Vì sao thuyên tắc ối là tai biến sản khoa đáng sợ nhất ?

Thuyên tắc ối là một tai biến sản khoa cực kỳ nguy hiểm. Sản phụ bị thuyên tắc ối có thể tử vong nhanh chóng.
02/10/2020 13:07

Những ca tai biến do thuyên tắc mạch ối

Sáng 1/10, tại BV Chương Mỹ đã xảy ra vụ việc tai biến sản khoa khiến thai phụ mang thai 36 tuần tuổi tử vong. Thai phụ này có tiền sử nhau tiền đạo. Thai phụ vào viện chờ tới ngày sinh thì đột ngột vỡ ối và xỉu trên giường bệnh. Dù cấp cứu nhưng thai phụ đã tử vong. Nguyên nhân tử vong được nghi ngờ có thể thuyên tắc mạch ối.

Trước đó, sản phụ M.T.Y. (32 tuổi, Hà Nội) đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sinh con thứ 3, thai 40 tuần chuyển dạ. Tuy nhiên, lúc trong quá trình rặn đẻ đột nhiên sản phụ thấy khó thở tức ngực rồi đột ngột mất ý thức khi thai nhi chỉ vừa mới sổ được đầu, em bé đã nhanh chóng được cắt rốn.

Sau đó, sản phụ tự tỉnh lại nhưng tình trạng suy sụp hô hấp và tuần hoàn một cách nhanh chóng, máu đen từ tử cung chảy ồ ạt. Lập tức bác sĩ trực chẩn đoán bệnh nhân bị tắc mạch ối, tiên lượng rất nặng, làm các xét nghiệm đánh giá kịp thời. Kíp bác sĩ đã báo động đỏ nội viện.

Vì sao thuyên tắc ối là tai biến sản khoa đáng sợ nhất ? - Ảnh 1.

 

Sau hơn 2 giờ cầm máu sản phụ mới qua cơn nguy kịch nhờ đặt tĩnh mạch cảnh ngoài trái, bù dịch máu, thuốc vận mạch, đặt huyết áp xâm lấn động mạch quay phải, theo dõi huyết áp liên tục trong mổ, cân bằng toan kiềm, bù huyết tương tươi, tiểu cầu, duy trì mê,… Sau nhiều ngày bệnh nhân mới qua khỏi.

Hiếm gặp nhưng là thảm hoạ sản khoa

BSCKII Nguyễn Thanh Hà, khoa Phụ sản – Bệnh viện Trung ương quân đội 108 cho biết, thuyên tắc ối là một trong những tai biến trong sản khoa hiếm gặp nhưng vô cùng nguy hiểm do nước ối chảy vào tĩnh mạch, vào tim, phổi, lên não, gây suy hô hấp cấp… khiến bệnh nhân bị đột ngột tím tái, trụy tim mạch, rối loạn đông máu... và gặp nguy hiểm cao hơn nếu sản phụ mắc đái tháo đường.

Theo bác sĩ Hà, y khoa coi thuyên tắc ối là một thảm họa sản khoa, xảy ra đột ngột không có triệu chứng báo trước vào thời điểm chuyển dạ, hoặc ngay lập tức sau sinh. Nếu xảy ra thuyên tắc ối có tới 50% sản phụ sẽ chết trong giờ đầu khi khởi phát triệu chứng và trong số sống sót sau 1 giờ thì phần lớn để lại di chứng thần kinh nặng nề.

Vì sao thuyên tắc ối là tai biến sản khoa đáng sợ nhất ? - Ảnh 2.

 

Người thân 1 sản phụ qua đời vì thuyên tắc ối

Cùng TS Nguyễn Hữu Trung – Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM thuyên tắc ối là tai biến cực kỳ nguy hiểm trong sản khoa. Tai biến xảy ra rất nhanh và có thể khiến sản phụ ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn.

Một số trường hợp có biểu hiện ban đầu như lú lẫn, mất ý thức sau đó co giật và hôn mê. Có một số sản phụ trước khi bị choáng biểu hiện hốt hoảng, lo lắng, than lạnh, khó thở và nôn mửa. Hơn 80% các trường hợp thuyên tắc ối bị ngưng tim phổi trong vòng những phút đầu tiên, sau đó là xuất hiện các rối loạn đông máu, đờ tử cung, băng huyết sau sinh.

TS Trung từng chứng kiến có sản phụ cả cuộc mổ sinh đều hoàn toàn bình thường. Khi bác sĩ bế bé lại để hai mẹ con nhìn mặt nhau. Sản phụ chỉ kịp nói câu cảm ơn bác sĩ rồi nhanh chóng rơi vào hôn mê.

Sở Y tế TP.HCM đã ban hành quy trình cấp cứu thuyên tắc ối. Quy trình này do các chuyên gia từ BV Từ Dũ, Hùng Vương và Nhân dân Gia Định góp ý và thống nhất.

Theo đó, quy trình cấp cứu thuyên tắc ối:

Khi thấy sản phụ có ít nhất 3 dấu hiệu đột ngột thì nghi thuyên tắc ối, gồm: tím tái, khó thở, ngưng thở Sp02 (ô xy máu) nhỏ hơn hoặc bằng 90%; ngưng tim, mạch nhanh, nhẹ, huyết áp tụt; chảy máu không có cục máu đông.

Khi nhận thấy các dấu hiệu này, ê kíp tại chỗ tiến hành hồi sức khẩn cấp, gọi người hỗ trợ và thông báo cho người nhà, báo động đỏ nội viện và liên viện để huy động nhân lực, chuyên gia sản khoa, gây mê hồi sức, hồi sức sơ sinh, ngân hàng máu hồi sức tích cực và chống độc…

Theo Pháp luật và bạn đọc

comment Bình luận

largeer