Khi nào cần phẫu thuật chấn thương chỉnh hình?

Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình là chuyên khoa chuyên điều trị những vấn đề liên quan đến hệ cơ xương khớp. Phẫu thuật này sẽ bao gồm xương, các mô liên kết cụ thể là dây chằng, gân trên cơ thể.
21/12/2020 06:20

Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình là gì?

chan-thuong-the-thao_minhanh_1

Hình minh họa

Khi bạn gặp những vấn đề liên quan đến cơ xương khớp như chấn thương, biến dạng, sai lệch,…vì nhiều nguyên do khác nhau và bạn cần phải gặp bác sĩ để điều trị, chỉnh sửa lại cấu trúc của xương trở về hình dạng ban đầu. Những kỹ thuật này được gọi chung là chấn thương chỉnh hình.

Phẫu  thuật chấn thương chỉnh hình sẽ bao gồm nhiều kỹ thuật tác động vào hệ thống cơ xương khớp ở cơ thể với các thành phần bao gồm: xương, cơ bắp, khớp, dây chằng và gân.

Để cụ thể hơn người ta thường chia ra từng chuyên ngành để dễ dàng trong việc điều trị các bệnh liên quan đến cơ xương khớp. Thông thường sẽ chia theo vị trí ảnh hưởng và lứa tuổi. Cụ thể như: phẫu thuật bàn chân và mắt cá chân, phẫu thuật chỉnh hình tay, chỉnh hình nhi khoa, y học thể thao, chỉnh hình những rối loạn cột sống, phẫu thuật chấn xương, phẫu thuật thay khớp, điều trị ung thư cơ xương khớp,…

Hiện nay những loại phẫu thuật chấn thương chỉnh hình nào phổ biến

20201114_chan-thuong-chinh-hinh-2

Hình minh họa

Những loại phẫu thuật chấn thương chỉnh hình thường gặp hiện nay là: tái tạo dây chằng chéo trước, nội soi khớp vai, nổi xương, chỉnh sửa chóp xoay vai, phẫu thuật đĩa đệm, thay khớp gối, hợp nhất cột sống,…

Thông thường quá trình phẫu thuật chỉnh hình sẽ thực hiện bằng phương pháp nội soi khớp, tuy nhiên nếu vết thương nặng thì bác sĩ cũng có thể tiến hành vết mổ lớn hơn, xâm lấn hơn để có thể điều chỉnh lại cấu trúc bị ảnh hưởng, giúp người bệnh duy trì được chức năng vận động. Khi gặp những vấn đề liên quan đến cơ xương khớp, các bác sĩ sẽ ưu tiên chọn những phương pháp chữa trị có tiềm năng trước khi phải lựa chọn phẫu thuật.

Khi nào cần tiến hành phẫu thuật chấn thương chỉnh hình?

Khi bệnh nhân gặp những bệnh lý liên quan đến cơ xương khớp và đã tiến triển nặng, hoặc gặp những vấn đề bẩm sinh, do chấn thương hay do tuổi tác thì các bác sĩ sẽ thường quyết định tiến hành phẫu thuật chỉnh hình để chữa trị.

Khi gặp những vấn đề như: viêm khớp nghiêm trọng, gãy xương, đau lưng đau, đau cổ, đau vai, gặp những vấn đề như viêm bao hoạt dịch, bị hội chứng ống cổ tay, chấn thương do hoạt động như viêm gân, rách sụn chân, rách dây chằng, những bệnh lý bẩm sinh như vẹo cột sống,…thì bạn cần tìm đến bác sĩ chấn thương chỉnh hình.

Những rủi ro nào có thể gặp sau khi tiến hành phẫu thuật chấn thương chỉnh hình?

chan-thuong-the-thao_minhanh-1

Hình minh họa

Trên thực tế, bất kỳ hình thức phẫu thuật nào cũng sẽ có những rủi ro nhất định. Dù các bác sĩ luôn cố gắng kiểm soát, phòng ngừa sai sót, thế nhưng một số biến chứng vẫn có thể xảy ra, vì thế bạn cần chuẩn bị tâm lý trước khi tiến hành phẫu thuật. Một số biến chứng thường gặp trong phẫu thuật như:

  • Ảnh hưởng từ thuốc gây mê: tùy vào từng hình thức gây mê khác nhau mà sẽ có một số biến chứng nhất định, trong đó gây mê toàn thân sẽ có nguy cơ biến chứng cao hơn. Người bệnh nếu có tác dụng phụ nhẹ thường sẽ xuất hiện triệu chứng buồn nôn, ớn, còn nếu nghiêm trọng thì sẽ gặp những vấn đề liên quan đến rối loạn nhận thức, hô hấp,…
  • Nhiễm trùng: đây cũng là một trong những mối lo lắng khi các bác sĩ tiến hành phẫu thuật. Để có thể giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm trùng thì khi thực hiện phẫu thuật chỉnh hình các bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp phòng ngừa phù hợp cho từng loại phẫu thuật khác nhau.
  • Tạo thành cục máu đông: sau khi phẫu thuật chấn thương chỉnh hình thì các cục máu đông có thể hình thành trong các tĩnh mạch, điều này sẽ dẫn đến tình trạng huyết khối tĩnh mạch sâu. Những cục máu đông này có thể di chuyển đến phổi gây ra tắc phổi. Vì thế, để tránh tình trạng này các bác sĩ thường khuyên người bệnh vận động hoặc dùng thuốc chống đông máu sau khi tiến hành phẫu thuật.

Quá trình hồi phục sau khi tiến hành phẫu thuật chấn thương chỉnh hình

Quá trình hồi phục sau phẫu thuật chấn thương chỉnh hình sẽ khác nhau. Điều này còn tùy thuộc vào độ tuổi, sức khỏe, mức độ tuân thủ khuyến cáo của bác sĩ,…

Nhưng hầu hết những người bệnh sau khi tiến hành phẫu thuật chỉnh hình thì thường sẽ tiến hành một số liệu pháp điều trị để quá trình hồi phục được nhanh chóng hơn, đồng thời cũng giúp lấy lại khả năng vận động linh hoạt, mạnh mẽ ở tay, chân.

Một vấn đề làm nhiều người băn khoăn sau khi phẫu thuật chính là cảm giác đau đớn. Thế nhưng ngày nay sau phẫu thuật chỉnh hình bác sĩ có nhiều cách để giúp người bệnh kiểm soát tốt hơn cơn đau sau phẫu thuật, vì thế bạn cũng không cần quá lo lắng.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer