Các triệu chứng, rủi ro và cách nhận biết bệnh trầm cảm tiềm ẩn

Trầm cảm là một trong những bệnh lý gây rối loạn sức khỏe tâm thần phổ biến nhất, không chỉ ảnh hưởng đến tâm trí mà còn ảnh hưởng đến cơ thể của bạn. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp trầm cảm đều rõ ràng và nó gọi là "trầm cảm ẩn". Theo các chuyên gia sức khỏe tâm thần, trầm cảm ẩn là do người bệnh giấu các triệu chứng của mình không để cho người khác biết.
20/10/2021 17:03

Cũng theo các chuyên gia, việc che giấu các triệu chứng của người mắc bệnh này được che đậy kỹ lưỡng đến mức họ không thể nhận ra chúng, do đó thường khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn do không có sự can thiệp kịp thời của chuyên gia.

Thêm vào đó, trầm cảm ẩn còn được gọi là trầm cảm mỉm cười, vì một người mắc chứng bệnh này có thể vui vẻ, mỉm cười và hài lòng. Nhưng trong tâm trí họ, chứng trầm cảm có thể ăn mòn họ mà không cần họ hoặc bạn không nhận ra điều đó. Dưới đây là các vấn đề xoay quanh triệu chứng của bệnh trầm cảm ẩn được chuyên gia cho biết.

tramcamtieman

Các triệu chứng của bệnh trầm cảm ẩn là gì?

Thường xuyên khóc và tuyệt vọng; Thiếu lòng tự trọng hoặc đánh mất lòng tự trọng; Thiếu quan tâm đến việc thực hiện các hoạt động yêu thích; Buồn bã kéo dài hơn 2 tuần.

Một số triệu chứng 'ẩn' của trầm cảm ẩn như: Những thay đổi trong mô hình giấc ngủ; Mệt mỏi và thiếu năng lượng; Thay đổi cảm giác thèm ăn, tăng cân đột ngột hoặc giảm cân; Khó chịu, nhạy cảm hoặc tức giận; Cảm giác tuyệt vọng; Thiếu tập trung và các vấn đề về trí nhớ; Mất hứng thú với tình dục; Sự gia tăng sử dụng chất kích thích; Đau đớn về thể xác; Các vấn đề về đường tiêu hóa.

Làm thế nào để nhận biết trầm cảm tiềm ẩn?

Thay đổi tính cách: Họ có thể bắt đầu hành động khác đi, không chỉ là buồn bã, mà là sự khác biệt trong cách họ cư xử với mọi người. Ví dụ, một người hướng ngoại có thể đột nhiên trở nên xa cách, hoặc một người lạc quan đột nhiên trở nên bi quan.

Sử dụng chất gây nghiện: Không chỉ là thêm một điếu thuốc hay thêm hai ly rượu, mà là một sự thay đổi lớn gây cản trở công việc và cuộc sống hàng ngày của họ.

Thay đổi thói quen ngủ: Người bệnh có thể ngủ lâu hơn bình thường, thức lâu hơn và tránh thời gian ngủ.

Trở nên triết học hơn: Một người mắc chứng trầm cảm tiềm ẩn có thể đột nhiên bắt đầu trở nên nghiêm túc hơn, nói về những điều theo quan điểm triết học và bắt đầu những cuộc trò chuyện sâu sắc và đen tối.

Tăng hoặc giảm cân: Đây không phải là sự tăng hoặc giảm cân lành mạnh, vì người bệnh có thể đột ngột thay đổi thói quen ăn uống, không quan tâm đến thực phẩm hoặc ăn quá mức như một phản ứng với những rắc rối về tình cảm.

Một số cách khác mà bạn có thể xác định được bệnh trầm cảm tiềm ẩn như sau: Tự nói chuyện tiêu cực; Không thích hoặc từ bỏ sở thích yêu thích; Sự thay đổi về mức năng suất; Sự thay đổi trong các tương tác xã hội.

tramcamtieman1

Ai có nguy cơ bị trầm cảm tiềm ẩn?

Các chuyên gia chỉ ra rằng trầm cảm có thể tiềm ẩn ở những nhóm người sau: Trẻ em và thanh thiếu niên; Người cao tuổi; Đàn ông; Những người bị bệnh mãn tính; Những người từ các xã hội bị gạt ra ngoài lề xã hội; Những người đang hồi phục sau bất kỳ trải nghiệm đau thương nào.

Làm thế nào để tiếp cận một người mắc chứng trầm cảm tiềm ẩn?

Không giống như trầm cảm có thể nhìn thấy bên ngoài, những người bị trầm cảm ẩn cố gắng hết sức che giấu các triệu chứng để người khác không nhận ra; do đó, họ sẽ nghi ngờ hơn và thậm chí có thể phản ứng giận dữ khi ai đó hỏi họ những câu hỏi liên quan đến sự thay đổi hành vi và hoạt động của họ. Dưới đây là một số cách được chuyên gia phê duyệt để bạn có thể tiếp cận người mắc chứng trầm cảm tiềm ẩn.

- Tránh các cuộc nói chuyện mang tính động cơ, vì nó thường gây phản tác dụng nhất.

- Lắng nghe họ, nếu họ sẵn sàng chia sẻ, không phán xét (không làm gián đoạn dòng suy nghĩ của họ).

- Đặt câu hỏi cho thấy bạn quan tâm.

- Cố gắng chia sẻ thời gian thực hiện các hoạt động mà người đó quan tâm.

Rủi ro của bệnh trầm cảm tiềm ẩn là gì?

Trong khi việc hiểu và chấp nhận rằng bạn cần giúp đỡ có thể khá khó khăn. Tuy nhiên, bạn phải nhờ đến sự trợ giúp của chuyên gia vì tình trạng trầm cảm càng kéo dài không được chẩn đoán và do đó không được điều trị, các triệu chứng càng trở nên tồi tệ hơn và khó điều trị hơn. Các nguy cơ của bệnh trầm cảm không được điều trị như sau: Nguy cơ tự tử; Bệnh tiểu đường; Đột quỵ; Bệnh tim mạch; Loãng xương; Bệnh Alzheimer.

Dịch theo Boldsky

comment Bình luận

largeer