Kịp thời hiến máu cứu bé sơ sinh 1 ngày tuổi

Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết bé sơ sinh Đ.A.N. (24 giờ tuổi) nhập viện trong tình trạng vàng da sớm, được chuyển từ cơ sở y tế tuyến dưới lên.
24/12/2020 15:18

Sau khi hội chẩn với lãnh đạo bệnh viện, bé được chẩn đoán vàng da sơ sinh nặng, tăng Bilirubin, theo dõi bất đồng nhóm máu mẹ và con (mẹ nhóm máu O (+), con A (+)). Bệnh nhi này được chỉ định truyền Glucose 10%, Albumin, chiếu đèn 2 mặt tích cực. Tuy nhiên, bé N. không đáp ứng với điều trị. Ngay lập tức, trẻ được chỉ định thay máu, nếu chậm trễ sẽ gây tổn thương não không hồi phục.

hien mau

Các bác sĩ hiến tặng 2 đơn vị máu O để thay máu, cứu sống bệnh nhi. Ảnh: BVCC.

Tuy nhiên, nguồn máu dùng để thay cho trẻ sơ sinh tốt nhất là máu tươi lưu trữ dưới 3 ngày. Trước tình hình bệnh nhi nguy kịch, bác sĩ Bùi Minh Cường, Phó giám đốc bệnh viện và Trần Trương Diễn, Trưởng phòng tổ chức đã hiến tặng 2 đơn vị máu O để cứu sống bệnh nhi.

Sau thay máu, Bilirubin của bệnh nhi giảm, tiếp tục duy trì điều trị tích cực chiếu đèn 2 mặt, truyền Glucose 10%, Albumin.

Hiện sau một ngày ngày thay máu, Bilirubin của trẻ tiếp tục tăng, tiên lượng tốc độ tan máu còn cao. Bé N. được chỉ định sử dụng IVIG để trung hoà kháng thể kháng hồng cầu, giảm tốc độ tan máu.

Theo Zing

comment Bình luận

largeer