Kinh nguyệt ra ít và kéo dài là do đâu?

Kinh nguyệt ra ít là vấn đề mà chị em thường gặp phải và nhiều người phải đến bệnh viện khám vì tình trạng này.
25/03/2021 15:31

Kinh nguyệt ra ít là gì?

Quy luật kinh nguyệt bình thường là chu kỳ kinh từ 21 đến 35 ngày và thời gian hành kinh từ 2 đến 8. Tổng lượng kinh trong quá trình này là từ 20 đến 80 ml.

Có phải ngay cả khi kinh nguyệt ra ít khi nó dưới 20 ml? Cũng không phải là nó. Trong những năm gần đây, các tài liệu trong và ngoài nước và các hướng dẫn liên quan đã định nghĩa thiểu kinh là lượng kinh dưới 5 ml.

Nếu kinh nguyệt bình thường phù hợp với lưu lượng kinh nguyệt bình thường nêu trên, lượng kinh nguyệt luôn như vậy, không thay đổi nhiều thì có thể thụ thai và sinh con bình thường - thì không có vấn đề gì về lượng kinh nguyệt này. , và không cần kiểm tra hoặc uống thuốc.

Nếu các điều kiện sau đây tồn tại, điều đó có nghĩa là có vấn đề về kinh nguyệt và cần phải kiểm tra thêm:

  • Lượng kinh nguyệt giảm đột ngột, tổng lượng máu kinh ít hơn 5 ml;
  • Lượng kinh nguyệt giảm đi kèm với chu kỳ kinh nguyệt, bế kinh, đau bụng kinh, không ra máu;
  • Sau khi phẫu thuật tử cung như sẩy thai, lưu lượng kinh nguyệt đã giảm đáng kể so với trước đây.
20200516_mau-kinh-ra-it-02

Tại sao lượng kinh nguyệt lại ra ít?

Kinh nguyệt được hình thành do lớp nội mạc tử cung bong tróc thường xuyên, các yếu tố chính quyết định số lượng và thời gian bao lâu: nội tiết tố, nội mạc tử cung, thể trạng….

Lượng kinh nguyệt giảm thường gặp là do những nguyên nhân nào sau đây, chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.

1. Tổn thương nội mạc tử cung

Các phẫu thuật tạo khoang tử cung khác nhau như phá thai nhân tạo và phẫu thuật cắt bỏ vòng gây ra tổn thương nội mạc tử cung và dính khoang tử cung, là những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra thiểu kinh.

Nhiều bạn nữ thấy kinh nguyệt ít dần sau khi sảy thai.

Ngoài ra, viêm nội mạc tử cung, lao nội mạc tử cung, viêm vùng chậu cũng có thể gây ra hiện tượng thiểu kinh.

2. Hormone nội tiết bất thường

Đây có lẽ là lý do mà ai cũng nghĩ đến thường xuyên nhất. Nói chung liên quan đến các tình huống sau:

  • Thay đổi trạng thái tinh thần và áp lực tình cảm: Đối mặt với áp lực công việc, chuyển đến nơi khác sinh sống, những thay đổi lớn trong cuộc sống,…;
  • Các bệnh nội tiết sinh sản: như hội chứng buồng trứng đa nang, tăng prolactin máu, tăng tiết niệu, suy giảm chức năng buồng trứng, v.v ...;
  • Các bệnh nội tiết khác: như cường giáp, suy giáp, đái tháo đường.
20190823_104132_345880_kinh-nguyet-2-15334.max-1800x1800

3. Sức khỏe thể chất bất thường

Tình trạng dinh dưỡng kém, chỉ số khối cơ thể thấp hơn bình thường hoặc mắc các bệnh toàn thân như bệnh gan thận nặng hoặc thiếu máu trầm trọng có thể gây ra thiểu kinh.

Khi thấy kinh nguyệt ra ít thì phải làm sao?

Nói chung, các bác sĩ sẽ hỏi kỹ tiền sử bệnh, tìm hiểu các triệu chứng khác ngoài lượng kinh nguyệt ra ít, và sau đó chọn các mục kiểm tra sau một cách có mục tiêu.

  • Vào ngày thứ hai đến ngày thứ năm của kỳ kinh, máu được lấy để kiểm tra hormone sinh dục, nếu cần thiết, nên làm xét nghiệm đường huyết, insulin và chức năng tuyến giáp tùy theo hoàn cảnh cá nhân.
  • Sau khi sạch kinh, siêu âm B để xem tử cung và buồng trứng có vấn đề gì không.
  • Nếu bạn đã thực hiện nạo, hút thai trước đó và đã thực hiện các thao tác vào buồng tử cung như nong và gắp vòng trên, nếu cần hãy tiến hành soi tử cung để xem có dính buồng tử cung hay tổn thương nội mạc tử cung hay không.

Nói chung, sau khi khám nếu có vấn đề thì điều trị theo các nguyên nhân khác nhau, thay vì tự uống thuốc tăng kinh nguyệt.

Ngoài ra, nhiều phụ nữ trẻ hiện nay theo đuổi thân hình gầy gò, gầy gò, ăn uống không điều độ, dễ gây rối loạn chức năng buồng trứng và kinh nguyệt đương nhiên sẽ không được bình thường. Nếu nhận thấy lượng kinh nguyệt của mình giảm đột ngột, ngoài việc kiểm tra, bạn đừng quên ăn uống đầy đủ.

Phạm Huyền (tổng hợp)

 
comment Bình luận

largeer