Khó nuốt, khàn giọng? Cẩn thận với triệu chứng ung thư thực quản

Là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến, tỷ lệ mắc bệnh ung thư thực quản ngày càng tăng cao qua từng năm, và nó cũng ảnh hưởng không ít đến những người trẻ tuổi.
04/01/2021 16:13

Nếu bạn bị ung thư thực quản, các triệu chứng ban đầu có thể không rõ ràng và bạn cần phải hết sức cẩn thận. Việc phát hiện ra các triệu chứng và dấu hiệu ban đầu của ung thư thực quản là rất quan trọng để điều trị và phục hồi.

Các triệu chứng phổ biến của ung thư thực quản là gì?

1. Khó nuốt

Ung thư thực quản có thể gây ra nhiều triệu chứng, và khó nuốt là một trong số đó. Ung thư thực quản sẽ ảnh hưởng đến sự điều khiển dây thần kinh của thực quản, khi khối u phát triển sẽ ảnh hưởng đến việc di chuyển thức ăn. Khó nuốt kèm theo đau khi nuốt. Nuốt thức ăn lỏng hoặc rắn có thể rất đau. Các triệu chứng đau có thể xuất hiện ở miệng, cổ họng và giữa hầu và dạ dày. Ngoài thức ăn, ma túy, rượu và hút thuốc đều có thể gây đau họng và miệng.

2. Giảm cân

Sút cân là một triệu chứng của nhiều bệnh ung thư, và nó cũng có thể xảy ra ở bệnh nhân ung thư thực quản. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này như chán ăn, ăn uống khó khăn do ung thư, cơ thể cũng cần nhiều năng lượng để chống lại khối u, dinh dưỡng nếu không được bổ sung kịp thời rất dễ dẫn đến tình trạng sụt cân đột ngột.

3. Khàn giọng

Với bệnh ung thư thực quản, giọng nói có thể bị khàn. Các khối u trong thực quản chèn ép đường thanh âm và ảnh hưởng đến các dây thần kinh điều khiển âm thanh. Nếu có sự thay đổi đột ngột trong giọng nói và các triệu chứng khác của bệnh ung thư thực quản thì rất cần đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

unnamed

4. Cảm giác dị vật trong cổ họng

Cảm giác dị vật trong cổ họng cũng là một triệu chứng phổ biến của ung thư thực quản. Đôi khi tôi luôn cảm thấy có cái gì đó trong cổ họng của mình, nhưng uống nước hoặc ăn uống không thể loại bỏ cảm giác này, nhưng cũng không đau. Nếu gặp trường hợp này thì hãy chú ý, đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư thực quản. Sự gia tăng các khối u thực quản gây ra cảm giác này, khi bệnh tiến triển thì cảm giác dị vật sẽ rõ ràng hơn.

5. Sưng hạch bạch huyết

Hạch bạch huyết là một bộ phận quan trọng của hệ thống miễn dịch, có tác dụng lọc chất độc và các chất có hại trong cơ thể, sưng hạch bạch huyết cũng là một triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư. Bệnh nhân ung thư thực quản sẽ thấy các hạch to dần lên, đặc biệt là hạch ở phía trên xương đòn.

6. Buồn nôn và nôn mửa

Nhiều bệnh có triệu chứng buồn nôn hoặc nôn hoặc nôn, buồn nôn cũng là dấu hiệu của bệnh ung thư thực quản. Ung thư thực quản có thể ảnh hưởng đến chức năng của thực quản và hệ tiêu hóa, gây ra các triệu chứng như buồn nôn. Cảm giác dị vật trong cổ họng và khó nuốt cũng có thể làm tăng cảm giác buồn nôn và ảnh hưởng đến việc ăn uống.

Làm thế nào để ngăn ngừa ung thư thực quản?

Để ngăn ngừa ung thư thực quản, trước hết chúng ta phải bỏ hút thuốc và uống rượu, hút thuốc là một trong những nguy cơ lớn nhất của ung thư thực quản, tất nhiên, hút thuốc cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác. Nếu bạn bỏ thuốc lá ngay lập tức, nguy cơ ung thư của bạn sẽ giảm ngay lập tức.

Uống rượu là một thói quen rất xấu, uống vừa phải thì không sao, nhưng uống quá nhiều có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư thực quản. Việc hình thành thói quen ăn uống tốt cũng rất quan trọng, để ngăn ngừa ung thư thực quản, thói quen ăn uống tốt cũng rất quan trọng. 

Thường ăn nhiều trái cây và rau quả và ít thực phẩm ngâm chua và chế biến. Chú ý đến nhiệt độ của thức ăn khi ăn để tránh nhiệt độ cao làm bỏng thực quản.

Thực quản là bộ phận quan trọng của hệ tiêu hóa, nếu gặp sự cố thì sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Ung thư thực quản có thể phòng ngừa được nhưng cần tránh một số yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư thực quản như hút thuốc lá, mắc một số bệnh và chế độ ăn uống không lành mạnh.

Minh Anh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer