Hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc: “Hội tụ nguồn lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững”

Hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập ngoại gia Việt Nam - Hàn Quốc, Chiều ngày 24/3 và 25/3, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức Hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc với tinh thần “Hội tụ nguồn lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững”.
26/03/2022 07:56

Tham dự Hội nghị, về phía tỉnh Thanh Hóa có ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lại Thế Nguyên - Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo một số sở ngành liên quan, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh

Phía lãnh đạo Bộ Ngoại giao, có ông Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao;

2

Đại biểu tham dự hội nghị

Về phía Hàn Quốc có ông Park Noh-wan, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Đại hàn Dân Quốc tại Việt Nam; ông Cho Hyun Woo, Phó Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; ông Ahn Dong – Ouk, tham tán Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; cùng các Tùy viên Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc ( KOICA) tại Việt Nam; đại diện Hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam Chủ tịch Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trong những năm qua, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa và Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng và được mở rộng trên nhiều lĩnh vực về ngoại giao, kinh tế, văn hóa - xã hội… Hiệu quả trong hợp tác giữa Hàn Quốc và tỉnh Thanh Hóa chính là điều kiện quan trọng để hai bên mở rộng và nâng tầm mối quan hệ hợp tác trong tương lai. Những kết quả tốt đẹp này cũng chính là điểm tựa tin cậy để Việt Nam - Hàn Quốc nói chung, tỉnh Thanh Hóa và các đối tác Hàn Quốc nói riêng xây dựng, vun đắp mối quan hệ hữu nghị, hợp tác ngày càng bền chặt.

3

Ông Đỗ Minh Tuấn - PBT tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa

Năm 2021, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước khoảng 3.850 tỷ đồng, chiếm 11,5% tổng thu ngân sách trên địa bàn; kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI đạt khoảng 4.200 triệu USD, chiếm 78% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả tỉnh; tạo việc làm ổn định cho 150.000 lao động; trong đó, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2021 đạt 428 triệu USD, chiếm 10,2% kim ngạch toàn tỉnh Thanh Hóa.

Năm 2021, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 8,85%, đứng thứ 5/63 tỉnh, thành phố có mức tăng cao của cả nước; hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có hơn 20.000 doanh nghiệp đang hoạt động, 2.300 dự án đầu tư trực tiếp với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 650 tỷ đồng trong đó có 140 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI đến từ 20 quốc gia trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc... với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 14,6 tỷ USD là tỉnh đứng thứ 8 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI, trong đó có 37 dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc và Hàn Quốc liên danh với Nhật Bản chiếm 26,5% tổng số các dự án FDI của Thanh Hóa.

Trong năm 2021, các dự án có tổng vốn đăng ký khoảng 1,6 tỷ USD, chiếm 11% tổng vốn đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh, tiêu biểu là dự án Nhiệt điện Nghi Sơn II liên doanh với Nhật Bản (vốn đầu tư của Hàn Quốc 1,39 tỷ USD), lĩnh vực may mặc có 21/37 dự án. Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng đã viện trợ cho Thanh Hóa 05 dự án ODA, với tổng nguồn vốn hơn 135 triệu USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực: y tế, giáo dục, giao thông, phát triển đô thị; từ năm 2013 đến năm 2017, thông qua các tổ chức phi chính phủ, Chính quyền thành phố Seongnam đã hỗ trợ khoảng 290.000 USD để đầu tư cơ sở vật chất cho các trường tiểu học tại các huyện: Vĩnh Lộc, Hoằng Hóa, Yên Định, Đông Sơn, Thiệu Hóa; năm 2021, đã tài trợ thực hiện 13 dự án, với tổng giá trị giải ngân đạt 1,841 triệu USD. Các dự án triển khai thực hiện, đưa vào hoạt động, góp phần đẩy mạnh phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động và tăng thu ngân sách địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Park Noh-wan Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết: Đại dịch Covid-19 vốn gây bao tổn thương, mất mát về người và thiệt hại về kinh tế xuất hiện cách đây tròn 2 năm cuối cùng cũng bắt đầu đi đến hồi kết, các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp của hai nước tuyên bố khôi phục trạng thái bình thường sau đại dịch thông qua sự kiện lần này đã cùng hội tụ tại đây và trao đổi về việc hồi phục nhanh chóng và tạo ra những bước tiến nhảy vọt sau đại dịch.

4

Ông Park Noh-wan Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Đại hàn Dân Quốc tại Việt Nam

Ông Park Noh-wan khẳng định: Năm 2022 sẽ là năm vô cùng ý nghĩa đối với cả hai nước. Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước sẽ tổ chức sự kiện chúc mừng trên nhiều lĩnh vực đa dạng khác nhau như chính trị, an ninh, kinh tế, cơ sở hạ tầng, y tế, khoa học kỹ thuật,văn hóa, giáo dục,… và trao đổi về phương hướng phát triển mới cho giai đoạn 30 năm tiếp theo. Hai nước sẽ tuyên bố tầm nhìn mới về quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, thiết lập các phương án cụ thể theo từng lĩnh vực và từng bước triển khai để nâng tầm quan hệ.

Thay mặt Chính phủ và doanh nghiệp Hàn Quốc, ông Park Noh-wan Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam đã gửi lời cảm ơn đến các vị lãnh đạo địa phương Việt Nam. Việt Nam đã trải qua nhiều khó khăn trong đại dịch Covid-19, tuy nhiên, với khả năng lãnh đạo tài ba của lãnh đạo Việt Nam và sự đoàn kết của toàn thể nhân dân, Việt Nam đã khéo léo khắc phục đại dịch, cùng lúc đạt được hai mục tiêu “phòng chống dịch” và “phát triển kinh tế”, qua đó một lần nữa chứng minh với toàn thế giới rằng Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Nhìn nhận và đánh giá về tiềm năng, ông Park Noh-wan - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam sở hữu nguồn nhân lực dồi dào, có điểm mạnh là xây dựng được vùng tự do thương mại với các khu vực kinh tế chính thông qua ký kết các hiệp định RCEP, CPTPP, VN-EU FTA. Việt Nam đã gây dựng năng lực ứng phó với khủng hoảng y tế có thể phát sinh ở bất kỳ thời điểm nào trong tương lai, do đó, Việt Nam có nhiều điều kiện để các doanh nghiệp trên thế giới tìm đến đầu tư.

Qua đó, ông Park Noh-wan nêu quan điểm: Tôi cho rằng Việt Nam cần tận dụng tốt các cơ hội này và nỗ lực nhiều hơn nữa để nâng cao chất lượng đầu tư nước ngoài. Tôi được biết có nhiều vị lãnh đạo địa phương hiện đang điều chỉnh theo phương hướng chính sách của Chính quyền trung ương và thu hút đầu tư trong nhiều lĩnh vực như công nghệ cao thân thiện với môi trường. Nhất là việc phát triển nguồn nhân lực và nuôi dưỡng ngành công nghiệp phụ trợ là vô cùng quan trọng. Đây cũng là nội dung mà các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao mong muốn đầu tư vào Việt Nam đều nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Đồng hành cùng những giai đoạn lịch sử phát triển tốt đẹp, rực rỡ trong quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc; quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa với các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc đã không ngừng phát triển. Hàn Quốc đã trở thành một trong những đối tác quan trọng trên nhiều lĩnh vực của tỉnh Thanh Hóa.

1

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa

Về quan hệ ngoại giao, ngày 16/4/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa và Chính quyền thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị. Hai bên đã ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2014-2018, Chương trình hợp tác giai đoạn 2019-2020. Trong hơn 10 năm qua, tỉnh Thanh Hóa và thành phố Seongnam đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong triển khai thực hiện các thỏa thuận hợp tác; tích cực trao đổi các đoàn cấp cao để vun đắp và phát triển mối quan hệ tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, từ kinh tế, kỹ thuật, đến phát triển cơ sở hạ tầng, ngoại giao nhân dân, viện trợ phát triển và hỗ trợ nhân đạo. Các cơ quan, tổ chức của hai bên đã phối hợp triển khai nhiều chương trình hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức, cá nhân tham gia tìm hiểu, mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư, cùng phát triển... 

Về hợp tác kinh tế, tỉnh Thanh Hóa hiện có 37 dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc, với tổng vốn đăng ký khoảng 1,6 tỷ USD, chiếm 11% tổng vốn đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh; trong đó lớn nhất là Dự án Nhiệt điện Nghi Sơn II liên doanh với Nhật Bản, vốn đầu tư của nhà đầu tư Hàn Quốc lên tới 1,39 tỷ USD. Có thể khẳng định rằng, các dự án do các nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào Thanh Hóa trong những năm qua đã phát huy hiệu quả, góp phần đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm và tăng thu cho ngân sách địa phương, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp Hàn Quốc trên địa bàn Thanh Hóa đạt 428 triệu USD, chiếm 10,2% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh; đến nay, Thanh Hóa đã có hơn 6.000 người đang lao động tại Hàn Quốc.

5

Đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Bên cạnh các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, tỉnh Thanh Hóa đã được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ thực hiện 05 dự án ODA với tổng vốn 135 triệu USD; trong đó, viện trợ không hoàn lại 1 triệu USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông, phát triển đô thị... Các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, đối ngoại nhân dân tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần đưa mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa với các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Hàn Quốc đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Với tinh thần “Hội tụ nguồn lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững”, trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện với các đối tác Hàn Quốc về xây dựng thành phố thông minh, xây dựng chính quyền điện tử, phát triển về giáo dục, y tế, nguồn nhân lực, thị trường lao động, tiếp nhận thêm các dự án viện trợ ODA sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại và vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc trong các lĩnh vực quản lý hành chính công, y tế, giáo dục đào tạo, phát triển hạ tầng giao thông và cơ sở hạ tầng đô thị; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại Hàn Quốc...

Tỉnh Thanh Hóa sẽ hỗ trợ tối đa các nhà đầu tư, doanh nghiệp và các đối tác Hàn Quốc đến khảo sát, triển khai các hoạt động hợp tác đầu tư vào tỉnh; trọng tâm là đầu tư vào các lĩnh vực trụ cột, như: Công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp bán dẫn; nông nghiệp công nghệ cao; du lịch; y tế chất lượng cao; phát triển hạ tầng, đô thị và nguồn lao động; đầu tư vào 4 trung tâm kinh tế động lực của tỉnh là TP Thanh Hóa - TP Sầm Sơn, Khu Kinh tế Nghi Sơn, Thạch Thành - Bỉm Sơn, Lam Sơn - Sao Vàng, góp phần cùng với lãnh đạo và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa thực hiện thành công mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc Việt Nam; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại; đến năm 2045 trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại, tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước.

Cũng tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng hoan nghênh và đánh giá cao vai trò của tỉnh Thanh Hoá trong việc phối hợp cùng với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc 2022 ngày hôm nay. Tỉnh Thanh Hoá là địa phương luôn dành được sự quan tâm lớn và đạt được những kết quả tích cực trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại và ngoại giao.

Hằng Dương

comment Bình luận

largeer