Khám phá hiện tượng cực hiếm "đẻ bọc điều", chỉ xuất hiện 1/80.000 ca tại VN

"Đẻ bọc điều" là một trong những trường hợp kỳ lạ của y học thế giới với tỷ lệ xuất hiện vô cùng hiếm.
02/10/2020 16:16

 Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM  cho biết: Trẻ khi đẻ ra mà còn nằm nguyên trong túi ối, túi ối không bị vỡ thì dân gian gọi là “đẻ bọc điều”.

Đây là trường hợp khá hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 1/80.000 ca và tại Việt Nam cũng đã ghi nhận những ca sinh đặc biệt này. Thông thường khi chuyển dạ, cổ tử cung đã mở tạo ra áp lực cho buồng ối. Áp lực này tương đối lớn nên gần như chắc chắn màng ối sẽ vỡ, nước ối chảy ra ngoài. Vậy nên, những trường hợp "đẻ bọc điều", màng ối được giữ nguyên khi trẻ chào đời là cực kỳ hiếm.

de boc dieu

Hình minh họa.

Thông thường, túi thai sẽ nằm ở tử cung nhưng khi đến khi thai đủ tuổi để chào đời thì cơ tử cung giãn nỡ cho bằng với ống âm đạo. Ống âm đạo nhỏ, giữa hai thành ống chỉ khoảng 10cm, trong khi túi thai to hơn nhiều nên phụ nữ phải rặn và bác sĩ phải xẻ thêm một đường để em bé chào đời. Chính vì túi thai to, nên khi bé chui qua ống âm đạo thì việc cọ sát này khiến túi ối vỡ ra nên không còn trong ‘bọc điều’. Chưa kể, màng ối rất mỏng, nên việc vỡ ối rất lớn.

Ngoài ra, thông thường màng ối vỡ tự nhiên sẽ tăng áp lực màng ối giúp ngôi thai tì xuống, cổ tử cung mở ra và sổ thai ra ngoài. Nhưng nếu màng ối chưa vỡ, thai nhi không thể ra ngoài, lúc này nhau thai ngừng tuần hoàn, em bé sẽ không nhận đủ oxy. Sự cắt giảm đột ngột này khiến thai nhi phải tự động hít thở nhưng màng ối chưa vỡ, em bé sẽ hít phải nước ối có thể gây suy hô hấp, ngạt thở nên thai nhi dễ bị tử vong trong quá trình chuyển dạ.

Trường hợp trẻ đẻ còn nguyên bọc ối là những ca sinh mổ, không phải qua ống âm đạo. Hoặc những trẻ bị sẩy thai lớn thường dưới 22 tuần. Lúc này, thai còn nhỏ nên túi ối chứa thai có thể lọt hẳn ra bên ngoài nhưng những trẻ này thường chết vì thai quá nhỏ không nuôi được. Hoặc thai phụ bị hở eo tử cung nên bé ào ra luôn nhưng không sống được vì quá non tháng.

Trên thực tế, y học Việt Nam cũng đã ghi nhận những ca "đẻ bọc điều". Mới đây nhất, một ca sinh đôi bằng phương pháp mổ tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội ngày 29/9, một trong hai bé trai được sinh ra vẫn còn nguyên túi ối. Sau khi đã đưa thành công túi ối ra bên ngoài, bác sĩ đã  tiến hành rạch túi ối, nước ối thoát ra dần và lớp màng ối được bóc ra khỏi người em bé. Ca mổ thành công tốt đẹp. Hai bé trai chào đời khỏe mạnh với cân nặng xấp xỉ nhau, khoảng 2,7 kg.

Dương Nhung (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer