hội: PGS.TS.BS.NGND. Nguyễn Võ Kỳ Anh, PGS.TS. Nguyễn Thị Chính, TS.BS.TTND. Lê Thị Hằng, TS. Vương Văn Việt, Ông Nguyễn Mạnh Thản, Ông Vũ Việt Anh.

Empty

Các đại biểu của Hội GDCSSKCĐ Việt Nam và Hội NCT Việt Nam

Nguyễn Trang

 

comment Bình luận

largeer