Israel phát triển phương pháp xét nghiệm máu để chẩn đoán sớm nhiều bệnh

Các nhà nghiên cứu Israel đã phát triển một phương pháp mới để phát hiện sớm rất nhiều bệnh chỉ với một xét nghiệm máu đơn giản.
06/02/2021 06:54

Ngày 4/2, Đại học Hebrew ở Jerusalem (HUJI) cho biết phương pháp xét nghiệm mới sẽ thay thế phương pháp sinh thiết và các xét nghiệm xâm lấn để phát hiện các loại bệnh ung thư và bệnh về tim, gan, viêm nhiễm và các vấn đề về hệ miễn dịch.

Phương pháp sinh thiết không chỉ gây đau mà trong nhiều trường hợp còn không hiệu quả vì không phải lúc nào cũng có thể lấy được những tế bào bệnh. Đôi khi sinh thiết được thực hiện khi bệnh đã ở giai đoạn cuối.

0502_xet_nghiem_mau

Trong khi đó, các phương pháp xét nghiệm máu hiện hành, dựa trên phân tích trình tự ADN trong máu, có thể chẩn đoán yếu tố mắc bệnh, nhưng lại không thể xác định loại bệnh, vị trí phát bệnh hay giai đoạn bệnh.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Biotechnology, các nhà nghiên cứu HUJI khẳng định đã phát triển một phương pháp xét nghiệm không xâm lấn, có thể xác định loại bệnh hoặc khối u, vị trí và giai đoạn bệnh.

Phương pháp này cũng xác định những khác biệt giữa các bệnh nhân dù họ có khối u giống nhau, từ đó giúp tìm ra những biện pháp điều trị phù hợp hơn với mỗi người.

Phương pháp mới không chỉ phân tích ADN trong máu, có nguồn gốc từ các tế bào chết, mà còn xác định mô tế bào và các gene còn hoạt động trong những tế bào đó.

Vì phương pháp mới có thể phát hiện cùng lúc mọi gene còn hoạt động trong các tế bào chết nên có thể chẩn đoán nhiều diễn biến và nhiều bệnh trong một xét nghiệm duy nhất.

Các xét nghiệm máu định kỳ có thể thực hiện thường xuyên nên cho phép các bác sỹ liên tục theo dõi diễn biến của bệnh./.

Theo Vietnamplus

comment Bình luận

largeer