Không gian xanh sẽ tốt cho sức khỏe tinh thần lâu dài của trẻ em

Các nhà nghiên cứu xác định rằng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến sức khỏe tâm thần ở trẻ giảm từ 15 - 55% với những gia đình nuôi dưỡng trẻ gần gũi với thiên nhiên. Điều này cho thấy rằng, càng cho trẻ tiếp xúc nhiều với không gian xanh thì sức khỏe tâm thần về lâu dài của trẻ sẽ càng tốt.
24/11/2020 10:20

1. Nghiên cứu về mối liên hệ giữa không gian xanh cho trẻ em và sức khỏe tinh thần

Một nghiên cứu mới cho thấy tiếp xúc với không gian xanh cho trẻ em sẽ tăng cường khả năng phục hồi tinh thần khi trưởng thành. Những phát hiện này đúng với cả gia đình nuôi dưỡng trẻ ở nông thôn lẫn thành phố. Điều này có nghĩa là bạn không cần thiết phải di chuyển đến vùng nông thôn để tận hưởng những lợi ích của thiên nhiên. Thay vào đó, gia đình chỉ cần tạo thói quen đưa con ra ngoài chơi công viên hoặc không gian xanh gần nhất.

Các nhà nghiên cứu ở Đan Mạch bắt đầu tìm hiểu xem trẻ lớn lên gần cây xanh có ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần về lâu dài hay không. Họ đã tổng hợp thông tin của gần 1 triệu cư dân Đan Mạch sinh từ năm 1985 - 2003, bao gồm sức khỏe tâm thần, nơi cư trú theo thời gian, thu nhập gia đình và tiền sử các bệnh về tâm thần, sau đó lập bản đồ cây xanh xung quanh nhà của trẻ từ sơ sinh đến 10 tuổi.

Sau khi kiểm soát các yếu tố nguy cơ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ lớn lên gần các không gian xanh như công viên và rừng, đã giảm nguy cơ phát triển 16 chứng rối loạn tâm thần khi trưởng thành, bao gồm trầm cảm, lo âu và nghiện rượu, so với những trẻ không lớn lên gần không gian xanh.

20200924_152548_618890_images.max-1800x1800

Các nghiên cứu khác nhỏ hơn cũng cho thấy mối liên hệ giữa không gian xanh cho trẻ em và cải thiện chức năng tâm thần. Ví dụ, một nghiên cứu ở Tây Ban Nha đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ học ở trường có nhiều cây xanh đã làm bài kiểm tra nhận thức tốt hơn những học sinh của trường có ít thảm thực vật xung quanh.

Không rõ lý tại sao cây xanh giúp cải thiện sức khỏe tinh thần. Theo các tác giả, không gian xanh cho trẻ em có thể mang đến nhiều cơ hội tập thể dục và giao lưu với những người khác. Và điều này rất tốt cho não bộ. Thảm thực vật cũng có thể lọc bỏ ô nhiễm không khí, vốn có liên quan đến các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Tất nhiên, không phải ai cũng được chăm sóc trẻ trong một ngôi nhà có sân vườn, hoặc dễ dàng tiếp cận những mảng xanh. Nhưng nghiên cứu này chính là động lực để bạn tìm cách đưa con bạn ra ngoài, dù là đi chơi công viên hay đi dạo đến trang trại lân cận để giúp nâng cao sức khỏe.

2. Những cách nuôi dưỡng trẻ gần gũi với thiên nhiên

Vào những ngày thời tiết đẹp, bọn trẻ sẽ mong muốn được ra ngoài chơi nhiều hơn và hòa mình vào thiên nhiên tươi mát. Bản thân bố mẹ cũng muốn con cái vui vẻ và rời khỏi căn nhà chật chội, rời khỏi màn hình TV và thiết bị công nghệ, để chạy chơi lanh quanh với bạn bè.

20201104_013238_159081_Da-ngoai-la-gi-01-1.max-1800x1800

Tuy nhiên, nhiều gia đình thường bị mắc kẹt trong nhà do thời tiết và lịch trình bận rộn, bọn trẻ sẽ than vãn là buồn chán hoặc cắm mặt vào màn hình vì không có gì để làm. Sau đây là một vài ý tưởng để nuôi dưỡng trẻ hòa mình vào thiên nhiên:

  • Săn lùng động thực vật

Cho dù bạn sống ở thành phố hay nông thôn thì cũng đều có thể cùng trẻ làm một chuyến đi săn. Lập danh sách các loài vật cần tìm trên đường đi. Những trẻ lớn có thể sử dụng điện thoại để chụp ảnh hoặc thu thập trực tiếp các phát hiện của mình để cho vào hộp và mang về. Trẻ nhỏ có thể được giao nhiệm vụ tìm những món đơn giản như lá, hoa và sỏi, đá. Tặng cho con một phần thưởng nhỏ sau buổi đi săn vì đã hoàn thành bộ sưu tập thiên nhiên.

  • Một chiếc túi đồ nghề

Chuẩn bị cho trẻ một chiếc giỏ chuyên dụng để mang theo mỗi khi ra ngoài chơi. Trong túi cần có những món như: các loại banh bóng, phấn để vẽ trên vỉa hè, dây nhảy, dụng cụ thổi bong bóng xà phòng và các trò chơi khác thích hợp ở ngoài trời.

  • Các chuyến dã ngoại dành cho gia đình

Hãy lên kế hoạch cho một vài chuyến đi chơi với cả gia đình. Ngay cả bé sơ sinh cũng có thể được cho vào nôi, mang theo một túi tã và đi ra ngoài chơi. Cả nhà có thể ghé thăm một trang trại hoặc sở thú để xem các loài động vật; tham gia các buổi hội thảo về các chủ đề động vật hoặc làm vườn; đến một trang trại dâu tây để hái về một hộp tươi ngon.

  • Xây dựng chướng ngại vật

Sử dụng những vật dụng đơn giản xung quanh nhà, sau đó xây dựng cho trẻ một vài chướng ngại vật để khám phá trong nhiều giờ. Bạn có thể dùng đường hầm trẻ em, vòng lắc nhiều màu sắc, cọc tiêu giao thông nhựa,...để cho trẻ bò, nhảy và luồn lách qua đến khi mệt mỏi.

  • Tự do lắm bẩn

Trẻ em rất thích bị bẩn, vì vậy hãy tạo một hố cát, đổ đầy nước và cho trẻ chơi tự do ở đó. Cố gắng không khó chịu vì mớ hỗn độn con tạo ra, thay vào đó là nở nụ cười thật tươi và tắm rửa thật sạch cho con khi mọi chuyện kết thúc. Điều đó cũng sẽ khiến chúng cảm thấy rất vui. Ngay cả đứa trẻ 1 tuổi cũng có thể tham gia vào trò chơi này!

  • Chơi bên ngoài với bọn trẻ

Lên kế hoạch cho gia đình một chuyến đi bộ, thăm công viên, đi bơi và chuẩn bị bữa ăn picnic. Cho trẻ đạp xe bốn bánh trên lề an toàn và hái hoa dại ven đường. Nhiều kỷ niệm tuyệt vời sẽ được lưu giữ qua cuộc đi chơi tìm về không gian xanh cho trẻ em này.

  • Cắm trại ở sân sau

Mọi đứa trẻ đều mơ được ngủ ngoài trời dưới bầu trời đêm rộng lớn đầy sao. Nhưng việc lên kế hoạch và thực hiện một chuyến cắm trại thực sự đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Vậy tại sao bạn không dựng trại ngay ở sân sau, ban công hay tầng thượng của nhà mình? Dựng lều, đắp chăn và bật đèn pin, sau đó cả nhà có thể chui vào rồi cùng chơi những trò ngớ ngẩn mà vui vẻ. Thêm vào đó, nếu con bất chợt không muốn ngủ ngoài trời nữa, thì căn phòng quen thuộc của con vẫn ở ngay đó. Trải nghiệm cắm trại sẽ thêm tuyệt vời hơn bằng cách làm một bữa tiệc nướng tại đó.

Những ý tưởng về không gian xanh cho trẻ em sẽ mang lại một ngày nghỉ với đầy đủ các trò chơi, khám phá và trải nghiệm thú vị. Trước khi đưa trẻ ra ngoài chơi, hãy chuẩn bị sẵn nhiều nước cho chúng uống và chống nắng cẩn thận. 

Theo Vinmec

Nội dung bài viết được tài trợ bởi bancongxanh

comment Bình luận

largeer