Hội nghị "Chính sách hỗ trợ phát triển Doanh nghiệp và Sản phẩm khoa học công nghệ chăm sóc sức khỏe cộng đồng"

Sáng ngày 14/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam (GDCSSKCĐ) phối hợp với Ban Quản lý Dự án "Trung tâm Đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC)" - Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội nghị "Chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm khoa học công nghệ chăm sóc sức khỏe cộng đồng".
14/04/2023 17:34

Tham dự hội nghị, về phía Trung ương Hội GDCSSKCĐ Việt Nam có các Phó Chủ tịch Hội: TS. Lê Đình Tiến; PGS.TS.Nguyễn Thị Chính; Ông Vũ Việt Anh; TS. Vương Văn Việt. Đại tá Tạ Quang Vinh - Tổng Thư ký Hội.

Hội nghị còn có sự hiện diện của TS. Phạm Đức Nghiệm - Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ; LS. Đỗ Quốc Quyền - Công ty luật TNHH MTV Phúc Vinh; Ông Phạm Ngọc Anh - Công ty cổ phần Cuộc sống mới. Cùng đại diện các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài Hội GDCSSKCĐ Việt Nam có nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ.

Toàn cảnh hội nghị

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS.Nguyễn Thị Chính cho biết, Hội GDCSSKCĐ Việt Nam ra đời ngày 25/12/2008, năm nay tròn 15 năm với một chặng đường bao khó khăn, thử thách nhưng đã vượt qua. Đến nay, Hội đã và đang hoạt động tốt, đúng tôn chỉ mục đích trên tinh thần Nghị quyết 46 của Bộ Chính trị khóa IX và nay là Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII với tôn chỉ mục đích “Đồng tâm hiệp lực phấn đầu vì sự nghiệp GDCSSKCĐ, nâng cao chất lượng nòi giống góp phần bồi dưỡng nhân tài cho đất nước”.

PGS.TS.Nguyễn Thị Chính - Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị

PGS.TS.Nguyễn Thị Chính - Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị

Trong 15 năm qua, Hội đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa, Hội đã qua 3 lần đại hội, quy tụ và phối hợp với nhiều tổ chức, hiệp hội, các đoàn thể xã hội tạo thành sức mạnh để thực hiện những hoạt động quan trọng của Hội. Được các đơn vị, đoàn thể, các tổ chức xã hội đồng tình ủng hộ nên đã góp phần không nhỏ vào hoạt động chung của xã hội trong GDCSSKCĐ, đặc biệt từ ở cơ sở.

Phong trào rèn luyện thân thể từ các xã, huyện, quận, phường đến thành phố đã thu hút nhiều lực lượng cộng đồng tham gia như dưỡng sinh tâm thể, dưỡng sinh kinh lạc, thái cực trường sinh để nâng cao luyện tập thân thể, nâng cao sức khỏe.

Công tác từ thiện trong phòng chống COVID-19 ở nhiều tỉnh trong địa phương như Hà Nội, TP. HCM đã phát huy tốt, giúp đỡ, triển khai hỗ trợ người bệnh với sự đóng góp của nhiều doanh nghiệp, doanh nhân. Trong phòng chống thiên tai bão lụt do biến đổi của khí hậu, một số doanh nghiệp, nhiều hội viên đã tham gia tích cực giúp đỡ cộng đồng vùng bão lụt.

Dưới sự lãnh đạo của cố chủ tịch Hội Vũ Oanh - nguyên Ủy viên Bộ chính trị và Chủ tịch Nguyễn Hồng Quân - nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã cùng các đồng chí thường trực và lãnh đạo các ban của Hội đã rất nhiệt tình tham gia đóng góp tích cực cho phong trào hoạt động của Hội.

Hội thảo doanh nghiệp, doanh nhân với khoa học và trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng đã có nhiều doanh nghiệp, doanh nhân tham gia kinh doanh, sản xuất những sản phẩm khoa học công nghệ có chất lượng, trách nhiệm đảm bảo chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho cộng đồng. Các viện nghiên cứu, các trung tâm của Hội ra đời chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực GDCSSKCĐ. Viện giáo dục phát triển tiềm năng con người hoạt động ngay từ khi mới thành lập Hội có phương châm giáo dục trẻ từ 0- 6 tuổi thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Những nghiên cứu về thảo dược kết hợp đông tây y trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng bước đầu cũng đã có những kết quả tốt. Cùng với những chính sách về khoa học công nghệ của nhà nước, Hội cũng đã và đang phối hợp thực hiện kết nối các doanh nghiệp sao cho sản phẩm tạo ra mang hàm lượng khoa học và được ứng dụng vào đời sống.

Hội đồng khoa học của Hội có vai trò tư vấn, giúp đỡ giám sát cho các doanh nghiệp và hội viên. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế nhất định, có những đơn vị của Hội khi thực hiện còn lúng túng chưa triển khai kịp thời và đồng bộ, trình độ khoa học có đơn vị còn hạn chế, kinh phí chưa đủ để hoạt động, đổi mới. Sản phẩm tạo ra chưa tiêu thụ được nhiều và lan tỏa tới cộng đồng. Kinh phí chưa có nhiều để nghiên cứu, đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, trong đó phần vì chưa cập nhật thông tin, công nghệ mới, cũng như chưa nắm bắt những chính sách yêu cầu của nhà nước đề ra để xây dựng và phát triển doanh nghiệp của mình một cách kịp thời, mạnh mẽ và bền vững.

Vì vậy, hôm nay, trong hội nghị này chúng ta được tiếp nhận những thông tin, chính sách, nghị quyết của nhà nước đối với các doanh nghiệp cũng như hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và tiêu thụ sản phẩm khoa học công nghệ như: Chính sách liên quan đến việc hình thành và phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ; Chính sách về hỗ trợ phát triển thị trường khoa học và công nghệ; Chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp Chính sách hỗ trợ và phát triển sản phẩm cho các doanh nghiệp.

PGS.TS.Nguyễn Thị Chính nhấn mạnh, những nội dung nêu trên rất cần thiết đối với các doanh nghiệp, thương hiệu của sản phẩm tạo ra cũng cần được bảo hộ để tránh mất bản quyền. Để các doanh nghiệp có chiến lược định hướng cho sản xuất, kinh doanh trong thời gian hiện tại, tương lai là rất cần thiết và ý nghĩa trong tình hình phát triển kinh tế, xã hội hiện nay của đất nước cũng như trên thế giới, để đáp ứng được nhu cầu hội nhập và phát triển chung.

Những sản phẩm của một số doanh nghiệp trưng bày hôm nay ở hội nghị này đã minh chứng cho những doanh nghiệp đã có các nghiên cứu khoa học, nhiều sản phẩm khoa học chăm sóc sức khỏe cộng đồng với những sự hỗ trợ doanh nghiệp phát triển của cục thị trường khoa học công nghệ về phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm khoa học và hỗ trợ cho các doanh nghiệp phấn đấu đạt được những tiêu chí về doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

PGS.TS.Nguyễn Thị Chính mong rằng, hội nghị hôm nay sẽ trao đổi một cách thẳng thắn, làm sáng tỏ những vấn đề còn bất cập, hạn chế sự đóng góp và phát triển của các doanh nghiệp. Sản phẩm tạo ra sao cho nhanh chóng được người tiêu dùng tin tưởng, thụ hưởng và đón nhận sản phẩm góp phần thiết thực vào việc thực hiện tôn chỉ và mục đích của Hội và để chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Hội.

Tại hội nghị, các diễn giả đến từ nhiều doanh nghiệp khác nhau đã tham luận về những nội dung cốt lõi như: Chính sách phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ và khởi nghiệp; Chính sách hỗ trợ phát triển thị trường khoa học và công nghệ và truyền thông phát triển thị trường Khoa học và Công nghệ; Một số vấn đề pháp lý về vận hành doanh nghiệp và huy động vốn đầu tư.

TS. Phạm Đức Nghiệm - Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ phát biểu bế mạc hội nghị

TS. Phạm Đức Nghiệm - Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ phát biểu bế mạc hội nghị

Phát biểu bế mạc hội nghị, TS. Phạm Đức Nghiệm chia sẻ: "Chúng tôi rất ấn tượng với quá trình phát triển của Hội GDCSSKCĐ Việt Nam cũng như những sản phẩm được trưng bày tại hội nghị, có rất nhiều sản phẩm có tiềm năng, đủ điều kiện được chứng nhận kết quả nghiên cứu, chứng nhận sáng chế các giải pháp hữu ích theo chương trình của Bộ Khoa học và Công nghệ. Tôi mong muốn rằng, trong thời gian tới, với vai trò, trách nhiệm của Hội, cũng như việc tiếp cận với các nhu cầu của doanh nghiệp hội viên và doanh nghiệp có tiềm năng để trở thành hội viên, chúng tôi sẽ rà soát, sàng lọc nhu cầu của doanh nghiệp để từ đó tổ chức thêm cuộc họp tiếp theo với phạm vi nhỏ gọn, tập trung hướng dẫn hồ sơ đễ doanh nghiệp tiếp cận. Hy vọng rằng, chúng ta sẽ tiếp tục đồng hành cùng nhau trong sự nghiệp phát triển các sản phẩm khoa học công nghệ phục vụ cho chăm sóc sức khỏe cộng đồng".

IMG_6968 (2)

Trong khuôn khổ hội nghị còn diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp có nghiên cứu sản phẩm khoa học công nghệ.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

hoinghi
Ông Nguyễn Công Đức tham luận chủ đề

Ông Nguyễn Công Đức tham luận chủ đề "Chính sách phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ và khởi nghiệp"

IMG_6942 (2)
Ông Nguyễn Văn Hùng, Bà Mai Thị Thu Trang tham luận nội dung

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bà Mai Thị Thu Trang tham luận nội dung "Chính sách hỗ trợ phát triển thị trường khoa học và công nghệ và truyền thông phát triển thị trường Khoa học và Công nghệ"

IMG_6914
Nhiều gian hàng tham gia trưng bày tại hội nghị

Nhiều gian hàng tham gia trưng bày tại hội nghị

IMG_6931 (2)
IMG_6934 (2)

Thu Trang

comment Bình luận

largeer