Kiểm điểm "bằng miệng" đối với hành vi cấp khống giấy khám sức khỏe ở Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc

Dù xác định việc cấp giấy khám sức khỏe học lái xe ô tô không qua thăm khám ở Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc là sai quy định, nhưng UBND huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) chỉ yêu cầu lãnh đạo phòng khám này kiểm điểm, rút kinh nghiệm "bằng miệng".
15/04/2022 09:22

Như Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã đưa thông tin về việc "Hải Phòng: Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc "làm giấy khám sức khỏe lái xe mất 15 phút",  "Quy trình " cấp giấy" khám sức khỏe học lái xe ôtô nhanh bất thường ở Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc" trong thời gian qua.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của một số độc giả đã từng khám sức khỏe tại Phòng khám Vạn Phúc, để học và thi bằng lái xe "không cần khám chỉ thực hiện trong 10 đến 15 phút là có giấy chứng nhận chuẩn đi nộp". Trong quá trình ghi nhận thực tế của phóng viên, cho thấy tình trạng này đã xảy ra khá lâu tại phòng khám này. Khách hàng chỉ cần đứng ở quầy lễ tân, chưa khai đầy đủ họ tên, chưa có bất kỳ hoạt động thăm khám nào đã được cam đoan sẽ có xác nhận một loạt tiêu chí sức khỏe là tốt, đủ điều kiện lái xe...

van phuc hai phong

Phiếu xét nghiệm hợp lệ và chỉ lấy mẫu mà ký không cần thực hiện test.....

Qua các khoa phòng cũng chỉ có chung một quy trình là đóng dấu, ký tên, mà không cần thăm khám. Thậm chí, khi phóng viên thắc mắc tại sao không khám, thì còn bị bác sĩ "to tiếng": “Đến khám hay đến lấy giấy ? ”. Hành vi này không riêng gì các nhân sự của phòng khám, mà ngay cả ông Vũ Duy Mạnh là người Phụ trách Phòng khám cũng đã “nhắm mắt” ký xác nhận một loạt tiêu chí sức khỏe cho phóng viên, mà chẳng cần hỏi lấy một câu.

Ngày 8/4, phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã có buổi làm việc với UBND huyện Thủy Nguyên về những dấu hiệu vi phạm trong hoạt động khám, cấp giấy khám sức khỏe cho người học thi lấy bằng lái xe ở Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc (xã Thủy Đường, Thủy Nguyên) xảy ra thời gian qua. Ông Nguyễn Văn Ba – Trưởng phòng Y tế huyện Thủy Nguyên đại diện UBND huyện tiếp và trả lời báo chí.

hhh

Ông Nguyễn Văn Ba – Trưởng phòng Y tế huyện Thủy Nguyên

Theo ông Ba, sau khi Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đăng tải 2 bài phản ánh những dấu hiệu sai phạm trong quá trình khám, cấp giấy khám sức khỏe tại Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc, UBND huyện Thủy Nguyên đã lập đoàn kiểm tra, đến kiểm tra đột xuất cơ sở này vào ngày 18/3.

“Phòng khám này được cấp phép hơn 5 năm rồi, hôm kiểm tra, thì không còn sai phạm. Qua trích xuất hình ảnh camera tại phòng khám, chúng tôi thấy những hình ảnh y đức của bác sĩ, thái độ của bác sĩ như vậy là không được”, ông Ba nói.

Ông Ba cho biết, qua trích xuất hình ảnh camera, ghi nhận việc các bác sĩ của Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc đã ký vào giấy khám sức khỏe tình trạng tai-mũi-họng, mắt, xét nghiệm, ... bình thường cho bệnh nhân, mà không cần khám, xét nghiệm, thậm chí là không hỏi là có xảy ra. Tuy nhiên, tại thời điểm người vào khám là tầm 11h trưa, nên "không tránh khỏi tình trạng đó" ?!.

Đồng thời, ông Ba cũng khẳng định “họ làm như vậy là không đúng, kể cả về tinh thần, thái độ và quy trình khám bệnh cũng không đầy đủ", nhưng vì "khi chúng tôi kiểm tra, thì không còn những vấn đề đó, nên rất khó xử lý. Chúng tôi đã yêu cầu Lãnh đạo Phòng khám kiểm điểm, rút kinh nghiệm”.

Như vậy, mặc dù đã kiểm tra qua hình ảnh camera cho thấy có hành vi làm sai quy định như báo chí đã phản ánh, hơn nữa bản thân Lãnh đạo Phòng khám Vạn Phúc cũng thừa nhận hành vi sai quy định của mình, và cho việc làm sai đó là vì "cuối giờ trưa". Nói như vậy thì cứ cuối giờ trưa, gần hết giờ làm việc thì các bác sĩ, thậm chí là Lãnh đạo Phòng khám như ông Vũ Đức Mạnh đều có thể, được phép làm sai, làm ẩu?

Van Phuc

Bác sĩ, chuyên khoa II Vũ Duy Mạnh - Phụ trách chuyên môn của Phòng khám người kí đóng dấu vào giấy khám sức khỏe của phóng viên mà không qua thăm khám (ảnh cắt từ video)

Lạ hơn nữa là, khi phóng viên đề nghị ông Ba cho xin biên bản kiểm tra ngày 18/3, văn bản báo cáo, kiểm điểm của Phòng khám Vạn Phúc thì ông Ba nói "không có bất kỳ giấy tờ, văn bản nào liên quan đến buổi kiểm tra, làm việc ngày hôm đó" !.

“Chúng tôi chỉ xuống kiểm tra, yêu cầu kiểm điểm, còn về giấy tờ thì thông cảm. Phòng khám thuộc quản lý của Sở Y tế, báo chí nên làm việc trực tiếp với Sở”, ông Ba phân trần việc UBND huyện lập đoàn kiểm tra nhưng không có biên bản.

Đối với quy trình, quy định trong khám, cấp giấy khám sức khỏe để học, thi bằng lái xe, cơ quan chức năng đã ban hành các văn bản quy định nghiêm ngặt, và rất coi trọng vấn đề này, để đảm bảo tính an toàn xã hội cho những người tham gia giao thông, cũng như cho chính bản thân người điều khiển phương tiện giao thông...

Thiết nghĩ, với cách xử lý trên của UBND huyện Thủy Nguyên hoàn toàn chưa được phù hợp với nguyên tắc quản lý. Với một cơ sở y tế thực hiện khám, cấp giấy khám sức khỏe cho người học, thi bằng lái xe "ẩu" như vậy, mà UBND huyện chỉ yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm bằng miệng, không có bất cứ giấy tờ văn bản nào là thể hiện thiếu nghiêm túc, thiếu trách nhiệm. Câu hỏi cần được đặt ra là qua 5 năm hoạt động, đã có bao nhiêu người được cơ sở y tế này cấp giấy chứng nhận sức khoẻ giả như thế này?

Theo quy định tại Thông tư số 14/2013/TT-BYT về hướng dẫn khám sức khỏe: Cơ sở khám chữa bệnh đối chiếu ảnh trong giấy khám sức khỏe với người đến khám sức khỏe; đóng dấu giáp lai vào ảnh sau khi đã thực hiện việc đối chiếu ảnh và hướng dẫn quy trình khám sức khỏe cho đối tượng khám sức khỏe, sau đó khám sức khỏe theo quy trình. Đối với các trường hợp khám sức khỏe không đúng các trình tự, thủ tục nêu trên hoặc không đến khám sức khỏe thực tế mà mua giấy khám sức khỏe (dù giấy khám sức khỏe đúng là do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp với con dấu và chữ ký chính xác) đều coi là giấy khám sức khỏe giả.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin…

Nhật Long

comment Bình luận

largeer