Hưng Yên: Hướng dẫn xây dựng 'luồng xanh' vận tải

Ngày 27/7, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1641/UBND-KGVX về việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống Nhân dân vùng có dịch COVID-19.
30/07/2021 10:58

Theo đó UBND tỉnh chỉ đạo, không thực hiện kiểm tra đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống người dân (đã được dán Giấy nhận diện có mã QR Code của ngành Giao thông - Vận tải) trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên huyện, giao thông đô thị trên địa bàn tỉnh.

base64-1626674214457989056886

(Ảnh minh họa)

Việc kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân nêu trên chỉ được thực hiện tại các điểm giao, nhận hàng hóa, bảo đảm tuân thủ đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều tuyến vận tải hành khách từ Hưng Yên đi nhiều tỉnh, thành phố có dịch đã dừng hoạt động. Tuy nhiên, hoạt động vận tải hàng hoá, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu phục vụ an sinh xã hội, bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu… vẫn duy trì. Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều địa phương trong cả nước đã thắt chặt hoạt động vận tải hàng hóa, đặc biệt tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN), hiện ở khu vực phía Nam và Tây Nguyên có hàng trăm chốt kiểm soát, kiểm dịch liên tỉnh tại các cửa ngõ ra vào các địa phương. Ông Đào Ngọc Mạnh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Vận tải số 89 (Kim Động) cho biết: Vướng mắc nhiều nhất trong lưu thông vận tải hiện nay là yêu cầu về giấy xét nghiệm COVID-19 có thời hạn khác nhau, chưa thống nhất, khiến không ít lái xe gặp khó khăn khi ra vào các chốt kiểm dịch, dẫn đến ùn tắc phương tiện. Cụ thể, có địa phương thì quy định giấy có hiệu lực 5 ngày, nơi lại 3 ngày, có địa phương lại yêu cầu cách ly đối với lái xe đi đến từ vùng dịch... Nhiều lái xe vì thời gian chuyên chở hàng hóa kéo dài, nên thời hạn giấy xét nghiệm luôn quá hạn, không bảo đảm khi được kiểm tra tại các chốt kiểm dịch. Bên cạnh đó, việc chấp thuận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên (test nhanh) và RT-PCR cũng chưa thống nhất gây khó khăn cho lái xe khi vận chuyển hàng hoá.

Trước thực tế đó, một số địa phương đã linh hoạt hình thành các địa điểm test nhanh ngay tại các chốt, các trạm thu phí hoặc yêu cầu lái xe đến các địa điểm gần nhất để test nhanh. Tuy nhiên, tại các địa phương chưa có điều kiện triển khai, lái xe buộc phải quay đầu xe, gây lãng phí về thời gian và tiền bạc vận chuyển. Chưa kể, nhiều chốt kiểm dịch, việc đánh giá về chủng loại hàng hóa ưu tiên "hàng nhanh hỏng" cũng thiếu thống nhất giữa các lực lượng kiểm dịch... 

Thực hiện chỉ đạo của TCĐBVN về việc hướng dẫn xây dựng “luồng xanh” vận tải ưu tiên cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, vận chuyển công nhân, chuyên gia được lưu thông thông suốt 24/24 giờ tại các địa phương thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 24.7, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã tiến hành cấp Thẻ nhận diện của đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh. Theo đó, loại phương tiện được đăng ký Thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên khi hoạt động trên các “luồng xanh” vận tải gồm: Xe ô tô vận chuyển các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ an sinh xã hội, bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, vận chuyển thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19… có hành trình vận chuyển đi, đến hoặc đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch. Xe ô tô vận chuyển công nhân, chuyên gia phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh có hành trình vận chuyển đi, đến hoặc đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch. Các loại phương tiện nói trên có nhu cầu cấp Thẻ nhận diện phương tiện để được ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” thực hiện đăng ký và khai báo các thông tin theo hướng dẫn tại website: http://luongxanh.drvn.gov.vn . Thực hiện in Thẻ nhận diện phương tiện kèm theo mã QR Code lên giấy (khổ A5) để dán trên kính phía trước và in lên giấy (khổ A4) để dán thêm lên kính hai bên cửa xe nhằm tạo thuận lợi cho việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng và hạn chế tiếp xúc để ngăn sự lây lan dịch bệnh.

Đồng chí Nguyễn Đức Đoàn, Trưởng phòng quản lý vận tải và phương tiện (Sở GTVT) cho biết: Đến ngày 26/7, Sở đã tiến hành cấp gần 1,2 nghìn Thẻ nhận diện phương tiện cho phương tiện vận tải trên địa bàn tỉnh. Đơn vị vận tải, lái xe khi được cấp thẻ phải cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của thông tin đã đăng ký cấp Thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” và các thông tin cung cấp cho các chốt kiểm soát liên ngành, các Sở GTVT trong quá trình vận chuyển. Mã QR Code trên Thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” vận tải sẽ tự động hủy trong các trường hợp sau: Khi hết thời hạn ghi trên Thẻ nhận diện; trong trường hợp lực lượng chức năng phát hiện phương tiện hoạt động không đúng hành trình đăng ký; trong trường hợp cơ quan cấp phát hiện đơn vị vận tải khai báo thông tin không trung thực.

Những xe được cấp thẻ nhận diện đều được ưu tiên qua chốt kiểm soát dịch bệnh khi đi trên "luồng xanh" phục vụ vận tải hàng hóa toàn quốc. Toàn bộ lộ trình "luồng xanh" phục vụ vận tải hàng hóa đều được cập nhật lên phần mềm đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện. Khi các địa phương triển khai đồng bộ việc cấp thẻ và kiểm soát tại các chốt kiểm soát dịch bệnh sẽ giảm tình trạng ùn ứ giao thông trên đường. Như vậy vừa có thể bảo đảm thuận lợi lưu thông hàng hóa phục vụ Nhân dân vừa bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Theo Báo Hưng Yên

comment Bình luận

largeer