Khánh Hòa tập trung phòng, chống, giảm nhẹ thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có công điện về việc tập trung phòng, chống, giảm nhẹ thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét trên địa bàn tỉnh.
22/08/2023 16:30

Theo đó, để kiểm soát, giảm thiệt hại do sạt lở đất, lũ quét, sạt lở bờ sông, bờ biển, UBND tỉnh yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo rà soát, triển khai một số biện pháp để bảo đảm an toàn cho nhân dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét: Đối với các khu vực đã phát hiện có nguy cơ sạt lở, lũ quét phải kiên quyết di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc có phương án chủ động bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ. 

Chuẩn bị phương án và kịp thời thực hiện hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm, chỗ ở theo quy định để ổn định đời sống cho các hộ bị mất nhà do sạt lở, lũ quét hoặc phải di dời để phòng, tránh sạt lở, lũ quét, không để người dân thiếu đói, không có chỗ ở. 

Tiếp tục tổ chức rà soát kỹ, phát hiện kịp thời các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét, nhất là các khu vực có dân cư, trường học, công sở, doanh trại, nhà máy, xí nghiệp,...

Ảnh: Báo Khánh Hòa

Ảnh: Báo Khánh Hòa

Chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận biết về dấu hiệu, nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét để huy động sức mạnh của nhân dân trong việc phát hiện, thông bảo các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét; hướng dẫn kỹ năng để người dân chủ động ứng phó khi có sự cố, hạn chế thiệt hại, đặc biệt cần chú ý có hình thức tuyên truyền, hướng dẫn phù hợp, kịp thời đối với người dân ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Về lâu dài, cần kiểm soát chặt chẽ công tác quy hoạch xây dựng và hoạt động xây dựng, nhất là việc xây dựng nhà cửa, công trình ở khu vực địa hình sườn dốc, ven sông, suối, ven biển, vùng có nguy cơ xảy ra tai biến địa chất. Nghiêm cấm và xử lý nghiêm việc chặt phá rừng, nhất là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.

Tổ chức rà soát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp vi phạm các quy định về quản lý sử dụng đất; quản lý, bảo vệ rừng; hoạt động xây dựng (nhất là hoạt động xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ, đặc dụng); khai thác, tập kết khoáng sản trái phép theo đúng quy định của pháp luật để giảm nguy cơ rủi ro thiên tai, hạn chế xảy ra sạt lở, lũ quét, ngập úng. 

Tổ chức rà soát, chỉ đạo xây dựng dự án, báo cáo cấp thẩm quyền bố trí và huy động nguồn lực để thực hiện các dự án mang tính căn cơ, bài bản, bền vững nhằm phòng, chống sạt lở, chủ động di dời dân cư ra khỏi vùng nguy hiểm do thiên tai, nhất là khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, các địa phương triển khai công tác bảo đảm an toàn công trình hồ đập thủy lợi, nhất là các hồ đập xung yếu, hồ đập có nguy cơ mất an toàn trong mưa lũ, không để xảy ra sự cố bất ngờ gây ảnh hưởng đến tính mạng của người dân vùng hạ du. 

Chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, đơn vị quản lý hồ chứa tổ chức kiểm tra, rà soát thường xuyên để kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống khắc phục hư hỏng công trình, bảo đảm an toàn tính mạng, ổn định cuộc sống cho người dân…

Thanh Hiền

comment Bình luận

largeer