Bắc Ninh tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại các khu dân cư

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành văn bản số 2803/UBND-NC yêu cầu các Sở, ngành, địa phương tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh.
21/08/2023 13:02

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, địa phương tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp, Thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị trong thực hiện công tác PCCC&CNCH.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh tham mưu thành lập Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh để tổ chức nắm tình hình và kiểm tra việc triển khai, kết quả thực hiện tại một số địa phương. Tăng cường tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện của Công an các địa phương để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong thực hiện của cấp cơ sở.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC trong việc sử dụng gas, điện, hóa chất…; hướng dẫn việc sắp xếp, lưu trữ hàng hóa cũng như trang bị phương tiện chữa cháy, thoát nạn phù hợp đối với nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Ảnh minh họa: Bacninh.gov

Ảnh minh họa: Bacninh.gov

Tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC tại khu dân cư, khu công nghiệp, các cơ sở trọng điểm, các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao như: siêu thị, chợ, trung tâm thương mại, chung cư… kịp thời phát hiện và yêu cầu khắc phục ngay các sơ hở thiếu sót dễ dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Xử lý nghiêm vi phạm về PCCC; đối với những cơ sở vi phạm nghiêm trọng, gây mất an toàn về PCCC phải kiên quyết tạm đình chỉ hoặc đình chỉ theo quy định.

Các cơ quan truyền thông phối hợp với Công an tỉnh tăng thời lượng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật, kỹ năng về PCCC; biện pháp thoát nạn, cứu người; ưu tiên phát sóng tại khung giờ vàng. Khuyến cáo việc thực hiện công tác PCCC&CNCH tại những nơi có nguy cơ cháy nổ cao như: cơ sở sản xuất kinh doanh, siêu thị, chợ, trung tâm thương mại, khu dân cư, chung cư, cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí… để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân biết, tự giác thực hiện.

Đối với mỗi huyện, thị xã, thành phố lựa chọn ít nhất 1 Tổ liên gia an toàn PCCC để tổ chức thực tập phương án đồng loạt vào thời gian từ 19h - 20h tối chủ nhật ngày 10/9.

Chỉ đạo UBND cấp xã tiếp tục rà soát, bổ sung 100% nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ tham gia Tổ liên gia an toàn PCCC theo chỉ đạo của Bộ Công an. Tăng cường tổ chức tuyên truyền, vận động người dân nắm được lợi ích, hiệu quả của mô hình an toàn PCCC để tự nguyện tham gia, trong đó kết hợp tập huấn và thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn khi ra mắt Tổ liên gia mới xây dựng. Tiếp tục rà soát các Tổ liên gia đã xây dựng nhưng chưa đáp ứng theo hướng dẫn của Bộ Công an để điều chỉnh, bổ sung.

Cùng với đó, vận động 100% hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy xách tay, trong đó, yêu cầu cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện, có phương án hỗ trợ từ ngân sách địa phương, xã hội hóa việc trang bị bình chữa cháy cho các hộ gia đình khó khăn; tăng cường tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH cho người dân, đến ngày 10/12 hoàn thành 100% trên toàn tỉnh. Đảm bảo 100% nhà ở từ 2 tầng trở lên trên địa bàn có lối thoát nạn khẩn cấp qua lô gia, ban công, lối lên mái sang nhà liền kề…

Tuấn Anh

comment Bình luận

largeer