Hội thảo Tăng cường khả năng chống chịu với lũ lụt cho cộng đồng

Nhằm hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Phòng chống thiên tai năm 2024, ngày 24/5, Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống thiên tai phối hợp cùng tổ chức Plan International Việt Nam (Plan) và Viện Chuyển đổi Môi trường và Xã hội - Quốc tế (ISET) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tăng cường khả năng chống chịu với lũ lụt cho cộng đồng”.
24/05/2024 14:28

Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách, triển khai nhiều giải pháp liên quan về phòng chống thiên tại, trong đó việc tăng cường nhận thức về thiên tai, năng lực ứng phó thiên tai cho đội ngũ làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ chính quyền cơ sở và người dân vùng thường xuyên chịu tác động của thiên tai cũng là một trong các mục tiêu quan trọng, cụ thể từ năm 2009 Thủ tướng chính phủ đã ban hành Đề án số 1002/QĐ-TTg 13/7/2009 phê duyệt đề án nâng cao nhận thức cộng đồng về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, năm 2021 đã được thay thế bằng Đề án số 553/QĐ-TTg ngày 6/4/2021, phê duyệt đề án “nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030”.

Để thực hiện Đề án, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai với sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế triển khai nhiều hoạt động tăng cường nhận thức và năng lực cho cộng đồng trong quản lý rủi ro thiên tai (QLRRTT).

daibieu

Các đại biểu chụp hình lưu niệm (Ảnh: Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai)

Hội thảo “Tăng cường khả năng chống chịu với lũ lụt cho cộng đồng” là chương trình thuộc khuôn khổ dự án Liên minh Khả năng chống chịu lũ lụt Zurich do Quỹ Z Zurich tài trợ, được thực hiện tại Việt Nam bởi tổ chức Plan International và tổ chức ISET. Dự án có sự tham gia của 30 cộng đồng gồm 5 cộng đồng của tỉnh Thừa Thiên Huế, 5 cộng đồng của tỉnh Bình Định, 2 cộng đồng của thành phố Cần Thơ và 18 cộng đồng của tỉnh Quảng Trị với tổng số 166.000 người hưởng lợi trưc tiếp và gián tiếp.

Hội thảo có sự tham dự của 60 đại biểu đến từ một số cơ quan liên quan trong trong lĩnh vực phòng chống thiên tai cấp trung ương và địa phương của các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Bình Định và Cần Thơ, đại diện các phường, xã trong dự án “Liên minh Khả năng chống chịu lũ lụt Zurich”, đại diện các tổ chức phi chính phủ là thành viên Đối tác về Giảm nhẹ Rủi ro thiên tai, Nhóm công tác về Quản lý rủi ro thiên tai và Nhóm công tác về Biến đổi khí hậu. Bà Đoàn Thị Tuyết Nga, Chánh văn phòng Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai, Cục Quản lí đê điều và Phòng chống thiên tai (QLĐĐ & PCTT); Tiến sĩ Karen MacClune, Giám đốc Điều hành, Tổ chức ISET - Quốc tế và Bà Tô Thị Minh Trang, Quản lý Chương trình tăng cường khả năng chống chịu với thiên tai và biến đổi khí hậu (BĐKH), Tổ chức Plan International Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo.

Mục tiêu hội thảo nhằm chia sẻ và trao đổi về cách tiếp cận tăng cường khả năng chống chịu với thiên tai và BĐKH cho cộng đồng; chia sẻ kết quả một số hoạt động thời gian qua và giải pháp tăng cường khả năng chống chịu với lũ lụt cho cộng đồng và kế hoạch sắp tới.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi về những chính sách, chương trình, phương pháp tiếp cận cũng như những thách thức và cơ hội liên quan đến công tác quản lý rủi ro thiên tai nói chung và cách tiếp cận tăng cường khả năng chống chịu với lũ lụt và BĐKH cho cộng đồng nói riêng. Song song với đó, các đơn vị cũng dành thời gian chia sẻ một số kết quả đã đạt được thông qua nhiều hoạt động đã triển khai, đề xuất những giải pháp nhằm hỗ trợ cộng đồng nâng cao khả năng chống chịu với lũ lụt.

Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai

comment Bình luận

largeer