Khởi đầu tốt ở trường mẫu giáo có thể dẫn đến thành tích tốt về sau

Nhóm nghiên cứu tại Trường Tâm lý - Giáo dục thuộc Ðại học Montréal đã đưa ra kết luận "Khởi đầu tốt ở trường mẫu giáo có thể dẫn đến thành tích tốt về sau". Kết luận này được đưa ra sau khi nhóm nghiên cứu dữ liệu của 2.000 trẻ em sinh năm 1997 hoặc 1998, từng tham gia Nghiên cứu dọc Quebec về sự phát triển của trẻ em ở Canada.
27/10/2022 20:27

Khi các em được 5 tuổi, các chuyên gia tiến hành đánh giá kiến thức về các con số và khả năng tiếp thu từ vựng của từng trẻ. Những năm sau đó, giáo viên của các em báo cáo tình trạng tham gia hoạt động trong lớp học, chẳng hạn như cách trẻ thực hiện nhiệm vụ được giao, làm theo hướng dẫn và phối hợp với bạn bè. Ðến tuổi 17, các em báo cáo về điểm số học tập, chiều cao và cân nặng, cảm giác gắn kết với mọi người, mức độ tham gia hoạt động thể chất, có lạm dụng chất gây nghiện hoặc bia rượu hay không.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sau khi loại trừ các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả như giới tính, cân nặng, chỉ số IQ phi ngôn ngữ, hành vi và hoàn cảnh gia đình, nhóm nghiên cứu nhận thấy những trẻ được chuẩn bị tốt trước khi vào mẫu giáo có thể đạt được thành tích học tập, tâm lý và sức khỏe tốt hơn về lâu dài. Trái lại, những trẻ không được chuẩn bị kỹ năng nhận thức, kỹ năng xã hội và kỹ năng vận động thường gặp khó khăn trong quá trình học tập.

Công bố kết quả trên tạp chí Nhi khoa (Paediatrics) của Mỹ, trưởng nhóm nghiên cứu Caroline Fitzpatrick cho biết sự chuẩn bị sẵn sàng lúc trẻ bắt đầu đi học giúp các em có được lợi thế trong học tập và có lối sống lành mạnh hơn về lâu dài. “Kỹ năng làm toán ở cấp mẫu giáo góp phần nâng cao thành tích cuối cấp trung học và giảm nguy cơ bỏ học” - Fitzpatrick nêu ví dụ. Trong khi đó, kỹ năng giao tiếp và vận động quyết định sự tích cực của trẻ trong lớp học và mức độ tham gia các hoạt động thể chất, nhờ đó giúp trẻ giảm 65% nguy cơ thừa cân ở tuổi 17.

Theo Indian Express

comment Bình luận

largeer