Israel: Đang ở cao điểm làn sóng COVID-19 thứ 4 và dần tính đến làn sóng dịch thứ 5

Dù đang ở trong đợt cao điểm dịch bệnh lần thứ 4 nhưng Israel đã chuẩn bị phương án chung sống với COVID-19 và sẵn sàng các biện pháp ứng phó với các làn sóng dịch tiếp theo.
15/09/2021 17:29

 Tổng giám đốc Nachman Ash của Bộ Y tế Israel hôm 14/9 cho biết, làn sóng lây nhiễm của đại dịch COVID-19 ở nước này hiện đã xô đổ mọi kỷ lục của các đợt bùng phát dịch trước đó và ông thất vọng khi thấy xu hướng giảm gần đây dường như đang bị đảo ngược.

Nhận xét của ông Nachman Ash được đưa ra trong cuộc họp trực tuyến của Ủy ban Hiến pháp, Luật và Tư pháp thuộc Quốc hội Israel (Knesset). Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh số liệu mới được công bố của Bộ Y tế cho thấy có hơn 10.000 ca COVID-19 được xác định trước đó một ngày và tỷ lệ các ca dương tính đang có xu hướng tăng.

54

Tổng giám đốc Nachman Ash của Bộ Y tế Israel

Chỉ ra rằng Israel hiện ghi nhận trung bình khoảng 8.000 ca lây nhiễm mới mỗi ngày, mức cao nhất là hơn 10.000 ca, ông Ash nói: “Đó là một kỷ lục chưa từng có trong các đợt dịch trước”, bao gồm cả đợt bùng phát nghiêm trọng thứ ba vào cuối năm ngoái.

Ông Ash tỏ ra bi quan, bất chấp việc những e ngại về sự gia tăng đột biến số ca mắc mới sau lễ Rosh Hashanah và dịp khai giảng đầu năm học mới đã không xảy ra.

Sau khi số ca mắc mới COVID-19 hàng ngày giảm xuống ít hơn hai con số vào tháng 6, Israel giờ đây đang phải chiến đấu để kiểm soát sự bùng phát trở lại của dịch bệnh trong đợt lây nhiễm thứ tư kể từ khi đại dịch lây lan trên toàn cầu.

“Một tuần trước, chúng tôi chứng kiến xu hướng giảm rõ ràng nhưng trong những ngày gần đây lại nhận thấy sự suy giảm đó đã dừng lại và hệ số lây nhiễm (R) ở mức trên 1 [một người lây cho hơn một người khác – ND]. Tôi kỳ vọng rằng chúng ta sẽ thấy mức giảm rõ ràng hơn, nhưng chúng ta vẫn chưa được chứng kiến điều đó”, ông Ash nói.

Ông Ash cũng lưu ý rằng, số lượng bệnh nhân nặng dao động từ 670 đến 700. Mỗi ngày có khoảng 70-80 bệnh nhân mới bị ốm nặng, ít hơn một chút so với mức trung bình của những tuần gần đây. Số bệnh nhân cần phải sử dụng máy thở đã tăng trong mười ngày qua, từ 150 lên 190, trong khi số bệnh nhân phải can thiệp ECMO cũng tăng từ 23 lên 31.

Mục đích thực sự của các biện pháp hạn chế

Bất chấp những con số này, ông Ash cho biết, việc áp đặt các biện pháp hạn chế, bao gồm yêu cầu “Thẻ xanh” sẽ bị loại bỏ với các bể bơi ngoài trời, một phần để giúp các bậc cha mẹ có thêm lựa chọn cho con cái họ trong thời gian nghỉ lễ khi trường học đóng cửa. Thời gian nghỉ lễ, bao gồm cả lễ hội Sukkot kéo dài một tuần, kết thúc vào ngày 28/9.

Theo VOV

comment Bình luận

largeer