Khiêu vũ mang lại lợi ích sức khỏe như thế nào đối với người cao tuổi

Khiêu vũ không chỉ là bộ môn được xem là tốt cho não bộ mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác cho những người cao tuổi. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của việc khiêu vũ đối với người cao tuổi.
20/01/2022 14:28

Cải thiện sức khỏe thể chất

Khiêu vũ thường xuyên có thể cải thiện hoạt động thể chất tổng thể. Một nghiên cứu được công bố trên Archives of Gerontology and Geriatrics năm 2009 cho thấy, điệu múa dân gian Thổ Nhĩ Kỳ cải thiện hiệu suất thể chất, sự cân bằng và chất lượng cuộc sống ở phụ nữ trên 65 tuổi. Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng, việc thêm bộ môn khiêu vũ vào thói quen của người từ 65 đến 74 tuổi đã làm tăng hoạt động thể chất của họ từ 10,8 giờ lên 13,6 giờ mỗi tuần.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cải thiện sự cân bằng

Khiêu vũ cũng có thể cải thiện độ săn chắc của cơ, tư thế, sự linh hoạt và thậm chí là khả năng giữ thăng bằng. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Biological Research for Nutrition năm 2009 chỉ ra rằng, một lớp học nhảy jazz trong 15 tuần với tần suất 1 lần/ tuần có lợi cho việc cải thiện sự cân bằng ở phụ nữ từ 54 đến 88 tuổi.

Vào năm 2005, các nhà nghiên cứu của Đại học McGill thậm chí còn phát hiện ra rằng, khiêu vũ điệu tango giúp giữ thăng bằng, tư thế và phối hợp vận động tốt hơn ở những người cao niên trước đây sợ ngã so với những người tham gia chỉ đi bộ.

Thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation Heart Failure năm 2008, khiêu vũ điệu valse cải thiện một cách an toàn sự giãn nở phụ thuộc vào nội mạc, tương tự như tập luyện thể dục nhịp điệu truyền thống, ở những bệnh nhân bị suy tim mãn tính ổn định.

Ngăn ngừa chứng mất trí nhớ

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England vào năm 2003 cho thấy, những người lớn tuổi thường xuyên khiêu vũ sẽ giảm được 76% nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.

Lợi ích về sức khỏe cảm xúc

Một phân tích tổng hợp của 27 nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Arts in Psychotherapy vào năm 2014 cho thấy, khiêu vũ có hiệu quả trong việc giảm trầm cảm, lo lắng và tăng chất lượng cuộc sống. Không chỉ vậy, bệnh nhân trong các nghiên cứu này cũng trải qua sự gia tăng về sức khỏe, hình ảnh cơ thể và tâm trạng tích cực hơn.

Theo Healthline

comment Bình luận

largeer