Hội Người cao tuổi phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội: Tích cực xây dựng câu lạc bộ Tự chăm sóc sức khỏe

Sáng ngày 14/5, Hội Người cao tuổi phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) phối hợp với Công ty cổ phần Truyền thông chăm sóc sức khỏe Sao Đại Việt - thành viên của Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, đã long trọng tổ chức lễ ra mắt cho 7 Câu lạc bộ (CLB) tự chăm sóc sức khỏe.
20/05/2023 08:46
1.

Quang cảnh phần đồng diễn dưỡng sinh báo cáo kế quả luyện tập và chào mừng lễ ra mắt

Nhằm thực hiện Kế hoạch số 121 /KH-UBND ngày 23 tháng 02 năm 2022 của UNBD quận Bắc Từ Liêm về việc triển khai chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn quận; Thực hiện chương trình phối hợp giữa Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) quận Bắc Từ Liêm và công ty CP truyền thông chăm sóc sức khỏe Sao Đại Việt (Công ty Sao Đại Việt) về việc xây dựng và phát triển mô hình CLB Tự chăm sóc sức khỏe. Đồng thời chào mừng 133 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/05/1890 - 19/05/2023); Chào mừng 28 năm Ngày thành lập Hội NCT Việt Nam (10/05/1995 - 10/05/2023); Chào mừng Ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam (06/06), 7 CLB Tự chăm sóc sức khỏe trên địa bàn phường Phú Diễn đã được thành lập. Đây là một sự kiện có ý nghĩa lớn với người cao tuổi nơi đây. Từ đây, càng thúc đẩy mạnh mẽ hơn phong trào tập luyện dưỡng sinh, mở ra một cơ hội tốt cho người cao tuổi biết cách tự rèn luyện sức khỏe, tự chăm sóc bản thân, thúc đẩy, tăng cường sự giao lưu, chia sẻ để cuộc sống thêm hạnh phúc.

2.

 Các hội viên trình diễn bài: Hành trình Tự giác Tâm

Qua trao đổi với ông Vũ Hùng Thắng, chủ tịch Hội NCT phường Phú Diễn, tôi thấy rằng Ban chấp hành (BCH) Hội NCT phường đã ý thức được việc luyện tập dưỡng sinh rất quan trọng đối với NCT. Việc luyện tập dưỡng sinh giúp phục hồi sức khỏe về thể chất và tinh thần. Những bài tập dưỡng sinh giúp cho NCT rèn luyện thể lực, hạn chế bệnh tật và gia tăng tuổi thọ. Tập luyện dưỡng sinh thường xuyên còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, các bài tập vận động cột sống trong các bài tập dưỡng sinh còn làm tăng cường độ dẻo dai, phòng ngừa bệnh loãng xương ở NCT và giảm bớt các triệu chứng mất ngủ, giúp NCT vui vẻ lạc quan yêu đời hơn.

3.

Các hội viên hồ hởi đồng diễn Dưỡng sinh Kinh lạc

Bởi thế, 10 năm qua từ khi thành lập phường Phú Diễn đến nay,  BCH Hội NCT phường luôn luôn tích cực xây dựng phong trào tập luyện Dưỡng sinh. Ngày đầu thành lập CLB Dưỡng sinh phường có 7 sân Dưỡng sinh được tách ra từ thị trấn Cầu Diễn và xã Phú Diễn với 217 hội viên; Đến nay, BCH Hội NCT phường đã xây dựng được 13 sân tập luyện, là 13 CLB Dưỡng sinh ở các Tổ dân phố. Các CLB này được duy trì hoạt động thường xuyên, hàng sáng từ 5h15 đến 6h30 với hơn 300 hội viên tham gia. Đặc biệt, trong đó có những cụ 80 tuổi vẫn hăng hái tham gia nhiệt tình tập luyện không quản ngại nắng mưa.

4.

Ông Vũ Hùng Thắng, chủ tịch Hội NCT phường Phú Diễn phát biểu khai mạc buổi lễ ra mắt.

Trong lời phát biểu mở đầu cho buổi lễ ra mắt 7 CLB Tự chăm sóc sức khỏe, ông Vũ Hùng Thắng, chủ tịch Hội NCT phường Phú Diễn bày tỏ: “Thưa quý vị! Bài tập Dưỡng sinh Kinh lạc là một trong những phương pháp tập luyện dưỡng sinh phù hợp với việc cải thiện sức khỏe và đi sâu vào văn hoá của người Việt Nam ta. Thời gian qua Câu lạc bộ Dưỡng sinh của phường ta đã được các cán bộ của công ty Sao Đại Việt mà người đứng đầu là bác sỹ Đỗ Nam Khánh Tổng giám đốc, về phối hợp, hỗ trợ Hội NCT phường phổ biến, hướng dẫn. Đến nay tập luyện Dưỡng sinh Kinh lạc đã thu hút được nhiều NCT tham gia. Luyện tập Dưỡng sinh Kinh lạc hàng ngày cho thấy sức khỏe ngày càng tốt lên và đời sống tinh thần càng được nâng cao. Với ý nghĩa trên Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Dưỡng sinh của phường đề xuất với Hội NCT phường cho chuyển đổi, phối hợp hoạt động của các CLB Dưỡng sinh với mô hình hoạt động của CLB Tự chăm sóc sức khỏe. Hôm nay được sự hỗ trợ của Công ty cổ phần truyền thông chăm sóc sức khoẻ Sao Đại Việt, Hội NCT tổ chức Lễ ra mắt cho 7 CLB Tự chăm sóc sức khỏe. Thay mặt Hội NCT phường Phú Diễn, xin chân thành cảm ơn Công ty cổ phần truyền thông chăm sóc sức khoẻ Sao Đại Việt, cảm ơn bác sỹ Đỗ Nam Khánh Tổng giám đốc công ty, đã hỗ trợ trong quá trình tổ chức và thành lập các CLB Tự chăm sóc sức khỏe”.

5.

Ban chủ nhiệm của 7 CLB Tự chăm sóc sức khỏe nhận quyết định.

Phát biểu chúc mừng, ông Chung Văn Bình Phó Trưởng Ban Đại diện Hội NCT quận Bắc Từ Liêm bày tỏ: “Chúng tôi đánh giá cao hoạt động có ý nghĩa này. Việc ra mắt CLB Tự chăm sóc sức khỏe là việc làm mang tính nhân văn, hiệu quả và phù hợp hoạt động của NCT trong đó có chức năng chủ yếu là chăm sóc sức khỏe NCT; tạo sân chơi cho người cao tuổi để NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc cùng con cháu. Rất mong thời gian tới có nhiều CLB tự chăm sóc sức khỏe NCT được thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả”.

6.

Ông Chung Văn Bình Phó Trưởng Ban Đại diện Hội NCT quận Bắc Từ Liêm  phát biểu chúc mừng.

Sau phần ra mắt 7 CLB Tự chăm sóc sức khỏe là phần giao lưu văn nghệ. Các nghệ sĩ không chuyên của các CLB đã đem đến nhiều tiết mục ấn tượng. Hơn 20 tiết mục được duyệt tham gia buổi giao lưu. Điều này đã nói lên sự hoạt động sôi nổi của các CLB. Kết thúc buổi giao lưu, mọi người cùng hòa mình theo điệu nhạc bài vũ điệu kết đoàn.

7.

Tiết mục: Vũ điệu kết đoàn

Hiện nay, Việt Nam chúng ta phải đối diện thêm với vấn đề già hóa dân số. Tỷ lệ người già không ngừng tăng cao. Liên hợp quốc và Ngân hàng thế giới khuyến cáo: Việt Nam đang qua thời kỳ dân số vàng sang dân số già. Với tốc độ già hóa 43,5% nhanh nhất thế giới, thì tỉ lệ Người cao tuổi đến năm 2030 là 18,3%, đến năm 2050 lên đến 31% trên tổng dân số. Thêm vào đó, tỷ lệ người cao tuổi mắc các bệnh mãn tính khá cao và thường mắc nhiều bệnh đồng thời. Tỷ lệ trung bình một người cao tuổi mắc 2,69 bệnh, người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên trung bình mắc 6,9 bệnh. Trung bình mỗi người phải chịu 14 năm bệnh tật trong tổng số 73 năm trong cuộc sống.

Vấn đề hiện nay là làm thế nào để giúp người cao tuổi nói riêng và cộng đồng nói chung biết cách tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và phục hồi sức khỏe. Nhưng phải thúc đẩy thành được phong trào, mọi người cùng động viên lẫn nhau để tăng thêm động lực, quyết tâm thay đổi thì mới xóa bỏ được “tính ỳ”, “tính lười”, mới thay đổi được những thói quen xấu, không có lợi cho sức khỏe.

Vì thế, với phương châm hành động: “Thầy thuốc tốt nhất là chính mình”, trong nhiều năm qua Công ty Sao Đại Việt đã phối hợp với Hội Người cao tuổi các địa phương xây dựng và phát triển mô hình CLB Tự chăm sóc sức khỏe. Đồng thời hằng năm đều tổ chức các “Ngày Hội Sức khỏe người cao tuổi” để thúc đẩy phong trào tự chăm sóc sức khỏe, tự làm thầy thuốc của người cao tuổi.

“Buổi lễ ra mắt 7 CLB Tự chăm sóc sức khỏe hôm nay chỉ là bước khởi đầu cho những kế hoạch tiếp theo. Tôi mong rằng thời gian tới sẽ có sự phối hợp tốt hơn nữa giữa công ty Sao Đại Việt và Hội NCT phường Phú Diễn. Đặc biệt, tiếp tục nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền để phong trào tự chăm sóc và rèn luyện sức khỏe của NCT phường Phú Diễn sẽ là điểm sáng cho các nơi khác làm theo”, BS. Đỗ Nam Khánh chia sẻ.

Một số hình ảnh của buổi lễ:

2

Các hội viên trình diễn tiết mục: "Khỏe vì nước".

6

Ông Đoàn Ngọc Hòa Phó chủ tịch Hội NCT phường Phú Diễn thay mặt BCH Hội NCT phường đọc các quyết định và công bố quy chế hoạt động của CLB Tự chăm sóc sức khỏe.

8

Các hội viên hăng say trình diễn các tiết mục dưỡng sinh.

9
10
11
12
13
14

Bài và ảnh: Hải Nam

comment Bình luận

largeer