Hướng dẫn nuôi dưỡng trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đối với mẹ không nhiễm HIV, nuôi con bằng sữa mẹ là cách tốt nhất để đảm bảo cho sự phát triển của trẻ. Nhưng ở mẹ nhiễm HIV, do HIV có thể lây truyền qua sữa mẹ nên việc lựa chọn cách nuôi dưỡng trẻ cần được cân nhắc thực hiện.
28/10/2021 16:26

Để giúp cho người mẹ nhiễm HIV nuôi con an toàn, khỏe mạnh, Khoa Phòng chống HIV/AIDS - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM đã đưa ra hai phương pháp nuôi dưỡng trẻ sinh ra từ bà mẹ nhiễm HIV:

- Không cho trẻ bú mẹ mà sử dụng hoàn toàn sữa thay thế: là phương pháp giảm lây truyền HIV từ mẹ sang con hiệu quả và đảm bảo được sự phát triển của trẻ khi sữa thay thế được cung cấp đủ hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu, an toàn, hợp vệ sinh, phù hợp với tháng tuổi của trẻ; có nguồn nước sạch và dụng cụ pha sữa được tiệt trùng kỹ, giữ vệ sinh tuyệt đối.

- Nuôi con bằng sữa mẹ: Khi không đảm bảo được điều kiện để nuôi con bằng sữa thay thế, người mẹ có thể lựa chọn nuôi con bằng cách cho trẻ bú mẹ hoàn toàn đến nhiều nhất là 6 tháng tuổi (ít nhất 3 tháng) và cai sữa càng sớm càng tốt. Tuyệt đối không cho trẻ vừa bú sữa mẹ, vừa ăn cả sữa thay thế (ăn hỗn hợp) vì sẽ làm rối loạn hệ thống tiêu hóa và miễn dịch non nớt của trẻ, làm tăng nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con. 

Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM

Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM

Khi cho trẻ bú mẹ cần chú ý:

- Phải vệ sinh đầu vú thật sạch sẽ trước khi cho trẻ bú

- Phải cho trẻ bú đúng cách để tránh làm nứt, viêm đầu vú của mẹ

- Trường hợp trẻ bị viêm nhiễm khoang miệng hay mẹ bị viêm da thì tốt nhất nên điều trị dứt điểm rồi mới cho trẻ bú mẹ trực tiếp

- Khi trẻ ngừng bú sữa mẹ thì phải cho trẻ sử dụng các loại thức ăn thay thế như sữa bột, bột, cháo, ... đảm bảo dinh dưỡng.

- Người mẹ phải được điều trị ARV và đảm bảo tuân thủ tốt để tải lượng vi-rút HIV dưới 200 bản sao/1ml máu.

Các dịch vụ chăm sóc và triệu trị tiếp tục cho trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV

- Cho trẻ uống thuốc ARV ngay sau sinh (trong vòng 24 giờ) theo chỉ dẫn của bác sĩ để dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

- Tư vấn và hướng dẫn mẹ và người nuôi dưỡng trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV cho trẻ đi làm xét nghiệm khẳng định tình trạng nhiễm HIV.

- Giới thiệu trẻ đến cơ sở nhi khoa để tiếp tục được tư vấn về nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ, kê đơn/cấp hướng dẫn dùng thuốc Cotrimoxazol dự phòng viêm phổi từ khi trẻ 4-6 tuần tuổi, theo dõi dự phòng và điều trị các nhiễm trùng cơ hội và tiếp tục theo dõi sự phát triển về thể chất và tinh thần.

- Tư vấn về lịch tiêm chủng: Trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV vẫn được chỉ định tiêm chủng như trẻ bình thường, nếu trẻ không có các chống chỉ định và tạm hoãn tiêm.

Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM

Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM

Thu Trang

comment Bình luận

largeer