Israel tăng cường tiêm vaccine cho người trên 12 tuổi

Israel bắt đầu cung cấp mũi vaccine COVID-19 tăng cường cho công dân trên 12 tuổi sau khi chiến dịch tiêm mũi thứ ba cho người cao tuổi có hiệu quả.
30/08/2021 08:31

"Mọi người được bảo vệ gấp 10 lần sau khi tiêm liều vaccine COVID-19 thứ ba", lãnh đạo cơ quan y tế cộng đồng thuộc Bộ Y tế Israel Sharon Alroy-Preis tuyên bố trong cuộc họp báo hôm 29/8, công bố việc mở rộng tiêm mũi tăng cường cho người dân.

Theo thông báo mới từ giới chức y tế Israel, những người đã tiêm đầy đủ hai mũi vaccine COVID-19 có thể đủ điều kiện tiêm mũi thứ ba sau ít nhất 5 tháng. Với hy vọng hạn chế biến chủng Delta lây lan, Israel bắt đầu tiêm mũi tăng cường cho người cao tuổi từ một tháng trước và dần mở rộng nhóm người được tiêm mũi này.

Hiện có khoảng hai triệu người trong tổng số 9,3 triệu dân Israel đã được tiêm mũi thứ ba. Thủ tướng Israel Naftali Bennett cho biết tỷ lệ trở nặng do biến chủng Delta đã giảm nhờ vào mũi tiêm tăng cường.

"Chúng ta phải hoàn thành tiêm mũi thứ ba cho tất cả người dân. Tôi kêu gọi những người từ 12 tuổi trở lên hãy ngay lập tức đi tiêm mũi vaccine tăng cường", ông nói.

Ngoài Israel, nhiều nước khác như Mỹ, Canada, Pháp và Đức cũng đang lên kế hoạch tiêm mũi vaccine COVID-19 tăng cường, bất chấp phản đối từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vì cho rằng các quốc gia nên hoãn tiêm mũi ba để dành nguồn vaccine cho thế giới.

Israel hiện ghi nhận hơn một triệu ca nhiễm và hơn 6.900 ca tử vong do nCoV, tăng lần lượt 4.913 và 39 ca trong 24 giờ qua.

ak

Một nhân viên y tế tiêm mũi vaccine COVID-19 tăng cường của Pfizer cho người dân tại điểm tiêm chủng ở Holon, Israel, hôm 24/8

Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, ghi nhận thêm 36.561 ca nhiễm và 284 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong lên lần lượt 39.664.814 và 654.689.

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu nước Mỹ Anthony Fauci hôm 29/8 cho biết ông ủng hộ quy định bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em đang đi học do lo ngại ảnh hưởng từ biến chủng Delta.

"Tôi tin rằng việc bắt buộc tiêm vaccine cho trẻ đang đi học là ý tưởng hay. Chúng ta đã làm điều này trong hàng thập kỷ, với các vaccine phòng bại liệt, sởi, quai bị, rubella, viêm gan", Fauci nói.

Fauci cũng kỳ vọng vaccine COVID-19 của Pfizer và Moderna có thể được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông qua cho trẻ dưới 12 tuổi trước kỳ nghỉ lễ sắp tới. Hiện trẻ em dưới 12 tuổi ở Mỹ chưa đủ điều kiện tiêm vaccine COVID-19.

Australia ghi nhận thêm 1.305 ca nhiễm và 6 ca tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng ca nhiễm và tử vong toàn quốc lên lần lượt 51.243 và 999 ca.

Giới chức Australia tuyên bố sẽ gia hạn phong tỏa Melbourne, thành phố lớn thứ hai đất nước, để ngăn biến chủng Delta bùng phát.

Australia đang chạy đua để tiêm vaccine COVID-19 sau nhiều tháng trì hoãn vì thiếu nguồn cung sản phẩm của Pfizer, trong khi dân chúng không đồng ý sử dụng vaccine của AstraZeneca. Với tốc độ hiện tại, 80% dân Australia có thể được tiêm chủng vào giữa tháng 11.

Tại khu vực Đông Nam Á, Sinagpore đã tiêm đủ hai liều vaccine cho 80% trong tổng số 5,7 triệu dân, trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới. Nước này hiện ghi nhận 67.304 ca nhiễm và 55 ca tử vong do nCoV, tăng thêm 133 ca nhiễm so với một ngày trước đó.

Singapore đang hướng tới chiến lược "sống chung với COVID-19" bằng cách tăng độ phủ vaccine và nới lỏng hạn chế theo từng bước, kịp thời có các biện pháp điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Thái Lan hôm 29/8 tuyên bố sẽ cho hoạt động trở lại các chuyến bay nội địa đến và đi khỏi Bangkok cùng các khu vực có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao khác từ 1/9. Động thái này được thực hiện nhằm thúc đẩy các hoạt động kinh tế của đất nước, theo thông báo từ Cơ quan Hàng không Dân dụng Thái Lan (CAAT).

CAAT cho biết các chuyến bay nội địa có thể hoạt động với 75% công suất và hành khách sẽ phải tuân thủ một số điều kiện nhất định tại điểm đến như xuất trình bằng chứng đã tiêm chủng và kết quả xét nghiệm COVID-19.

Thái Lan nới lỏng các biện pháp hạn chế ngăn COVID-19 trong bối cảnh đợt bùng phát lớn nhất từ trước tới nay tại nước này do biến chủng Delta gây ra đang có dấu hiệu giảm nhiệt sau khi ghi nhận kỷ lục hơn 23.000 ca nhiễm mới mỗi ngày hồi đầu tháng. Nước này hiện ghi nhận 1.174.091 ca nhiễm và 11.143 ca tử vong do nCoV, tăng lần lượt 16.536 và 264 ca trong 24 giờ qua.

Hà Dũng (Theo Reuters/AFP)

 

comment Bình luận

largeer